[ปาย] 12 สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งเมื่อไปเยือนอำเภอปาย

ปาย เป็นอำเภอเล็กๆของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างมากในช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมา จุดเด่นของปายอย่างหนึ่งคือการเดินทาง สามารถเดินทางโดยเครื่องบิน รถโดยสาร รถประจำทาง ปายตั้งอยู่ไม่ไกลจากเชียงใหม่ซึ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภาคเหนือ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางต่อมายังปายใช้เวลาเพียง 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น

ปายไม่ได้ทันสมัยมีห้างใหญ่โตเหมือนเชียงใหม่ แล้วอำเภอเล็กๆในหุบเขาของเมืองแม่ฮ่องสอนนี้มีอะไรน่าสนใจ ทำไมใครๆถึงอยากจะไปปาย ใครที่ไปมาแล้วก็อยากจะไปอีก

จุดชมวิวดอยกิ่วลม - สถานที่ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ตกดิน มองเห็นแนวเทือกเขายาวสุดตา อากาศเย็นตลอดทั้งปี ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เส้นทางระหว่างปาย-เชียงใหม่ มีบ้านพักและลานกางเต๊นท์ให้บริการ ติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่โทร. 053-248491 , 084-9081531

ถนนคนเดินปาย - ถนนแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นจุดศูนย์กลางของปายเลยทีเดียว เป็นแหล่งช๊อปปิ้ง แฮงเอาท์สังสรรค์กับหมู่คณะ เดินชมสินค้าของฝากที่ระลึก เดินชิมอาหารหลากหลาย ผับ บาร์ ผู้คนต่างชาติต่างภาษา บางร้านขายไปด้วยเล่นดนตรีไปด้วย คนเดินผ่านก็มาร่วมแจม เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีสีสันและความหลากหลาย เปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด

จุดชมทะเลหมอกหยุนไหล - จิบชายามเช้าตรู่ สัมผัสอากาศเย็น ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ค่อยๆขึ้นมาจากอีกฟากฟ้า เป็นกิจกรรมสุดปรารถนาของเหล่านักเดินทาง จุดนี้ต้องวางแผนให้ดีออกเดินทางแต่เช้าตรู่ สายอาจไม่ทันการ อย่าลืมจิบชาจีนของที่นี่ด้วย ชาหอม รสชาติดี เข้ากันกับบรรยากาศ - ที่ตั้ง เลยหมู่บ้านสันติชลไปประมาณ 1.5 กม.

มุมนี้หลายคนคงเดาไม่ออกว่าคืออะไร นี่คือนั่งอยู่บนหัวช้างครับ ใช่แล้วกิจกรรมนี้คือ ขี่ช้าง นั่นเอง ที่ปายมีปางช้างอยู่ 3-4 ที่ สามารถติดต่อสอบถามได้จากโรงแรมที่เราเข้าพักได้เลย กิจกรรมจะมีขี่ช้าง ป้อนอาหาร พาช้างไปอาบน้ำ ไม่มีการตีหรือทำรุนแรงกับช้างแต่อย่างใด ต้องลองสักครั้งในชีวิตครับ

เที่ยวชมฟาร์มให้อาหารแกะ แพะ กระต่าย - ฟาร์มนี้ชื่อ Pai Village Boutique Resort & Farm คือจริงๆที่นี่เป็นรีสอร์ทแล้วมีฟาร์มเป็นของตัวเอง จึงเปิดให้แขกของรีสอร์ทสามารถไปเที่ยวชมได้ฟรี บุคคลภายนอกสามารถเข้าชมได้โดยเสียค่าบริการ ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊กที่ชื่อรีสอร์ทได้เลยจ้า

กองแลน หรือ ปายแคนยอน - เป็นพื้นที่ภูเขาที่ถูกกัดเซาะจากลมและฝนจนกลายเป็นเหวลึก อยู่ห่างจากตัวเมืองปายประมาณ 7 กม. เมื่อจอดรถแล้วต้องเดินเท้าขึ้นไปอีก 600 เมตร ก็จะได้พบกับทัศนียภาพอันงดงาม **ควรระมัดระวังอย่าประมาทเพราะพื้นที่ไม่มีรั้วกั้น หากพลาดตกลงไปอาจถึงแก่ชีวิตได้

ปั่นจักรยานเที่ยวชมเมืองปาย - เมืองปายมีถนนหนทาง ซอกซอยน้อยใหญ่ตัดกันไปมา มีร้านค้า บ้านคน เกสเฮาส์แนวๆซ่อนตัวอยู่ในที่ต่างๆที่หากขับรถรับรองว่าต้องพลาดแน่ๆ การปั่นจักรยานเที่ยวชมเมืองเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ต้องการสัมผัสชีวิตชาวปายอย่างแท้จริง **บางโรงแรมมีจักรยานให้ใช้ฟรี ถ้าไม่มีก็เช่าเอาราคาไม่แพงครับ

จุดชมวิวกิ่วลม ปางมะผ้า - ชื่อจุดนี้จะซ้ำกับข้อแรกแต่ที่จริงอยู่คนละที่กัน จุดนี้อยู่ระหว่างเส้นทางปาย - แม่ฮ่องสอน มีเคล็ดลับที่คนไม่รู้คือนอกจากจุดที่จัดเตรียมไว้ให้ชมวิวแล้ว ยังสามารถขับรถขึ้นไปด้านบนได้อีกด้วย แต่ทางชันมากถึงมากที่สุดแม้จะลาดยางอย่างดีแต่ต้องมีทักษะและใช้รถที่ดี

เที่ยววัด - อำเภอปายมีวัดวาอารามอยู่มากมาย หากเหนื่อยจากการเที่ยวชมธรรมชาติ สามารถแวะเยี่ยมชมวัดวาต่างๆ ถ่ายรูปสิ่งก่อสร้างสถาปัตยกรรมไทยใหญ่ที่สวยงามแปลกตา

ปั่นจักรยานเที่ยวชมทุ่งนายามเช้า - ตอนเช้าๆหาจักรยานออกมาปั่นช่วงที่พระกำลังออกบิณฑบาตร ท่านจะได้ภาพที่สวยงาม สัมผัสอากาศที่สดชื่น เส้นทางแนะนำจากถนนคนเดิน มุ่งหน้าทางโรงเรียนปาย ปั่นไปเรื่อยๆขึ้นเนินลงเนินจนเห็นทางขวาเป็นทุ่งนา เลี้ยวปั่นลัดเลาะไปได้เลย

สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย - จุดเช็คอินยอดนิยมของบรรดานักท่องเที่ยวที่ต้องการจะมาสัมผัสร่วมเป็นพยานของสะพานที่ถูกใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงกลางวันอาจร้อนไปสักนิดแนะนำให้มาช่วงเช้าหรือช่วงเย็น จะได้ภาพที่สวยงามน่าประทับใจด้วย

เที่ยวถ่ายรูปไปทั่วไป - เดินๆทางอยู่ก็ให้หมั่นสังเกต บางจุดเป็นแค่ข้างถนนธรรมดาแต่กลับมีวิวสวยงามมากจนต้องจอดรถถ่ายรูปกันเลยทีเดียว

5 itong2go: [ปาย] 12 สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งเมื่อไปเยือนอำเภอปาย ปาย เป็นอำเภอเล็กๆของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างมากในช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมา จุดเด่นของป...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย