วงแหวนรอบสองตรงรวมโชครถชนบ่อยมาก มาช่วยกันครับอย่าขับรถเร็ว อย่าจี้ตูด!

เส้นสีแดงคือบริเวณถนนเส้นที่มีรถชนกันบ่อยมาก
อึดอัดใจจนต้องเอามาเขียนบล็อกแล้วครับ ผมไปส่งลูกทุกเช้าโดยใช้เส้นทางนี้ ขาออกจากศูนย์ราชการไม่ค่อยมีปัญหา แต่ขาเข้านี่คือชนตูดกันบ่อยมาก ชนกันทีละหลายๆคัน แล้วรถก็ติดยาวสะสมไปจนถึงในทางลอดยาวไปจนกระทบกับแยกแม่คาวใสสะอาด เมื่อก่อนไม่ได้เป็นแบบนี้ ขับสบายๆถึงบ้านตามเวลาทุกเช้า แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่

ปัญหาและทางแก้ไข

1. มีการสร้างทางลอดทางแยกตรงรพ.เทพปัญญา - ทำให้รถจำนวนมากที่เคยผ่านแยกนั้นต้องหลีกเลี่ยงมาใช้วงแหวนซึ่งแม้จะอ้อมระยะทางไกลกว่า แต่รถก็ไม่ติดมาก พอคิดเหมือนๆกันหลายๆคนรถก็แห่มาทางนี้กันหมด รถเยอะขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หากทางลอดเทพปัญญาเสร็จปัญหาน่าจะคลี่คลาย

2. มีการจอดซื้อของข้างทางในเวลาเร่งด่วน - เมื่อก่อนยังไม่มีร้านค้า 7-11 ร้านหมูปิ้ง ซึ่งตอนนี้มีขายหลายเจ้า รถวิ่งมาเร็วๆคันหน้าตบเข้าซ้ายเพราะความหิว คันหลังต้องรีบเบรค ชิ่งไปถึงคันหลังอื่นๆ ส่งผลให้เบรคไม่ทัน ชนตูดกันอีก คนขับรถต้องปรับตัวกับความเจริญหมั่นสังเกตุร้านค้าต่างๆที่เกิดขึ้น

3. การขับรถเร็วและจี้ตูด - ถ้าถนนโล่งๆจะขับเร็วแค่ไหนก็ขับไปเถิดครับ แต่นี่มันไม่ใช่ นี่มันชั่วโมงเร่งด่วน ทุกคนรีบกันหมด แต่ถนนมันมีจำกัดก็ต้องแบ่งๆกันไป คนที่ขับเร็วๆส่วนมากคือพวกที่มาใหม่ ไม่ได้หมายถึงคนต่างจังหวัด คือคนเชียงใหม่นี่แหละ แต่เพิ่งมาใช้ถนนเส้นนี้และก็คิดว่ามันจะต้องเร็ว ตอนนี้มันไม่เร็วแล้วครับ คนที่ใช้เส้นนี้บ่อยๆเขาขับช้ากันหมดแล้ว เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาไม่คุ้มค่าใดๆเลย

4. การขับรถช้าเกินไป - อ่านไม่ผิดครับ ขับช้านี่แหละปัญหา เพราะการช้าไม่ได้หมายความว่าคุณจะปลอดภัย คันที่ช้าแบบไร้เหตุผลคือคุณไปกีดขวางการจราจรให้เสียไปหนึ่งช่อง คันที่ตามหลังมาได้รับผลกระทบกันหมด ควรขับด้วยความเร็วที่เหมาะสมจะดีกว่า

5. การไม่ให้สัญญาณไฟซ้ายขวา - แปลกมากที่รถราคาก็แพงแต่ไม่ยอมเปิดไฟเลี้ยวกัน คือไฟเลี้ยวเนี่ยไม่ใช่ว่าเปิดเฉพาะตอนที่เราจะเลี้ยว แต่เปิดทุกครั้งที่เราจะเปลี่ยนช่อง เปลี่ยนเลน เราจะเลี้ยวหรือจะแซง เพื่อบอกคันหลังรวมถึงคันหน้าให้เห็นว่าเราจะไปทางนี้นะ อย่าไปเดาหรือคิดเอาเองว่าคนอื่นเขาจะรู้ใจคุณ ไม่มีหรอกครับ เปิดเถอะไม่เปลืองหรอก ขอร้อง

เห็นอุบัติเหตุทีไรก็พาลให้เศร้าใจทุกที คิดดูว่าต้องมีกี่คนที่ได้รับผลกระทบ คนที่ชน คนที่ถูกชน คนเจ็บหรือแม้แต่คนตาย รถยนต์เสียหาย เคลื่อนรถไม่ได้ รอประกัน รถติดยาว คนไปทำงานไปส่งลูกไม่ทัน ทุกคนหงุดหงิดอารมณ์เสีย ต้องเสียเงินทอง เสียเวลา

เอาใหม่ครับๆ เรื่องแบบนี้มันป้องกันได้ เริ่มที่ตัวเราเองก่อน ชีวิตจะดี สังคมจะดีอย่างแน่นอน

5 itong2go: วงแหวนรอบสองตรงรวมโชครถชนบ่อยมาก มาช่วยกันครับอย่าขับรถเร็ว อย่าจี้ตูด! เส้นสีแดงคือบริเวณถนนเส้นที่มีรถชนกันบ่อยมาก อึดอัดใจจนต้องเอามาเขียนบล็อกแล้วครับ ผมไปส่งลูกทุกเช้าโดยใช้เส้นทางนี้ ขาออกจากศูนย์ราชการ...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย