ผ่านไป 5 ปี ทำไมรีวิวเชียงใหม่ถึงเพิ่งจะมาเปลี่ยนโลโก้เป็นรูปดาวดวงเดียว


โลโก้ใหม่เป็นรูปดาวบนพื้นแดง
หลังจากใช้งานโลโก้เก่ามายาวนานก็ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ถ้าเป็นคนในวงการ CI (Corporate Identity) จะรู้ดีว่านี่คือเรื่องใหญ่ที่ต้องคิดให้ดีลงมือให้รอบคอบ การเปลี่ยนโลโก้บ่อยๆจะทำให้ลูกค้าเกิดความสับสนกับแบรนด์ลามไปถึงขั้นไม่จดจำในที่สุด ดังนั้น จำเป็นจะต้องมีเหตุผลมากพอที่จะเปลี่ยน

เหตุผลในการเปลี่ยนโลโก้ของเรามีดังนี้ (ดูโลโก้เดิมประกอบ)

โลโก้เก่า ออกแบบโดย @mommew ติดต่อได้ในทวิตเตอร์ ตอนนี้เธอรับงานกราฟฟิคด้วย
ผ่านการคิดกันมาหลายแบบกว่าจะ final กันออกมาได้ บางแบบก็น่าเสียดายที่ตกไป

1. ของเดิมเยอะไปไม่โฟกัส - มันมีตัวหนังสือเยอะเกินไปในช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆที่มีพื้นที่จำกัด ทั้งยังเต็มไปด้วยภาษาทั้งไทยและอังกฤษ ถ้าไม่อ่านตัวหนังสือก็จะจดจำแบรนด์ไม่ได้เลย เราต้องการให้คนจดจำภาพบางอย่างแทนที่จะโฟกัสที่ตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว

2. ของเดิมถูกทำมาเพื่อใช้สื่อสารในตอนเริ่มต้น - เมื่อครั้งเริ่มทำรีวิวเชียงใหม่ ไม่มีใครในเชียงใหม่รู้จักเรา จำเป็นที่เราต้องทำให้เขาอ่านชื่อของเราให้ได้ก่อน มาถึงตอนนี้ที่มีคนติดตามเราผ่านสื่อออนไลน์กว่า 650K ลักษณะการทำงานจึงไม่ใช่การเน้นไปหาผู้ติดตามรายใหม่เท่านั้น แต่ต้องย้ำแบรนด์กับผู้ติดตามเดิม โดยการสื่อสารว่าเราจะเรียบง่ายขึ้นและโฟกัสมากขึ้น

3. ผู้คนจดจำรูปภาพหรือสัญลักษณ์ได้ง่ายกว่าตัวหนังสือ - ดังคำพูดที่บอกว่า หนึ่งภาพแทนคำพูดหนึ่งพันคำ ดังนั้น เราจึงตัดสินใจใช้รูปภาพเป็นตัวนำ และสุดท้ายมาลงเอยที่รูปดาว ซึ่งสื่อถึงการรีวิวสอดคล้องกับแบรนด์คือรีวิวเชียงใหม่

4. ของเดิมพอย่อขนาดแล้วมันไม่เหลืออะไร - เนื่องจากรายละเอียดมันเยอะ พอได้ลองเอาไปย่อแล้ววางรวมร่วมกับแบรนด์อื่นๆ ผลลัพท์คือมันจมหายไปเลย มองออกว่าเป็นแค่ก้อนสี่เหลี่ยมแดงๆ ไร้ความน่าสนใจไปโดยสิ้นเชิง จดจำอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น น่าเสียดายมาก ข้อนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดเปลี่ยนโลโก้เลยก็ว่าได้
ภาพนี้คือโลโก้เดิม

ภาพนี้ลองเอาโลโก้ใหม่ไปวางแทน ผลลัพท์ดีกว่าเดิมมาก

สรุป

การเปลี่ยนโลโก้เป็นเรื่องสำคัญ และไม่คิดว่าจะได้ทำบ่อยๆ กว่าจะเปลี่ยนครั้งหน้าคิดว่าน่าจะใช้เวลาอีก 3-5 ปีหรืออาจจะนานกว่านั้น สิ่งที่น่าสนใจหลังจากนี้คือ ผลลัพท์ของการเปลี่ยนครั้งนี้จะเป็นไปตามที่คาดไว้หรือไม่ แต่ไม่ว่ายังไงพบเห็นดาวสีขาวบนพื้นสีแดงที่ไหน นั่นคือ รีวิวเชียงใหม่ นะครับ
5 itong2go: ผ่านไป 5 ปี ทำไมรีวิวเชียงใหม่ถึงเพิ่งจะมาเปลี่ยนโลโก้เป็นรูปดาวดวงเดียว โลโก้ใหม่เป็นรูปดาวบนพื้นแดง หลังจากใช้งานโลโก้เก่ามายาวนานก็ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ถ้าเป็นคนในวงการ CI (Corporate Ident...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย