อะไรที่เหมาะกับเรา - What is suit for you?

รถสามล้อก็เหมาะกับเราดีนะ

ผมมักถามตัวเองบ่อยๆ เวลาพบเห็นผู้คนดิ้นรนอยากเป็นเจ้าของสิ่งนั้นสิ่งนี้ แลกกับการต้องทำงานมากๆเพื่อให้ได้เงินเยอะๆไปซื้อของที่ต้องการ ผมไม่ได้ต่อต้านการมีเงินมากๆนะ มันดีเลยแหละ เงินมันช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น มีทางเลือกมากขึ้น แต่การมุ่งหาเงินอย่างเดียวอาจไม่ใช่คำตอบของชีวิตหรอก อย่างน้อยผมก็คิดแบบนั้น

เรามีอะไร

ผมมักถามตัวเองและสำรวจตัวเองบ่อยๆว่าเรามีอะไรอยู่แล้วบ้าง แล้วจำเป็นจะต้องมีใหม่หรือมีเพิ่มหรือต้องอัพเกรดหรือเปล่า การมองแบบนี้ทำให้ผมพบว่าผมไม่ได้ขาดอะไร ผมมีสิ่งที่จำเป็นต้องมีครบถ้วนแล้ว คนที่เดือดร้อนกว่าผมยังมีอีกเยอะแยะ มาดูกันว่าผมมีอะไรบ้าง

- รถหนึ่งคันจุได้ทุกคนในครอบครัว
- มอเตอร์ไซค์หนึ่งคันไว้ขี่ไปทำงาน
- จักรยานสี่คัน
- บ้านทาวเฮ้าส์หนึ่งหลังไว้อยู่อาศัย อีกหลังปล่อยไว้เช่ากับเอาไว้ค้ำประกันเงินกู้บริษัท
- กางเกงขาสั้นสามตัว ไว้ใส่สลับกันไปทำงาน
- กางเกงขายาวไม่มีเลย หนาวนี้ต้องซื้อสักตัวแล้วล่ะ
- เสื้อยืดสีดำหกเจ็ดตัว เสื้อเชิ๊ตมีสองตัวมั้ง เสื้อสูทหนึ่งตัวเคยใส่ครั้งเดียว
- รองเท้าผ้าใบหนึ่งคู่ใส่ทั้งทำงานและออกกำลังกาย
- ไอแมคหนึ่งเครื่องเอาไว้ทำงานที่บ้าน จอใหญ่สะดวกดี
- แมคบุ๊คแอร์หนึ่งเครื่องไว้พกไปทำงานข้างนอก ชอบที่มันเบาดีไม่ปวดหลัง
- ไอโฟนเจ็ดพลัสหนึ่งเครื่องไว้ใช้ทำงาน ลูกชอบเอาไปเล่นเกม อ้อ ละมีหูฟังดีๆอันนึงไว้ใช้ด้วย
- กระเป๋าเงินเล็กๆใบนึงไว้ใส่บัตรต่างๆ ทั้งตัวมีสามบัตร เครดิตหนึ่ง เอทีเอ็มหนึ่ง ปชช.หนึ่ง


เราต้องการอะไร

ผมลองนั่งคิดทบทวนดูแล้วพบว่า ผมไม่ได้ต้องการสิ่งของอะไรมากนัก พบว่าจะรำคาญตัวเองถ้าต้องพกต้องดูแลของเยอะ พบว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ควรจะกังวล น่าจะเอาเวลาไปใส่ใจกับเรื่องที่สำคัญกว่า

ถ้าถามจริงๆว่าอยากได้อะไร มือถือรุ่นล่าสุดหรอก็ไม่นะ รถแพงๆก็ไม่นะ ที่จริงเกลียดการมีรถด้วยซ้ำไป ไม่เข้าใจว่าทำไมทุกคนต้องขับรถต้องมีรถ นาฬิกาหรอก็ไม่อยากได้ ขี้เกียจดูแล แต่ทุกวันนี้ก็ใส่ Mi Band3 นะราคาประมาณห้าร้อยบาท อันเล็กๆเหมือนสายรัดข้อมือเอาไว้ใช้เวลาออกกำลังกาย

สรุปถ้ามีสิ่งที่อยากได้จริงๆ คืออยากไปเที่ยวประเทศที่มันหนาวๆ อยากพาลูกพาครอบครัวไปเที่ยวไปอยู่นานๆ

เราจำเป็นต้องมีมันหรือเปล่า

การไปเที่ยวที่จริงก็ไม่ได้จำเป็นนะ แต่ในแง่นึงการไปเที่ยวแบบ travel จริงๆมันจะทำให้เราเติบโตขึ้น เป็นการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งนอกจากการเรียนปกติ ทุกครั้งที่ไปเที่ยวกลับมาผมมักจะได้ไอเดียใหม่มาใช้เสมอ อยากสอนลูกๆให้รู้จักการท่องเที่ยว การช่วยเหลือตัวเองเวลาอยู่ต่างประเทศ การฝึกภาษา การเตรียมตัว สรุปคือ การไปเที่ยวเนี่ยถ้าไปได้ก็ควรจะไปเลยล่ะ


อะไรเหมาะสมกับเราที่สุด

บล็อกตอนนี้เวิ่นเว้อเหมือนกันนะเนี่ย เหมือนจะเขียนเพื่อย้ำเตือนตัวเองว่า มึงอย่าเยอะๆ555 ทั้งที่ปกติก็น้อยมากๆอยู่แล้ว เป้าหมายของผมคือ ต้องการจะมีสิ่งของน้อยที่สุด ใช้ชีวิตธรรมดาเรียบง่ายที่สุด แต่สร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดและสุดยอดออกมา สิ่งของไม่ต้องเยอะแต่ผลงานต้องยอดเยี่ยมเท่านั้นครับ
5 itong2go: อะไรที่เหมาะกับเรา - What is suit for you? รถสามล้อก็เหมาะกับเราดีนะ ผมมักถามตัวเองบ่อยๆ เวลาพบเห็นผู้คนดิ้นรนอยากเป็นเจ้าของสิ่งนั้นสิ่งนี้ แลกกับการต้องทำงานมากๆเพื่อให้ได้เงิน...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย