คนรวยเขาทำอะไรกัน - ปลูกต้นไม้ ดอกไม้และผักสวนครัว

ผักสลัด ปลูกเองหลังบ้าน งอกงามมาก
 อันนี้มาจากการสังเกตุนะครับ คนรวยที่ผมรู้จัก เขาจะปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ผักต่างๆกันทั้งนั้นเลย ตัวผมเองยังไม่รวยหรอกครับ แต่อยากรวยก็เลยต้องทำพฤติกรรมตามคนรวยเขาบ้าง ปรากฎว่าได้ผลดีมีความสุข สนุกสนานนะครับการปลูกผักหญ้าเองเนี่ย
มะเฟืองน้อย กินได้ครับ หวานดีด้วย
วิเคราะห์พฤติกรรม ทำไมคนรวยต้องปลูกอะไรๆเอง
1. เป็นการฝึกนิสัยการลงทุนระยะยาว - คนรวยเขาลงทุนยาวครับ ไม่ได้คิดรวยเร็วรวยทางลัดแบบคนจน การปลูกต้นไม้เพื่อเอาผลหรือแม้แต่เอาร่มเงานั้นไม่มีทางลัด (ยกเว้นซื้อแบบล้อมมาปลูกเลย) ก็ต้องปลูกมันตั้งแต่วันนี้ เพื่ออีกไม่น้อยกว่าสองสามปี มันถึงจะเห็นผล ก็น่าชื่นใจอยู่ครับ ขนาดไม่ถึงสองสามปี ถ้าต้นไม้มันดีจริง มันก็ทยอยให้ผลแล้ว

2. ใช้ประโยชน์จากที่ดินสูงสุด - ความรวยนี่มันเกิดจากนิสัย นิสัยที่จะทำให้รวยได้ถึงจะทำให้คนรวย นอกเหนือจากนี้เป็นความฟลุ๊คล้วนๆ คนรวยที่ผมรู้จักเขาใช้ประโยชน์สูงสุดจากสิ่งที่มี เช่น แม้บ้านจะแคบ เขาก็ยังหาที่ปลูกผัก ดอกไม้จนได้ ไม่ว่าจะใส่กระถางหรือลงดิน เขาก็ปลูกมันจนได้ คนเหล่านี้ไม่มองข้อจำกัดของสิ่งที่มี เขามองเห็นช่องทางเสมอ 

มะม่วงออกดอกเยอะมาก น่าจะเป็นมะม่วงแรด ต้นเล็กนิดเดียว ดอกเยอะไปไหน

ต้นลูกหว้าครับ ใครรู้จักมั่ง ผลสีม่วง ต้นใหญ่ให้ร่มเงา ซื้อมาแพงหน่อยโตประมาณสองเมตร

มะละกอปลูกง่ายครับ ทานสุกก็ดี ดิบเอามาทำส้มตำ
ดอกกุหลาบ รูปจากบ้านเพื่อนคนรวยครับ ปลูกเป็นงานอดิเรก จนรู้จริงไปแล้ว credit photo @sobthana
ลองปลูกแบบล้มลุกดูบ้าง สวยครับ แต่ตายไว ต้นกล้วยด้านหลังกำลังงามครับ กล้วยไข่

รูปจากบ้านคนรวยอีกคน ปลูกตะไคร้เองเลยครับ credit photo @vivitawin
อันนี้เขาว่าคะน้ายอด ไม่เคยปลูก ว่าจะลองมั่ง credit photo @vivitawin
3. ช่วยประหยัด - คือผมสังเกตุว่าคนรวยเหล่านี้ก็ไม่ได้จะปลูกผักกินเอง 100% อะไรหรอกครับ เขาใช้ชีวิตกินดื่มปกติ ซื้อของ Super market แบบคนชั้นกลาง ค่อนข้างจะใช้เงินเยอะด้วยซ้ำ แต่การปลูกผักเหล่านี้ ช่วยในเวลาที่ของขาด เช่น พริกหมด กะเพราหมด มะนาว ใบมะกรูด หรือแม้แต่ผลไม้ ก็เด็ดกินจากต้นได้เลย การที่ต้องขับรถออกจากบ้านไปตลาดเพื่อซื้อพริกห้าบาท เป็นการกระทำที่สิ้นคิดมากสำหรับคนรวยเหล่านี้

4. สอนลูกและคนในครอบครัว - การสอนที่ดีที่สุดคือ การทำให้ดูเป็นแบบอย่าง ปัญหาของลูกคนรวยคือ การไม่เคยลำบาก ทุกอย่างใช้เงินซื้อได้ ดังนั้น การสอนให้เขารู้จักทำอะไรด้วยตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการสอนให้รู้ว่า ผลผลิตจากดินมันงอกเงยได้ เงินไม่ใช่ทุกอย่าง เด็กๆจะได้เรียนรู้ที่จะทำอะไรด้วยตนเอง รู้จักเฝ้ารอ ไม่ใช่ใจร้อนด่วนได้ไปหมด

5. รู้จักใช้เวลาให้เป็นประโยชน์และอยู่บ้านให้มากขึ้น - ยิ่งมีเงินมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งตระหนักถึงข้อจำกัดของเวลา เพราะแม้คนเราจะมีเงินไม่เท่ากัน แต่ก็มีเวลา 24  ชั่วโมงต่อวันเท่ากันอยู่ดี คนรวยเขาจะตระหนักถึงสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ และให้ความสำคัญกับการใช้เวลาอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะกับครอบครัว คนเหล่านี้จะจัดสรรเวลาให้ดีที่สุด เพราะเขารู้ว่าสิ่งที่มีค่าที่สุดไม่ใช่เงิน แต่คือเวลา โดยเฉพาะเมื่อได้ทำอะไรร่วมกันเช่น การปลูกต้นไม้ ปลูกผัก นั่นเอง

ถ้าอยากรวยวันหน้า วันนี้ให้เริ่มปลูกอะไรๆและเอาใจใส่มันดูนะครับ
5 itong2go: คนรวยเขาทำอะไรกัน - ปลูกต้นไม้ ดอกไม้และผักสวนครัว ผักสลัด ปลูกเองหลังบ้าน งอกงามมาก  อันนี้มาจากการสังเกตุนะครับ คนรวยที่ผมรู้จัก เขาจะปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ผักต่างๆกันทั้งนั้นเลย ตัวผมเองยั...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย