ซ่อมบ้านเองมันก็สนุกเหมือนกันนะ

บ้านสวยถ้าเราช่วยกัน
นอกเรื่องไปแคนาดาสักเล็กน้อย เอาเรื่องบ้านนี่แหละ เดิมผมไม่ค่อยใส่ใจบ้านนัก เพราะคิดแต่เรื่องจะไปอยู่เมืองนอก ยังไงบ้านที่นี่ก็ต้องขายอยู่แล้ว ผมมีสองหลัง ขายไปแล้วหนึ่งเพราะไม่อยากยุ่งยากตอนจะเดินทางไป เหลืออีกหนึ่งหลังไว้อยู่เพื่อรอวันขาย จึงไม่ได้ใส่ใจนักเพราะไม่คิดจะอยู่นาน

แต่บ้านก็คือบ้าน ซื้อมาแพงไม่รักษาดูแลก็กะไรอยู่ คิดๆดู เราผ่อนเดือนนึงก็แพง มันก็อยู่ดีนอนหลับสบายอย่างกับโรงแรม คิดค่าผ่อนรายเดือนมาเป็นรายวันละก็ถือว่าถูกเมื่อเทียบกับไปนอนรีสอร์ท อะไรๆที่เคยปล่อยมันเสียไม่ดูแล ก็ดูมันสะหน่อยดีมั้ย

ตัดหญ้าให้เรียบร้อยก็ได้ใช้สนาม
1. หลอดไฟ - เดิมมันมีขาดไปหลายหลอด ผมไม่ยอมแม้จะเปลี่ยนมันเอง ที่จริงก็ทำได้นะแต่ไม่อยากทำ พอคิดว่าจะไปจ้างคนมาแค่เปลี่ยนหลอดมันก็เสียดายเงินนะ ลองทำดู ให้ลูกเห็นด้วยว่าบางอย่างก็ซ่อมได้ ก็ไม่ยาก ได้เรียนรู้เรื่องความสว่างกับจำนวนวัตต์ด้วย ง่ายครับ ถูกด้วย ซื้อหลอดที่โลตัสเลย

2. น้ำรั่ว - มันมีปัญหามากเลยกับเรื่องนี้ ผมไม่ชอบพื้นห้องน้ำเปียกๆ  ทำไมจะต้องตีนเปียกทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ พอมันรั่วก็หงุดหงิดเพราะทำไม่เป็น ไม่เป็นไร พิสูจน์ให้แน่ใจว่ามันรั่ว คือ น้ำมันจะหยด บางทีมันรั่วแบบใต้ดินก็มีนะ ให้ปิดก๊อกให้หมด แล้วเปิดปั๊มน้ำ ถ้ามันยังทำงานก็นั่นแหละ มันปั๊มไปให้ใคร เรียกช่างมาเลย ถ้าบ้านซื้อใหม่ให้แจ้งหมู่บ้าน เขาจะมาดูให้ ถ้าไม่มาให้ขู่ว่าจะประจาน รับรองมาแน่นอน

3. ปั๊มน้ำ - อันนี้ซ่อมยากนะ ต้องเรียกช่าง พอช่างมาให้ไปดูกับเขาด้วย มันซ่อมโคตรง่าย อาการคือปั๊มมันดูดแล้วมันก็ตัด ดูดตัดๆๆๆ แต๊กๆๆๆๆๆตลอด คือมันควรจะดูดไปตลอดเวลาที่เราเปิดก๊อก ไม่ใช่อยากตัดก็ตัดเอง วิธีแก้คือ เปิดฝาครอบออกมา จะเห็นเครื่องในมันอย่างในรูป มองหาฝาครอบกลมๆ ไขออกมาอีกที จะเห็นเหมือนสปริงและมีน๊อตไขกดทับข้างบน อันนั้นแหละคือตัวตั้งตัดช้าเร็ว ลองเปิดน้ำจะเห็นมันตัดแต๊กๆๆๆ เอาไขควงค่อยๆไขเข้าไป จนมันหยุดตัด ปิดน้ำดู ถ้าไขลึกเกินมันจะค้างไม่ยอมตัด ก็ไขถอนออกมาหน่อย ร่วมมือกับลูกจะสนุกมาก ภาคภูมิใจ

ถอดเปลือกแล้วจะเห็นหน้าตาแบบนี้ ปั๊มเล็กแต่ก็แรงดีอยู่นะ
4. เครื่องทำน้ำอุ่น - อันนี้จะประจานความโง่ของตัวเองให้ฟัง คือเราไม่รู้ เครื่อง hitachi อย่างดีเลย ติดเมื่อหน้าฝนปีที่แล้ว ก็ไม่ค่อยได้ใช้เพราะไปอาบห้องน้ำอื่นกันหมด พอจะมาใช้บ้างก็เอ๊ มันไม่ติดแหะ ไฟไม่เข้าเลย โทรเรียกช่างมา อีกวันเขาก็มาดู เราก็ไปดูด้วย เขาเห็น braker มันถูกดึงลงมา ก็ดันกลับเข้าไป แค่นั้นมันก็ติดแล้ว ฮือๆๆ เสียเงินฟรีเลยสองร้อยห้าสิบค่ารถช่าง สรุปคือ เด็กๆคงมาเล่นแล้วดึงตรงป้ายห้อย เบรกเกอร์ก็เลยถูกดึง เครื่องเลยไม่ทำงาน ดีละ ถือว่าได้เรียนรู้

5. ซ่อมติดตั้งกลอน ประตูต่างๆ - เสริมระบบความปลอดภัยของบ้านด้วยกลอนต่างๆ จะได้นอนหลับอุ่นใจ ไปเลือกซื้อที่ห้างขายของแต่งบ้านได้เลย เอาแบบที่ชอบราคาพอสมควร ถูกเกินไปของมันง้องแง้ง และควรมีสว่านสักอันนึง เอาหัวไขควงมาใส่ โอ้ ช่วยได้มากเลยเวลาจะติดตั้งอะไร ไม่ต้องมาบิดเองให้เมื่อยมือ ติดตั้งเสร็จลองล๊อกดู นอนหลับสบาย

6. ตัดแต่งต้นไม้ ปลูกผัก - เก็บกวาดสนาม กิ่งไม้ใบไม้ เดินเล่นรอบบ้าน ปลูกผัก ปลูกดอกไม้ มอบหมายให้ลูกๆไปคนละต้นสองต้น ให้เขาดูแลของเขา เราทำให้ดูเป็นอย่าง ต้นไม้เติบโตขึ้นพร้อมกับเด็กๆ เป็นภาพที่น่าประทับใจ

เหนือกว่าสิ่งอื่นใด คือ ลูกๆได้ช่วยทำงานด้วย ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก แต่เขาจะรู้สึกสนุก ดีใจที่ได้ทำอะไรด้วยตัวเอง มีความเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ใช่ว่าอะไรๆก็จ่ายเงินๆให้คนมาซ่อม บางอย่างทำเองก็สนุกสนานดี ถือเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ใช้เวลากับครอบครัวอย่างมีคุณภาพด้วย ลองไปใช้กันดูครับคุณพ่อบ้านทุกท่าน
5 itong2go: ซ่อมบ้านเองมันก็สนุกเหมือนกันนะ บ้านสวยถ้าเราช่วยกัน นอกเรื่องไปแคนาดาสักเล็กน้อย เอาเรื่องบ้านนี่แหละ เดิมผมไม่ค่อยใส่ใจบ้านนัก เพราะคิดแต่เรื่องจะไปอยู่เมืองนอก ยังไง...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย