MOBIKE บริการจักรยานอัจฉริยะมาถึงเชียงใหม่แล้วจ้า ไม่เกิน30นาทีปั่นฟรีไปเลย!

คันนี้เอามาจากหน้าห้างเมญ่า ปั่นไปหน้ามช. ใช้เวลาประมาณ 10 นาที

ที่มาของ mobike เชียงใหม่

เราก็เห็นมาเป็นอาทิตย์ๆละว่ามันมีจักรยานสีส้มๆจอดเรียงกันอยู่แถวประตูท่าแพ ละก็เห็นคนจีนปั่นกันแถวๆนิมมาน และก็เห็นจอดอยู่ที่ออฟฟิศ The Brick อีกคันนึง คิดในใจว่าไม่ปกติละ นี่มันไม่ใช่จักรยานของเทศบาล อันนี้มันดูดีกว่ามาก มันคืออะไรเกิดข้อสงสัยในหัวมากมาย

mobike คืออะไร

จนไปสืบหาข้อมูลได้รู้ว่า mobike คือบริการจักรยานสาธารณะ ให้เช่าปั่นโดยคิดราคาตามเวลาที่ใช้จริง เปิดตัวที่เชียงใหม่เมื่อวันที่ 18 มค.ที่ผ่านมา เริ่มต้นที่จำนวนจักรยาน 500 คัน โดยตัวจักรยานเรียกได้ว่าเป็นจักรยานอัจฉริยะ มันทำอะไรได้บ้าง

- มี GPS ฝังในตัวจักรยาน ทำให้ระบุตำแหน่งของจักรยานได้แม่นยำ และสามารถส่งสัญญาณไปยังศูนย์ได้หากพบกว่าเคลื่อนที่เร็วกว่า 50 กม./ชม. ในกรณีโดนยกขึ้นรถยนต์

- สามารถปลดล๊อคจักรยานได้โดยการสแกนบาร์โค้ด หรือระบุหมายเลขประจำตัวรถก็ได้

- เมื่อเราล๊อคคืน ระบบจะส่งสัญญาณไปที่มือถือเรา ทำการสิ้นสุดการเดินทางและคำนวณราคาให้โดยอัตโนมัติ

- mobike ไม่ใช้โซ่ในการขับเคลื่อน (คาดว่าใช้สายพาน) ทำให้ไม่มีปัญหาโซ่ตกหล่นขึ้นสนิม

- mobike มีระบบกันขโมย โดยจะส่งสัญญาณเสียงหากมีการเคลื่อนย้ายโดยไม่ปลดล๊อก

- ล้อรถเป็นยางตัน ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องลมยางรั่วซึม

- มีกระดิ่งขอทางในตัว (อยู่ที่มือขวา ใช้หมุนเพื่อส่งเสียง)

- ไฟหน้าเปิดปิดอัตโนมัติ (หรือเปิดตลอดก็ไม่รู้นะ) แต่ปั่นตอนกลางคืนไฟมันออกเอง

- มีตะกร้าใส่ของอยู่หน้ารถ

- mobike รับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 100 กก.

- เมื่อเราไปเจอ mobike ที่ไหน เราสามารถปลดล๊อคแล้วปั่นไปได้เลย ไม่ต้องมองซ้ายขวาว่าใครเอามาแล้วเราเอาไปได้หรือเปล่า ถ้ามันล๊อคอยู่แสดงว่าคนก่อนหน้าเขาคืนรถแล้ว

- เราสามารถปั่นไปไหนก็ได้ทั่วเมืองเชียงใหม่ ดูจากแมพแล้วขอบเขตคือบวกอำเภอรอบนอกไปอีกหนึ่งอำเภอเช่น แม่ริม หางดง สันกำแพง ถ้าคิดว่าปั่นไปถึงก็ปั่นไปได้เลย

- เราสามารถจอดและคืนรถที่ไหนก็ได้ (แนะนำว่าควรคืนที่จุดจอดในแมพจะขึ้นเครื่องหมาย P) ถ้าจอดในจุดที่กำหนดจะได้แต้มเพิ่มมากกว่าจอดมั่วไปเรื่อย ที่แน่ๆควรจอดให้เป็นระเบียบ

ลองปั่นครั้งแรกที่ห้างเมญ่า

ใช้ mobike แล้วเป็นยังไงบ้าง

 เรามันพวกขี้เห่อของแบบนี้ เป็นมาตั้งแต่สมัย UBER เข้ามาใหม่ๆละ พอ mobike มาเชียงใหม่นี่คือตื่นเต้นมาก รีบโหลดแอพมาใส่เครื่องไว้ก่อนเลย นั่งเล่นแอพก่อนหลายวันที่จะได้ปั่นจริง พบว่าแอพมีความคล้ายแอพอูเบอร์อย่างมาก ใครใช้อูเบอร์บ่อยๆนี่คือกดไม่กี่จึ๊กก็เข้าใจทันที

ได้เวลาตามหา mobike เช้านี้เรานั่งอูเบอร์มาห้างเมญ่า เจอ mobike สองคันจอดอยู่ตรงจุดจอดจักรยานของห้าง ก็เล่นเลยสิครับ สแกนปลดล๊อคแล้วลองปั่นตรงนั้นแหละ ยามก็งงว่ามึงเล่นไรกัน ปั่นได้สองสามนาทีก็ลองล๊อคจอดคืน แล้วดูในแอพว่ายังไง มันบอกเวลาที่เราใช้ บอกนาทีที่เราปั่น แล้วก็บอกว่าเราเซฟคาร์บอนไปเท่าไหร่ ผลาญพลังงานไปกี่แคลเลอรี่ โอ้ เจ๋งๆๆ

คราวนี้ลองปั่นจริง ออกจากห้างไปกินข้าวที่หน้ามช. เราได้รถหน้าเมญ่า เจ๊ไปได้หน้า Think Park คือดูจากแอพได้เลยว่าใกล้ที่เราอยู่มี mobike มั้ย มันจะบอกเลยว่ามีห่างจากเรากี่เมตรๆ เดินกี่นาที ได้รถแล้วก็พากันปั่นไปร้านกอบคำหน้ามอ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที เออ นานเหมือนกันนะ เหงื่อออกซิบๆก็ดันปั่นไปตอนเที่ยงตรงร้อนโคตร ก็จอดรถ ล๊อค แล้วก็กินข้าวเสร็จแล้วก็ปั่นต่อไปออฟฟิศ เข้าไปโฉบในมช.เก๋ๆ ยามรีบโบกบอกคนจีนให้ไปทางนู้น เราบอกคนไทยพี่ แกก็ให้เข้าแบบงงๆ

ปั่นจากเมญ่าไปหน้ามช. ไปได้ไม่เร็ว ไปได้เรื่อยๆ

ความรู้สึกหลังใช้งานและคำแนะนำในการใช้ mobike

- mobike เป็นบริการที่ดีมาก ไม่ใช่สำหรับเฉพาะนักท่องเที่ยว แต่สำหรับคนเมืองอย่างเราๆด้วย ถ้าไม่ต้องเดินทางไกล การใช้ mobike เป็นอะไรที่ยอดมาก ปั่นไปได้เลยไม่ต้องกังวลเรื่องจุดจอดจุดส่งรถ หมดปัญหารถติดชีวิตเปลี่ยนทันที

- mobike เป็นจักรยานที่ออกแบบมาสำหรับใช้ระยะทางไม่ไกล คือจะปั่นไกลก็ได้นะแต่มันไม่สะดวก เพราะมันหนักและวงขา วงล้อมันไม่เหมือนรถปั่นไกลๆ ดังนั้น ระยะทางที่แนะนำคือ 3-5 กม. ต่อครั้ง (ไม่เกิน 30 นาทีปั่นฟรี แต่ไม่รู้ว่าเป็นโปรเฉพาะช่วงเปิดตัวหรือเปล่า)

mobike ไม่เหมาะกับคนที่รีบมากๆ เพราะมันทำความเร็วไม่ได้เลย เดาเอานะว่าน่าจะสัก 10 กม./ชม. คือเร่งปั่นยังไงมันก็ไปได้เท่านั้นแหละ เพราะรถมันไม่มีเกียร์ใดๆ มีเกียร์เดียวถ้วน ถ้ารีบมากแนะนำใช้วิธีอื่น เช่น เรียก GRAB/UBER น่าจะไวกว่า

- การจอด แนะนำว่าให้จอด mobike ในที่สาธารณะ เพื่อให้คนอื่นได้พบเห็นและเอาไปปั่นต่อได้ง่าย ระบบนี้จะสำเร็จเมื่อมีรถจำนวนมาก และมีผู้ปั่นจำนวนมากพอที่จะช่วยกระจายจักรยานให้ไปอยู่ในซอกซอย ตามท้องถนน โดยไม่ให้กระจุกอยู่ตามจุดจอดเพียงไม่กี่จุด อีกทั้ง การเอาเข้าไปจอดในบ้านหรือในที่ส่วนบุคคลอาจผิดกฎหมายฐานลักทรัพย์ได้ การทำลาย mobike ก็อาจเป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์เช่นกัน

สรุป

มาลองใช้กันเยอะๆครับ บริการดีๆแบบนี้ไม่ได้ให้เฉพาะคนต่างชาติ แต่เราคนไทยคนเชียงใหม่ก็ใช้ได้เช่นกัน ที่สำคัญคือ ฟรี ด้วยนี่แหละ คือผมก็อยากจะจ่ายเงินนะแต่มันปั่นไม่ถึง 30 นาทีสักที มีแต่ได้กับได้ เงินไม่เสีย สุขภาพก็ดีขึ้น การจราจรก็ดีขึ้น รถติดน้อยลง สุดท้ายแล้วคุณภาพชีวิตพวกเราทุกคนก็จะดีขึ้น ลองมั้ยครับเริ่มต้นที่ตัวเราเองก่อนนี่แหละ ว่าแล้วโหลดแอพ mobike มาติดเครื่องไว้ก่อนเลยปั่นไม่ปั่นค่อยว่ากัน

ปล. ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใด อยากโปรโมทเป็นการส่วนตัว
5 itong2go: MOBIKE บริการจักรยานอัจฉริยะมาถึงเชียงใหม่แล้วจ้า ไม่เกิน30นาทีปั่นฟรีไปเลย! คันนี้เอามาจากหน้าห้างเมญ่า ปั่นไปหน้ามช. ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ที่มาของ mobike เชียงใหม่ เราก็เห็นมาเป็นอาทิตย์ๆละว่ามันมีจักรยานสีส...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย