[ญี่ปุ่น] การขอวีซ่า การทำพาสปอร์ต (ปี 2010)

Japan Trip 16-24 Feb, 2010


การขอวีซ่า การทำพาสปอร์ต


ในการเดินทางไปต่างประเทศ เราจะต้องทำหนังสือเดินทาง (Passport) กันก่อน โดยขอไปจากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ สำหรับผมซึ่งอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็เดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัด จะมีป้ายชี้ว่า ทำหนังสือเดินทาง เดินตามป้ายไป เตรียมหลักฐานไปให้ดีๆจะได้ไม่เสียเวลาย้อนกลับไปกลับมา พร้อมเงินอีกคนละ 1000 บาท แล้วเขาก็จะจัดส่งมาให้ทางไปรษณีย์ ไม่ต้องเดินทางไปรับเอง

ส่วนการขอวีซ่านั้น ค่อนข้างจะยุ่งยากกว่าพอสมควร เนื่องจากมีหลักฐานที่ต้องใช้เยอะ ทั้งนี้สามารถดูได้จากเว็บไซต์ของสถานฑูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทยได้เลย http://www.th.emb-japan.go.jp/th/consular/visaindex.htm

บางคนบอกว่า การขอวีซ่าญี่ปุ่นยากเป็นลำดับต้นๆของโลก ตามประสาประเทศที่พัฒนาแล้ว ต้องการคัดกรองและป้องกันคนหลบหนีเข้าประเทศ คำแนะนำจากผมในเรื่องนี้คือ ดูเอกสารที่เขาบอกให้ดีๆว่าให้เตรียมอะไรบ้าง เขาต้องการไม่มาก ไม่น้อยไปกว่านั้น และอย่าลืมเอาหลักฐานตัวจริงทุกอย่างไปด้วย เขาดูตัวจริงประกอบด้วยทั้งหมด ส่วน Statement ที่บอกว่าต้องมีหกหลักขึ้นไปนั้น ผมยืนยันว่าเป็นข่าวลือ เพราะตอนที่ผมยื่นในบัญชีของทั้งสองคนสามีภรรยามีเงินเพียงห้าหลักเท่านั้น ควรจะยื่นหลักฐานที่ทำให้เขาแน่ใจว่า เรามีการงานแน่นอนที่เมืองไทย และจะกลับมาอยู่ที่นี่ เพียงต้องการเดินทางไปเที่ยวเท่านั้น และขอให้เตรียมตัวเผื่อการสัมภาษณ์ไว้ด้วย ในเคสของผมเขาก็ถามบางคำถามเท่านั้น เช่น ไปทำไม ไปที่ไหนบ้าง ไปกี่วัน ลูกๆที่เมืองไทยจะทำยังไง ผมก็ตอบเขาไปทั้งหมด และเขาก็ขอให้ผมเขียนแผนการเที่ยวคร่าวๆลงในกระดาษ ผมก็เขียนไปว่า วันที่หนึ่ง สอง สาม ทำอะไร สี่ ห้า หก ทำอะไร เจ็ดแปด ทำอะไร เดินทางกับสายการบินไหน แบบคร่าวๆ ให้เขารู้ว่า เราเตรียมตัวมาแล้วจริง ไม่ใช่ว่าจะไปแล้วไม่รู้อะไรเลย อย่าลืมครับ เตรียมตัวดี มีวีซ่าไปกว่าครึ่ง

เมื่อยื่นหลักฐานไปทุกอย่างแล้ว เขาก็ให้ใบนัดมารับฟังผลในอีกสองวัน พร้อมกับให้เตรียมเงินคนละ 1000 บาทมาด้วย ถ้าได้วีซ่าก็ให้จ่ายค่าธรรมเนียม ถ้าไม่ได้ก็ไม่ต้องเสีย ผมกับแฟนรับใบนัดมา ใจเต้นตุ้มๆต่อมๆ ตื่นเต้นเหมือนจะได้ไปแล้ว

พอถึงวันนัดฟังผล ตื่นเต้นมาก นัดบ่ายโมง ไปถึงก่อนเวลานิดหน่อย ไปแล้วก็ได้คิวเลย ไม่ต้องรอนาน ยื่นใบนัดให้เขา เขาก็บอกว่า ค่าธรรมเนียม 2000 บาทค่ะ โอ้ววว ดีใจมาก นี่แสดงว่าเราได้ใช่ไหมเนี่ย เสร็จแล้วเขาก็จะอธิบายว่า วีซ่าของเราเป็นวีซ่าชั่วคราว สำหรับท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้ 15 วัน วีซ่ามีอายุ 90 วัน คือหมายความว่า เราจะต้องเดินทางภายใน 90 วันนับแต่วันที่ลงในวีซ่าและอยู่ญี่ปุ่นได้ 15 วัน ผมก็รับฟังมา สีหน้ากลั้นดีใจไม่อยู่ คุณภรรยาตื่นเต้นมาก เดินออกมามีความสุขที่สุดในโลก ส่วนตัวผมดีใจ แต่ก็คิดว่ามีภาระหนักอยู่ข้างหน้า ต้องวางแผนการเที่ยวครั้งนี้อย่างเต็มที่เสียแล้ว
5 itong2go: [ญี่ปุ่น] การขอวีซ่า การทำพาสปอร์ต (ปี 2010) Japan Trip 16-24 Feb, 2010 การขอวีซ่า การทำพาสปอร์ต ในการเดินทางไปต่างประเทศ เราจะต้องทำหนังสือเดินทาง (Passport) กันก่อน โดยขอไปจากกร...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย