จำความรู้สึกตอนเด็กได้ไหม ถ้าจะได้ไปเดินป่ามันสุดยอดขนาดไหน สมัยผมก็ต้องรอวันไปเข้าค่ายลูกเสือ คนเป็นร้อยๆ มีบ้างไหมจะได้ไปกับกลุ่มเพื่อนสนิท กับคุณครูประจำชั้น ไปโดยที่ไม่ต้องรอตอนโต มีแล้วครับ โรงเรียนฟ้ากว้างนี่แหละ จัดกิจกรรมเดินป่า (Hiking) สำหรับเด็กประถม โดยเป็นการเดินป่าแบบครึ่งวัน ส่งเช้ามารับกลับบ่าย เป็นหนึ่งในหลักสูตรของโรงเรียน เด็กอนุบาลยังไม่ได้เดินป่า

นี่คือจดหมายที่ฝากเด็กมาให้ผู้ปกครองช่วยเตรียมตัว และแจ้งกำหนดการ
มาถึงยังไม่มีใคร พี่น้องเล่นกันไปก่อน ในกรงคือนกพูดได้
เพื่อนๆเริ่มทยอยมา ถ่ายรูปกันหน่อยพวกเรา มีเด็กอนุบาลหลงมาหนึ่งคน
ถ่ายรูปหมู่ก่อนออกเดินทาง
ไปละครับ พวกเราลุยๆๆๆ ผจญภัยกัน
 ก็ไม่ได้เดินป่าจริงจังอะไรหรอกครับ แต่สำหรับเด็กๆ มันคือก้าวที่ยิ่งใหญ่มาก เด็กทุกคนตื่นเต้นและเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี พ่อแม่ก็พลอยตื่นเต้นไปด้วย ข้อดีของโรงเรียนทางเลือกหรือโรงเรียนเล็กๆมันคือ จัดกิจกรรมได้หลากหลายโดยคำนึงถึงเด็กเป็นหลัก ที่สำคัญ ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่อย่างใด จ่ายค่าเทอมครั้งเดียวจบจริงๆ อันนี้ยอมรับว่าดีมาก ถ้าคำนวนดีๆอาจจะถูกหรือเสียน้อยกว่าโรงเรียนใหญ่ๆที่เก็บค่านั่นนี่จุกจิกด้วยซ้ำไป

สถานที่เดินป่าก็ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ดอยสุเทพ อยู่ตรงศูนย์อบรมธรรมมะวัดอุโมงค์ ขี่รถไปจนสุดทางก็จะเจอ ไม่เสียเงินค่าเข้าด้วย เขาว่ากันว่า ทางนี้จะไปทะลุกับวัดอุโมงค์ได้ แต่ผมก็ไม่เคยไปเดินเหมือนกัน เด็กๆก็ไม่ได้เดินไปถึงวัดอุโมงค์ ไปแค่ถึงน้ำตกแล้วก็เดินกลับ

แต่ว่าปีนี้ไม่มีน้ำตกก็เลยอดเล่นน้ำ ได้ทานข้าวที่โรงเรียนจัดไปให้พร้อมผลไม้ กลับมายังคึกกันต่อด้วยการปีนต้นไม้เป็นลิงกันหมด เชื่อเลยว่าคงสนุกและได้อะไรดีๆกลับมาเป็นประสบการณ์ชีวิตนะลูก

สนใจการศึกษาแนววอลดอร์ฟ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ WEBSITE และติดต่อตามนั้นได้เลยครับ

ต้นไม้นี้ออกผลเป็นลิงหรือยังไงกัน ลูกลิงเต็มไปหมด :-)
5 itong2go: โรงเรียนลูกผมให้เด็กประถมเดินป่า มาแต่เช้าก่อนเวลานัด ตื่นเต้นมากทั้งพี่ทั้งน้อง (น้องไม่ได้เดิน)  จำความรู้สึกตอนเด็กได้ไหม ถ้าจะได้ไปเดินป่ามันสุดยอดขนาดไหน สมัยผมก็ต้...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย