มุ่งสู่แคนาดา ตอน 3 - พร้อมแล้วลุยเรื่องภาษา

หลังจากหาข้อมูลกันมาพร้อมแล้ว และได้เลือกแนวทางที่ต้องการจะยื่นสมัครไปคือ แบบ Skilled Workers and Professionals สรุปคุณสมบัติที่เราจะต้องมีก็คือ
- ภาษาอังกฤษ
- ทักษะ ในกรณีของผมเลือก การทำอาหาร
- เงินเก็บ อาจยืมเงินคนอื่นมาใส่บัญชีแล้วถ่าย statement แล้วโอนคืนเขาเลย แต่ก็ควรมีเองบ้างบางส่วน
- เอกสารอื่นๆ อันนี้ทำทีหลังได้ ส่วนมากมีอยู่แล้วแต่ต้องเอาไปแปล
- พาสปอร์ต ทำไว้แล้วทุกคน อาจต้องไปทำใหม่ถ้าตอนยื่นมันใกล้จะครบห้าปี

ภาษาอังกฤษ
ผมเคยไปเรียนที่โรงเรียนสอนภาษามาแล้วคอร์สนึง จ่ายไปประมาณสองหมื่นบาท เรียนได้ไม่จำกัด แต่เอาเข้าจริงก็ไปเรียนรอบเดียว ปัญหาที่พบคือ
1. อาจารย์สอนเป็นคนไทย สอนด้วยภาษาไทย อธิบายด้วยภาษาไทย
2. ชั้นเรียนมีคนเยอะ มักพูดคุย ถามกัน เช่นเคยด้วยภาษาไทย
3. เดินทางลำบาก จากบ้านไปเรียนอย่างน้อย 20-30 นาที

ก็เลยไม่เอาแบบเดิมแล้ว ไปปรึกษาเพื่อนฝร่ัง ปรากฎว่าตัวเขาเองซึ่งเป็นอาจารย์สอนภาษาอยู่แล้ว เสนอว่าเรียนกับเขาไหม เรียนแบบ online ใช้ Skype เรียนอยู่บ้าน สอนจากบ้าน ไม่มีใครต้องเดินทาง ได้เรียนกับเจ้าของภาษา ถามตอบทุกอย่างด้วยภาษาอังกฤษหมด เรทปกติของเขาคือ ชั่วโมงละ 300 บาท ราคาพิเศษให้ผม 240 บาทต่อชั่วโมง เขาแนะนำให้ผมเรียนกับเขา 100 ชั่วโมงแล้วไปสอบดู คำนวณแล้วผมจะต้องจ่ายประมาณ 24000 บาท แพงกว่าคอร์สตามโรงเรียน แต่ได้เรียนตัวต่อตัว หวังผลลัพท์ได้มากกว่า ยืดหยุ่นมากกว่า ผมเลือกเรียนแบบนี้ ใครสนใจเรียนบ้างก็ติดต่อคุณ John ได้ตามเว็บไซต์นี้ http://learning-tree-chiang-mai.com/
เว็บไซต์ http://learning-tree-chiang-mai.com/ ที่เน้นการเรียนสอน online ราคามิตรภาพ
ระหว่างนี้ก็เรียนไปเรื่อยๆ คาดว่าต้องเรียนประมาณ 25 สัปดาห์ หรือประมาณ 5 เดือน ถ้าไม่หยุดบ่อยเกินไป และนอกจากนี้แทบจะตลอดเวลา ผมจะฟังการไฟล์เสียงสอนภาษาอังกฤษไปด้วย ทั้งระหว่างที่นั่งทำงาน ขับรถ จะฟัง eslpod คือมันเป็นสถานีสอนภาษาอังกฤษ โหลดฟังจาก podcast via iTunes ซึ่งมีให้เลือกฟังเยอะมาก ผมลองฟังดูแล้วพบว่าสถานีนี้พูดช้า และอธิบายคำศัพท์ได้ดี ชีวิตตอนนี้วันไหนไม่ได้ฟังเสียงคุณ Jeff แล้วเหมือนขาดอะไรไปบางอย่าง เว็บไซต์ตามนี้ครับ http://www.eslpod.com/  และยังสามารถติดตามได้จากแฟนเพจ และทวิตเตอร์ได้ด้วย ถ้ามีตอนใหม่ๆออกมาจะได้ไม่พลาด
eslpod on iTunes มีจะครบหนึ่งพันตอนแล้วครับ ฟังสนุกไม่เบื่อ 
เว็บไซต์มีข้อมูลเยอะ รวมถึง guide book ด้วย บางอย่างอาจเสียค่าบริการ
ผมโหลดมา เข้าโฟลเดอร์ค้นหาไฟล์ mp3 จากนั้นก็ write เป็น cd ไปติดรถไว้สามแผ่น สตาร์ตรถปุ๊ป เปิดฟังก่อนเปิดแอร์ ลูกๆก็ได้ฟังไปด้วย ฝึกภาษากันทุกคนครับ ตั้งใจว่าถ้า advance ขึ้นมาหน่อย อาจพัฒนาไปฟัง BBC เพื่อนคนอังกฤษบอกว่า station 4 ดีมากๆ

เรื่องภาษาก็ประมาณนี้ครับ ที่สำคัญอีกอย่างคือ ต้องพาตัวเองให้มีโอกาสที่จะได้ใช้ภาษามากๆ เช่น พยายามเจอเพื่อนต่างชาติให้มาก พูดไทยให้น้อย ไม่อายเวลาพูด กล้าถามเมื่อสงสัย เข้าเว็บต่างประเทศมากๆ ตั้งค่าโทรศัพท์ คอมพิเตอร์ให้เมนูทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ซึ่งผมยืนยันได้ว่า ได้ผลจริงๆ โดยเฉพาะเมื่่อคุณจริงจังกับมันทุกลมหายใจ!!
5 itong2go: มุ่งสู่แคนาดา ตอน 3 - พร้อมแล้วลุยเรื่องภาษา หลังจากหาข้อมูลกันมาพร้อมแล้ว และได้เลือกแนวทางที่ต้องการจะยื่นสมัครไปคือ แบบ Skilled Workers and Professionals สรุปคุณสมบัติที่เราจะต้องมีก...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย