[แม่สะเรียง] 16 สิ่ง Things To Do เชียงใหม่-แม่สะเรียง เลียบๆเคียงๆไปงานบุญออกหว่า

ทริปเชียงใหม่-แม่สะเรียง 27-29 ตุลาคม 2558


วันก่อนครับได้ไปแม่สะเรียงครั้งแรกหลังจากได้ยินชื่อมานานแล้ว ครั้งนี้ไปกับ ททท. แม่ฮ่องสอนจัดโดย ผอ. สบธนา อั๋นประเสริฐ พาคณะท่องเที่ยวระหว่างเส้นทาง ก่อนจะเข้าสู่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อร่วมชมงานพิธีออกหว่าของชาวไทยใหญ่

ระหว่างเส้นทางก็มีแวะสถานที่น่าสนใจหลายจุด น่าสนใจว่า อ.แม่สะเรียงอยู่ห่างจากเมืองเชียงใหม่เพียงประมาณ 3 ชม.ขับรถ ทั้งยังมีความสดใหม่เหมือนกับ อ.ปายในตอนเริ่มต้นเป็นอย่างมาก คาดว่าน่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมได้ไม่ยากในอีกไม่นานนับจากนี้ มาดูกันว่าถ้าจะไปเที่ยว อ.แม่สะเรียงมีอะไรน่าสนใจกันบ้าง
วัดพระธาตุศรีจอมทอง - จุดเช็คอินยอดนิยมสำหรับเส้นทางสายใต้ เป็นวัดที่มีพระธาตุสีทองอร่ามสวยงาม มีตำนานเล่าว่าพระพุทธเจ้าได้เสด็จมายังดอยนี้และทรงทำนายว่าที่นี่จะเป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุของพระองค์ในภายภาคหน้า ที่ตั้ง - ถนนเชียงใหม่-ฮอด หมู่ 2 ตำบลบ้านหลวงอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

อุทยานแห่งชาติออบหลวง - ออบหลวงเป็นช่องเขาขาดที่มีหน้าผาหินขนาบลำน้ำทำให้เกิดหุบผาลึก กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม สามารถเดินข้ามสะพานเชื่อมหน้าผาได้ ความสูงประมาณ 32 เมตร มีบ้านพักและสถานที่กางเต๊นท์ให้บริการ ติดต่อ อุทยานแห่งชาติออบหลวง ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ 50240 โทรศัพท์ 0 5322 9272

สวนสนบ่อแก้ว (สถานีทดลองปลูกพรรณไม้บ่อแก้ว) - หากท่านจำกันได้ นี่คือสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์เรื่องรักจังรวมทั้งละครอีกหลายเรื่อง ด้วยสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี สวนสนบ่อแก้วจึงกลายเป็นจุดเช็คอินถ่ายรูปยอดนิยม จนมีคนได้ให้คำนิยามสวนสนแห่งนี้ว่า เกาะนามิเมืองไทยไม่ต้องไปไกลถึงเกาหลี ที่ตั้ง: หลักกิโลเมตรที่ 36 ถนนฮอด – แม่สะเรียง

เดินเที่ยวในตัวเมืองแม่สะเรียง - การเดินเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้เราได้สัมผัสกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนท้องถิ่น ชาวแม่สะเรียงประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลายวัฒนธรรม ทั้งคนเชียงใหม่ คนมุสลิม คนไทใหญ่ ชนเผ่าต่างๆ การเดินช่วยให้เราได้เห็นและเข้าใจวิถีชีวิตที่แตกต่างแต่อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืนและลงตัว

เที่ยวงานวัด - งานแบบนี้ไม่ได้มีตลอด เราไปช่วงที่มีงานออกหว่า (ออกพรรษาไทใหญ่) พอดีซึ่งปกติจะจัดงานทุกๆ ปีในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 งานมีทั้งหมดสามวัน มีชาวบ้านในชุมชนมาออกร้าน มาเที่ยวงานกันที่วัดศรีบุญเรือง (มีแฟนเพจ) มีคนมาร่วมงานมากมาย มีกิจกรรมการทำโคม มีร้านจำหน่ายอาหารท้องถิ่น การแสดงดนตรี การปล่อยโคมลอย ในงานจัดแต่งประดับด้วยไฟแสงสีงดงาม เหมาะแก่การถ่ายรูปเป็นอย่างมาก

เดินตลาดเช้าแม่สะเรียง - ตลาดเช้าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านอย่างแท้จริง ชาวบ้านตัวจริงจะไปรวมตัวกันอยู่ที่นั่น แม้ไม่ได้ซื้ออะไรแค่ไปเดินก็เพลินแล้ว อากาศยามเช้าสดชื่น มองหาอาหารเช้าง่ายๆที่คนท้องถิ่นเขากินกัน นั่งพูดคุยกับชาวบ้าน ถามสิ่งที่อยากรู้ ชาวแม่สะเรียงใคร่สนใจนักท่องเที่ยวและให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

ร่วมกิจกรรมกับชาวบ้าน - ในภาพคือการทำเทียนเหง (กรวยดอกไม้ธูปเทียนจำนวน 1000 เล่ม) ชาวบ้านส่วนมากเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ลูกเล็กเด็กแดงจะไปร่วมมือช่วยกันที่วัดสุพรรณรังสี เราสามารถไปช่วยทำได้เช่นเดียวกัน คนที่ไม่ได้ทำดอกไม้ก็จะไปช่วยเตรียมอาหาร ทำขนมต่างๆ เป็นภาพที่งดงามหาได้ยากในสังคมเมืองใหญ่ แต่ที่แม่สะเรียงวัฒนธรรมท้องถิ่นยังเหนียวแน่นเข้มแข็ง

ตามหาของกินท้องถิ่นตอนกลางวัน - มาถึงแม่สะเรียงต้องกินแบบชาวแม่สะเรียง อย่างในภาพคือเมี่ยงคำ เมี่ยงคำของที่นี่รสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆ ชิ้นเล็กพอดีคำ ห่อมาแบบหลวมๆไม่อัดแน่นจนเคี้ยวไม่ได้ เสียบไม้มาอย่างดีดูเรียบร้อย แนะนำว่าอย่าลืมลองชิมข้าวซอยแบบแม่สะเรียงด้วย ภาพนี้ถ่ายที่ร้านข้าวซอยแม่บ๊อบบี้ ไปไม่ถูกถามชาวบ้านได้เลย หรือโทร  0897566443

Fly Fishing - กิจกรรมตกปลารูปแบบใหม่ ลืมการตกปลาแบบเก่าๆไปได้เลย นี่คือการตกปลาที่เรียกว่าเป็นกีฬาชนิดหนึ่งโดยเน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่ทำร้ายปลา (คือตกแล้วจะปล่อยไม่เอามากิน) เหยื่อล่อจะเป็นเหยื่อปลอมรูปร่างเลียนแบบแมลงชนิดต่างๆ และใช่ว่าจะตกปลาแบบนี้ได้ทุกที่แต่ที่แม่น้ำยวมแห่งนี้มีความเหมาะสมกับกีฬาชนิดนี้เป็นอย่างมาก สนใจเรียนรู้ Fly Fishing เพิ่มเติมติดต่อคุณบ๊อบบี้ โทร 0897566443

พายเรือคายัค - แม่น้ำยวมเหมาะกับการพายเรือชนิดนี้มาก เพราะน้ำไม่ไหลเชี่ยวจนเกินไป ทั้งยังมีความลึกแค่ระดับเข่า ดังนั้นแม้คนที่พายเรือไม่เป็น และแม้แต่ว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถพายเรือชนิดนี้ได้ โดยพายล่องไปตามแม่น้ำยวมชมวิวที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขา ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่น่าสนใจอีกอย่างนึงสำหรับผู้มาเยือนแม่สะเรียง สนใจพายเรือคายัค ติดต่อคุณบ๊อบบี้ 0897566443

จุดชมวิววัดผาผ่า - ขับรถออกจากตัวอำเภอประมาณ 15 นาที เมื่อถึงวัดแล้วต้องเดินขึ้นบันไดพญานาคมาบนดอยสูง (หลายร้อยขั้นอยู่นะ) จะพบจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวเขายาวเหยียดซ้อนทับกัน แนะนำให้มาตอนเช้าหรือตอนเย็น กลางวันอาจจะร้อนไปสักนิด ที่ตั้ง หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ตะควน อำภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมงานประเพณีแห่เทียนเหง - งานแห่ขบวนฉลองซึ่งจัดขึ้นหลังวันออกพรรษาหนึ่งวัน เป็นงานใหญ่ของชาวแม่สะเรียงที่ทุกชุมชน ทุกหน่วยงานจะมาร่วมขบวน มีการประดับไฟสวยงาม มีการฟ้อน การแสดงหลายแบบ เป็นงานประจำปีที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

ท่องราตรีเมืองแม่สะเรียง - ร้านนั่งดื่มส่วนมากจะอยู่แถบริมแม่น้ำ เรียงตัวอยู่ติดๆกันระยะทางประมาณห้าร้อยเมตร บางร้านมีเล่นดนตรีสด บางร้านเป็นร้านเงียบๆเหมาะนั่งดื่ม บ้างก็มีโต๊ะพูลให้ได้ประลองฝีมือ จากที่คะเนด้วยตาพบว่าเป็นแหล่งแฮงเอาท์ที่คึกคักพอสมควร ถนนค่อนข้างแคบหาที่จอดรถลำบาก ควรเดินหรือขี่มอเตอร์ไซค์ไปจะดีกว่า
ตักบาตรยามเช้า - (ขอบคุณรูปภาพจากคุณ Popnews) ในเทศกาลออกหว่านี้จะมีการตักบาตรเช้าที่พิเศษกว่าวันอื่นๆคือมีการตักบาตรกันตั้งแต่ตีสองโดยจัดให้มีทั้งสามวัน ชาวบ้านจะออกมาตักบาตรที่หน้าบ้านของตนเองบริเวณซุ้มราชวัตร (ซุ้มทำขึ้นเพื่อต้อนรับพระพุทธเจ้าตามความเชื่อ) เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว หากท่านพักที่โรงแรมก็สามารถตักบาตรที่หน้าโรงแรมของท่านได้เลย

เดินเล่นริมแม่น้ำยวม - ช่วงเวลาเช้าหรือเย็นเป็นเวลาที่เหมาะสมกับการเดินเล่นริมแม่น้ำยวม เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ ฟังเสียงน้ำไหล เพลิดเพลินไปกับการหามุมสวยๆถ่ายรูปบันทึกความทรงจำที่สวยงาม ณ แม่สะเรียง

กินขนมไทใหญ่ - มาถึงถิ่นทั้งทีจัดไปอย่าให้เสีย ขนมไทยใหญ่หน้าตาคล้ายขนมหม้อแกงบ้านเรา สิ่งนี้มีชื่อว่า ส่วยทมิฬ ชื่อน่ากลัวแต่รสชาติน่าคบหา แถมราคายังเป็นมิตรภาพ หาซื้อได้ทั่วไปในแม่สะเรียง
รูปที่ถ่ายมาทั้งหมดอยู่ด้านล่างนี้ กดดูกันได้เลย

27-29 ตุลาคม 2558
Posted by Govit Thatarat on Wednesday, November 4, 2015

5 itong2go: [แม่สะเรียง] 16 สิ่ง Things To Do เชียงใหม่-แม่สะเรียง เลียบๆเคียงๆไปงานบุญออกหว่า ทริปเชียงใหม่-แม่สะเรียง 27-29 ตุลาคม 2558 วันก่อนครับได้ไปแม่สะเรียงครั้งแรกหลังจากได้ยินชื่อมานานแล้ว ครั้งนี้ไปกับ ททท. แม่ฮ่องสอนจัดโ...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย