อัพเดทอุปกรณ์และโปรแกรมที่ผมใช้ในการทำงานในแต่ละวัน

งานที่ผมทำ

ผมทำงานเป็น CEO อยู่ที่ รีวิวเชียงใหม่ เป็นสื่อออนไลน์แนวไลฟ์สไตล์นำเสนอข้อมูลของจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ติดตามบนโลกออนไลน์รวมกันทุกช่องทางประมาณ 650,000 Followers (21/8/61) บริษัทมีพนักงานทั้งสิ้น 8 คนรวมตัวผมด้วย ผมเน้นการบริหารโดยใช้แนวทางแบบ Start Up ในการทำงาน คือเน้นไว เน้น Lean เน้น Clean งานต้องมีระบบ ต้องวัดผลได้ สามารถปรับปรุงแก้ไขได้รวดเร็ว และสามารถทำงานที่ไหนก็ได้บนโลกนี้ที่มีอินเตอร์เน็ต (Remote Work)

เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน

- Mac Book Air

ของเรารุ่นนี้ฮะ

ของเราเป็นรุ่น Mid 2013 ปีนี้ 2018 แล้วก็ยังไม่มีปัญหางอแงใดๆ เมื่อก่อนเคยใช้ Mac Book Pro แต่พบว่ามันหนักเกินไป แถมงานของเราก็ไม่ได้ต้องการสเป็คแรงอะไรมาก ประกอบกับ OS ของแมคเสถียรมากแทบจะไม่เคยค้างเลย (แต่ก็มีบ้างกรณีที่เปิดเครื่องไว้หลายๆวัน) กับไม่มีปัญหาต้องกังวลเรื่องไวรัสทำให้เราโฟกัสไปที่งานที่เราทำได้เลย ไม่ต้องสนใจโปรแกรมจุกจิก

- หูฟัง BOSE SoundTrue

ภาพจาก https://www.rtings.com/headphones/reviews/bose/soundtrue-around-ear-ii

ที่จริงงานของเราไม่เกี่ยวกับเสียงหรือการตัดต่ออะไร หูฟังนี้ใช้ฟังเพลงล้วนๆเลย โดยเวลาทำงานเรามักไปนั่งตาม co-working space ที่ต่างคนต่างนั่งทำงานไม่ยุ่งกัน ใส่หูฟังเปิดเพลงและลุยงานของตัวเองไปเลย หูฟังนี้เสียงดีมาก ราคาขายบน amazon.com อยู่ที่ $139 หรือประมาณ 4,600 บาท แต่เราไม่ได้ซื้อเองหรอก ลูกน้องไปงานอะไรสักอย่างแล้วจับฉลากได้แล้วเอามาให้เรา ใช้มาได้สักปีนึงแล้วติดใจนะ

แอพ/โปรแกรมต่างๆ

- G Suit, Google Drive, Calendar

โปรแกรมย่อยต่างใน G Suit

อันนี้เป็นด่านแรกของคนที่เข้ามาทำงานที่บริษัท เราก็จะ Set Up Account ให้ก่อนเลยแล้วให้ใช้ Account ของออฟฟิศในการสื่อสาร/ทำงานเท่านั้น หลักๆที่ใช้เยอะก็จะเป็นพวก Document, Email, Calendar, Drive เอาไว้ Sync งานกัน ส่วนตัวเราใช้ Calendar กับ Email เยอะกว่าอย่างอื่น

- Trello

แบ่งงานออกเป็นการ์ดต่างๆ

Trello เอาไว้ช่วยจัดการงานต่างๆตั้งแต่เริ่มต้นจนแล้วเสร็จ โดยจะแบ่งงานออกเป็นการ์ดย่อยต่างๆ แล้วเราก็มุ่งทำงานในการ์ดให้เสร็จเป็นการ์ดๆไปจนเสร็จหมดทุกการ์ด เหมาะกับงานที่มีลักษณะเป็นโปรเจคและต้องแบ่งงานกันทำ ส่วนงานที่เป็นงานที่ต้องทำไปเรื่อยๆก็ใช้ได้เหมือนกัน มันช่วยให้เราติดตามความคืบหน้าของงานแต่ละงานได้ง่าย ผ่านการอัพเดทในตัวการ์ดแต่ละการ์ด

- Slack

หน้าตาโปรแกรมเห็นแล้วนึกถึงโปรแกรม Pirch สมัยก่อนที่มีแต่ข้อความเต็มไปหมด

Slack มันก็คือโปรแกรมแชทนั่นแหละ เอาไว้สื่อสารกันในทีม ดูจะเหมาะกับบรรดาโปรแกรมเมอร์มากกว่าพวกครีเอทีฟ โดยเราสามารถสร้างห้อง/ทีมต่างๆขึ้นมาแล้วเพิ่มสมาชิกในทีมเข้าไปในแต่ละ channel ได้ มีระบบ chat-bot เอาไว้คอยสั่งให้ตั้งเตือนต่างๆได้ ข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือ Slack สามารถเชื่อมต่อกับ Trello ได้ เมื่องานใน Trello มีความเคลื่อนไหว/อัพเดท ก็สามารถตั้งให้แจ้งเตือนให้เรารู้ผ่าน Slack ได้ทันที

- Workplace/ Workplace Chat

Workplace by Facebook

ถ้าสงสัยว่ามันคืออะไร คำตอบก็คือ มันคือ Facebook เวอร์ชั่นใช้ในองค์กรนั่นเองที่จะมีทั้งระบบ Feed และระบบ Chat เหมือนกับ Messenger ข้อดีคือ พนักงานชอบเพราะคุ้นเคยกับ Facebook กันดีอยู่แล้ว เหมาะกับ Creative Content ที่จะโพสทดสอบงานของตัวเองก่อนจะไปโพสจริงบน Fan Page

การจะใช้ Workplace ได้จะต้องมีโดเมนเนมจริงของบริษัทก่อน เพราะระบบไม่อนุญาตให้ใช้ฟรีอีเมล์ทั่วไปสมัครได้ และคนที่เราจะเพิ่มเข้าไปใน Workplace ก็จะต้องมีอีเมล์ขององค์กรเท่านั้นถึงจะเข้าได้ เช่น ต้องเป็นคนที่มีอีเมล์ @gomew.com เท่านั้นถึงจะเข้าใน Workplace ของบริษัท www.gomew.com ได้

- - - - - -

ข้อสังเกตุก่อนจะจบละ

หลักๆที่เรา (ตัวผม) ใช้ในการทำงานก็มีเพียงเท่านี้ สังเกตุดูจะเห็นว่าไม่มีโปรแกรมที่ใช้ติดต่อกับเพื่อนหรือครอบครัวที่เราใช้กันเป็นหลักเช่น Facebook หรือ Line เลย ถ้าเป็นการทำงานเราจะโฟกัสกันเฉพาะโปรแกรมที่ใช้ทำงานเท่านั้น จะพยายามอย่างเด็ดขาดที่จะไม่เอามาปะปนกัน เพราะต้องการที่จะให้รู้เลยว่าถ้าแอพที่เราพูดถึงมาทั้งหมดนี้มัน alert ขึ้นมาก็คือเรื่องงานนั่นเอง ให้ทำใจไว้ได้เลยโดยไม่ต้องลุ้นว่าจะเป็นเรื่องงานหรือส่วนตัว อ้อ และโปรแกรมทั้งหมดนี้รันเป็นแอพบนมือถือได้ทั้งหมดและ Real Time Sync ตลอดจ้า
5 itong2go: อัพเดทอุปกรณ์และโปรแกรมที่ผมใช้ในการทำงานในแต่ละวัน งานที่ผมทำ ผมทำงานเป็น CEO อยู่ที่ รีวิวเชียงใหม่ เป็นสื่อออนไลน์แนวไลฟ์สไตล์นำเสนอข้อมูลของจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ติดตามบนโลกออนไลน์รวม...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย