ปิดหนี้ละครับ ผูกพันยาวนานสิบสองปีวันนี้พี่ขอลาขาด

ดูในวงกลมครับ ยอดค้างชำระเหลือศูนย์บาท
ปิดฉากมหากาพย์อันยาวนานกับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่เราได้กู้มาเพื่อเป็นทุนทรัพย์ในการเรียนเมื่อสมัยปวช. และปริญญาตรี ยอดหนี้ของเราไม่มากเท่าไหร่ น่าจะแสนกว่าบาทเกือบแต่ไม่ถึงสองแสน

ทุกๆปี ก่อนวันที่ 5 กรกฎาคม คือวันครบกำหนดที่จะต้องไปจ่ายหนี้ กยศ. (ในกรณีที่เลือกจ่ายเป็นรายปี) หากเลือกจ่ายเป็นรายเดือนก็ไม่ต้องไป ทีนี้ทุกๆปี มันจะพอดีกับช่วงต้นเดือนที่เรามักจ่ายหนี้สินต่างๆตามปกติไปแล้ว หนี้อันนี้คือหนี้ก้อนพิเศษที่เราต้องเตรียมไว้โดยเฉพาะ และแน่นอนเราเตรียมไว้ทุกปี

รู้สึกดีที่ได้ปิดหนี้ไปอีกอย่าง (หนี้ก่อนหน้านี้คือที่ขายบ้านไปได้ และที่ปิดรถไปได้) กยศ. คือหนี้ที่จัดการปิดไปก้อนล่าสุด ตอนนี้ก็นั่งคิดว่า เราเหลือหนี้อะไรอีกบ้าง

ช่วงชีวิตที่ยังหนุ่ม เราวิ่งหาการเป็นหนี้ เราอยากมีเครดิต เราอยากได้นั่นได้นี่เร็วๆ พออายุมากขึ้นมาอีก เรากลับคิดว่า การไม่เป็นหนี้เลยคือดีที่สุด การมีของน้อยชิ้นแต่ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ดีกว่ามีของมากมายแต่ไร้ประโยชน์ การถือเงินสดดีกว่าการแบกหนี้เป็นไหนๆ

ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เราจะไม่ก่อหนี้อย่างเด็ดขาด (แต่เราก็ใช้บัตรเครดิตนะ ในวงเงินที่สามารถจ่ายได้ทั้งหมดโดยไม่จ่ายขั้นต่ำ) การเป็นหนี้มันไม่ต่างจากการเป็นทาส เราเคยต้องทำงานอย่างหนัก ทั้งเครียดด้วย งานก็ไม่ค่อยจะดีเพราะกังวลเรื่องหนี้สิน เพื่อจ่ายค่าผ่อนบ้านราคาแพงโดยมากกว่า 80% ของเงินที่จ่ายไปเป็นดอกเบี้ยทั้งหมด เงินต้นลดลงน้อยมาก นั่นคือคุณแทบจะเป็นทาสขายแรงกายแรงใจให้กับเจ้าหนี้ไปตลอดชีวิต

ไปธนาคารต้องไปฝากเงิน ไปถอนเงินครับ ไม่ใช่ไปกู้เงิน ทำได้แบบนี้ชีวิตจะดี เชื่อพี่เถอะ

ปล. พี่ๆน้องๆเพื่อนๆ ที่ยังไม่ได้จ่ายหนี้ กยศ. สรุปคือ ไม่มีการยกหนี้ให้อย่างที่ลือๆกันเองในหมู่พวกท่าน ให้รีบไปติดต่อธนาคารนะครับ โดนฟ้องมาจะเสียค่าใช้จ่ายอื่นตามมาอีกมาก ไม่คุ้มค่าเลย แถมเสียประวัติอีก จ่ายน้อยก็ยังดีกว่าไม่ได้จ่าย สู้ๆครับทุกท่าน
บรรยากาศวันไปจ่ายเงิน คนเยอะมาก แบงค์กรุงไทย สาขากาดรวมโชค
5 itong2go: ปิดหนี้ละครับ ผูกพันยาวนานสิบสองปีวันนี้พี่ขอลาขาด ดูในวงกลมครับ ยอดค้างชำระเหลือศูนย์บาท ปิดฉากมหากาพย์อันยาวนานกับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่เราได้กู้มาเพื่อเป็นทุนทรัพย์ในการเ...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย