ผมไปทดสอบมาตรฐานฝีมือทำอาหารมา

บรรดาผู้เข้าร่วมทดสอบฝีมือ ล้วนเก่งกาจมากฝีมือ
ผมไปสอบมาครับ สอบทำอาหารเพื่อจะได้ใบผ่านมาตรฐานว่ามีฝีมือทำอาหารไทยได้ดีไม่มีบกพร่อง ทั้งยังเอาไว้ยื่นให้นายจ้างดูเพื่อจะได้วางใจจ้างงานเราในต่างประเทศ (ในประเทศก็ได้นะ ได้ขึ้นเงินเดือนด้วย เหมือนได้ปริญญาโท) การสอบจัดขึ้นที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน เชียงใหม่ ใกล้แยกกองพันสัตว์ต่าง ทางไปอำเภอแม่ริม

ก่อนจะทดสอบฝีมือนี้ได้ ต้องผ่านการสอบข้อเขียนก่อน ซึ่งผมได้สอบผ่านมาแล้ว เกณฑ์คือ ต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 30 จาก 50 คะแนน ข้อสอบมีห้าสิบข้อ กากบาท ไม่ยาก ถ้าทำอาหารจริงก็ควรสอบผ่าน

เมื่อสอบผ่านแล้ว เขาจะแจ้งคะแนนและขอเบอร์โทรไว้เพื่อโทรแจ้งวันให้มาสอบปฏิบัติทำอาหารจริงๆ ก็รอประมาณสองอาทิตย์เขาก็โทรมา โดยบอกให้เตรียม ผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมทำอาหาร ผ้าเช็ดมือ ช้อนชิม ส่วนตัวไป ที่เหลือเขาจัดไว้ให้ทั้งหมด โดยไม่บอกว่าจะให้ทำอาหารอะไร บอกแต่ว่ามีอาหารสามอย่าง ขนมหนึ่งอย่าง รวมเป็นสี่อย่าง

วันสอบจริง นัดเช้าแปดโมงครึ่ง เข้าห้องฟังบรรยายการให้คะแนน การหักคะแนน ตอนเก้าโมง เริ่มสอบตอนเก้าโมงสี่สิบ ให้เวลาสามชั่วโมง ทำอาหารสี่อย่าง ขนมหนึ่ง เมนูในครั้งนี้คือ ผัดซีอิ๊ว ยำวุ้นเส้นกุ้งกรอบ แกงเลียงกุ้งสด และขนมกล้วย โดยจะมีคู่มือมาให้ โดยให้ทำตามมาตรฐานของเขาเท่านั้น คือ เราอาจเคยทำในรูปแบบอื่นมาก่อน ให้ลืมได้เลย วันนี้ต้องทำตามแบบนี้ และต้องปรุงรสให้อร่อย สะอาด ทุกอย่างเป็นคะแนนหมด

เริ่มทำก็เกร็งๆ เขาจะมีจุดให้เราไปเอาวัตถุดิบ ที่สำคัญ อาหารหนึ่งอย่างให้เดินไปครั้งเดียว ถ้าไปหลายครั้งจะถูกตัดคะแนน ดังนั้นเลยต้องเตรียมตัวให้ดีก่อนจะเดินออกไปเอาของมาทำ พอมาทำก็เกร็งกลัวจะโดนตัดคะแนนนั่นนี่ พื้นเปียกบ้าง ของเหลือเยอะบ้าง (โดนตรวจถังขยะว่าทิ้งอะไรบ้าง) เก็บมีดไม่ถูกวิธีบ้าง ก็เครียดกันไป อย่างแรกทำเสร็จพร้อมๆกัน ไหม้บ้าง อะไรบ้าง ตลกดี

พอเริ่มอย่างที่สอง ไม่ค่อยเกร็งกันแล้ว เริ่มคุยกันบ้าง ผมเริ่มผ่อนคลายทำด้วยความสนุก รู้สึกว่าดีขึ้นเยอะ ติดแต่ว่าเมนูยำวุ้นเส้นนี้ค่อนข้างจะยุ่งยาก ต้องเตรียมน้ำยำต่างหาก และเครื่องก็เยอะ เน้นว่าต้องหั่นหมูกับตับเป็นก้านไม้ขีดซึ่งมันทำได้แต่เสียเวลา ของผมเป็นก้านไม้ขีดดีแต่เสร็จช้าเป็นคนหลังๆ

อย่างที่สามกับสี่เป็นตัวตัดสินว่าจะทำทันไหม เวลาเหลือไม่ถึงครึ่ง กรรมการแนะนำว่า ให้ทำขนมก่อนแล้วเอาไปนึ่งเพราะจะต้องรอประมาณ 20 นาที ระหว่างนั้นก็ทำแกงเลียงไป ซึ่งเป็นเรื่องลำบากสำหรับมือใหม่ที่จะจัดการสองอย่างพร้อมกัน ผมตัดสินใจทำทีละอย่าง ทำแกงเลียงก่อน ซึ่งทำไม่ยาก ติดที่ต้องโขลกเครื่องแกงให้ละเอียด และดันเอาพริกไทยกับกะปิมาเผื่อเยอะ ทำให้เสียเวลาโขลกนาน และแกงทั้งเค็มทั้งเผ็ด แต่กุ้งสวยดี เพราะผมผ่ากุ้ง ทำกุ้งในร้านมาเยอะแล้วรู้วิธีจัดการมัน

เวลาเหลือครึ่งชั่วโมง ขนมกล้วย ผมถือว่ายากสุดของผมเลย ไม่เคยทำทั้งที่มันง่ายมาก แต่ระบบเริ่มรวนแล้ว วิตกกลัวไม่ทัน ไหนจะต้องนึ่งอีก และหัวใจสำคัญของขนมกล้วยคือ คุณต้องนวดมันด้วยมือ 15-20 นาทีเพื่อให้ขนมนุ่มเหนียว ผมมีปัญหาตั้งแต่ขูดกล้วยแล้ว มันไม่ถนัดมือเลย ขูดออกมาหนา ทำให้เวลาบดมันยาก ทั้งยังลืมแป้งไว้ที่ตรงที่ตวงอีก ตักแล้วลืมเอามา เดินไปเอาไม่รู้เสียคะแนนมั้ย 

ตอนนี้บางคนเริ่มทำเสร็จ และทยอยกลับไปแล้ว เหลืออยู่สี่คน (คนสอบมีสิบคน) ซึ่งเร่งมือกันเป็นการใหญ่ ผมไม่มีเวลาตั้งซึ้งนึ่งเอง ขอใช้ต่อกับพี่คนที่นึ่งไว้แล้ว มองดูขนมที่เรานวดไว้ ทำไมมันเหลวจังวะ และยังน้อยด้วย จะพอมั้ยเนี่ย เค้าให้ทำหกอัน อ้าว ลืมทำกระทง ใบตองเอามาแล้ว เอาถ้วยคว่ำกรีดเป็นวงกลม ผ่าครึ่ง ทำทรงกรวยสูง เอาไม้กลัดไว้ ทุลักทุเลสิ้นดี หยอดขนมใส่กรวย เสร็จไปหนึ่ง อ้าวชิบหาย กูจะวางยังไง วางลงมันก็ล้มคว่ำ หกออกมา ต้องเอากะลามะพร้าวที่เราขูดไว้มาช่วยทรงตัวแล้วรีบทำอันอื่นๆมาช่วยดันไม่ให้ล้ม

รีบวิ่งไปหม้อนึ่ง ไม่มีใครเลย เหลือผมกับพี่หน่อย (เรียนชั้นเดียวกัน) วิ่งมาใส่พร้อมกัน ระหว่างรอ 15 นาที รีบทำความสะอาดเครื่องมือ กะทะ จานช้อนที่ใช้ เช็ดซิงค์ให้แห้งสนิท อ้าว ชิบหายอีก พื้นกูเปียกเยอะเลย ไม่สนละ เอาผ้าเช็ดมือนี่แหละ เช็ดแม่งเลย ในใจคิดอย่างเดียว กูจะต้องผ่านๆๆๆ ไม่่ว่าจะต้องทำอะไร เวลานั้นร้อนมาก ทั้งไฟจากเตา และไฟจากตัว

ถึงเวลา เอาไม้จิ้มขนมดู มีเศษติดขึ้นมาเล็กน้อย ปิดไฟละ จัดใส่จานส่ง กรรมการบอกเลยเวลามาสี่นาที หักหนึ่งคะแนน ผมกับพี่หน่อยโดนสองคน โอ้ ช่างเคร่งครัดดีแท้ ไม่ว่ากัน ดีกว่าไม่ได้ส่งหรือได้ส่งไม่ดี กรรมการเอาขนมของทุกคนไปตรวจ แจ้งว่าอีก 3-4 วันให้โทรมาสอบถามผลสอบได้ ถ้าผ่านก็จะได้ใบรับรองมาตรฐานฝีมือผู้ประกอบอาหารไทย ระดับ 1

ส่วนตัวผมคิดว่าผมน่าจะผ่านนะ ถ้ายังไงจะมาแจ้งผลให้ทุกท่านทราบอีกที เขียนแล้วก็ใจเต้น ตื่นเต้นทุกครั้งเวลาต้องสอบอะไร เป็นมาตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยแล้ว เพราะรู้ว่าในเมืองไทยการสอบมันมีผลมาก และผมไม่อยากเสียเวลาต่อไปอีกแล้ว สู้ตามฝันครับพี่น้อง
5 itong2go: ผมไปทดสอบมาตรฐานฝีมือทำอาหารมา บรรดาผู้เข้าร่วมทดสอบฝีมือ ล้วนเก่งกาจมากฝีมือ ผมไปสอบมาครับ สอบทำอาหารเพื่อจะได้ใบผ่านมาตรฐานว่ามีฝีมือทำอาหารไทยได้ดีไม่มีบกพร่อง ทั้...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย