เผยแนวทางการบริหารออฟฟิศยุค 4.0 ในแบบของรีวิวเชียงใหม่

อันนี้เป็นเซ็ตถ่ายล่าสุดกับผ้ากันเปื้อนรีวิวเชียงใหม่ ใส่กันทั้งบ้านทั้งเมือง
คืองี้ครับ มันมีหลายคนคิดว่าการทำงาน การบริหารออฟฟิศไม่เห็นจะยากอะไร ก็จ่ายๆเงินเดือนแล้วคนก็ทำงานให้เราเอง มันก็อาจจะถูกบางส่วนนะแต่สำหรับที่รีวิวเชียงใหม่แล้ว เงินเดือนอาจไม่ใช่ส่วนสำคัญที่สุดที่ทำให้พนักงานอยากทำงานที่นี่ ลองมาดูกันครับว่าอะไรคือปัจจัยที่สำคัญสำหรับคนทำงานยุคใหม่

Key Competency ของรีวิวเชียงใหม่ปีนี้มีสามข้อคือ

1. Creativity - ความคิดสร้างสรรค์
2. Communication - การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
3. Acceleration - การเร่งความเร็ว

พนักงานที่จะเข้ามาทำกับรีวิวเชียงใหม่ จะต้องตอบโจทย์สามข้อนี้ได้หรือต้องแสดงออกให้เห็นได้ชัดว่าตนมีคุณสมบัติทั้งสามข้อดังกล่าว

ปัญหาในอดีต

- การบริหารงานแบบครอบครัว มันทำให้ธุรกิจไม่ไปถึงไหน พอจะไปข้างหน้าก็ติดอยู่กับคนรอบข้าง พนักงานจะเสนออะไรก็เกรงใจคนในครอบครัว ยิ่งทำงานที่บ้านด้วยแล้วยิ่งแยกเรื่องงานกับครอบครัวออกจากกันได้ยาก

- ไร้อนาคตในหน้าที่การงาน บริษัทตอบไม่ได้ว่าจุดหมายปลายทางของอาชีพพนักงานจะไปถึงไหน พนักงานจะเติบโตก้าวหน้าไปกับบริษัทได้อย่างไร เมื่อไม่เห็นแสงสว่างปลายทาง คนก็เลือกที่จะออกไปหาสิ่งที่ดีกว่าหรือดูมีอนาคตมากกว่า

- ผู้บริหารยึดติดกรอบความคิดมากเกินไป บางครั้ง CEO ที่เชื่อมั่นในความคิดตัวเองมากเกินไปก็ทำให้ลูกน้องไม่ได้แสดงความคิดเห็นหรือมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางบริษัท พอคนรู้สึกว่าไม่ได้มีส่วนร่วมก็ไม่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท เมื่อมีอะไรมากกระทบก็ทำให้หลุดออกไปได้ง่าย

- ทำเลที่ตั้ง/สถานที่ทำงานไม่น่าดึงดูดใจ บางครั้งออฟฟิศที่อยู่ไกลเกินไปก็ส่งผลต่อพนักงาน ทำเลที่ห่างไกลความเจริญ ห่างไกลร้านค้า ร้านอาหาร แหล่งแฮงค์เอ้าท์ ก็ทำให้พนักงานรู้สึกถูกตัดขาดและไม่เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์ชีวิตในยุคปัจจุบัน
ทำกิจกรรมนอกสถานที่บ่อยๆ ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทีมงานได้ดี

แนวทางการบริหารงานในปัจจุบัน

1. เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม - บริษัทเราเป็นบริษัทเล็กมีคนไม่ถึงสิบคน การรับฟังความคิดเห็น รับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นจริงจากแต่ละคนจะช่วยได้มากกว่าการมโนหรือคิดเอาเอง เมื่อมีปัญหาที่ต้องการแก้ไขก็จะโยนเข้ามากลางวง คนที่มีส่วนร่วมก็จะช่วยกันเสนอแนะแนวทาง ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าตัวเองก็มีส่วนร่วมในบริษัทด้วยเช่นกัน

2. บริหารงานแนวราบ - คือไม่มีลำดับชั้นใดๆ ไม่มีหัวหน้าแผนก ไม่มีอาวุโสมาก่อนต้องเก๋ากว่า คนมาใหม่มีสิทธิแซงหน้าทุกคนได้ถ้าเขามีความสามารถ เงินเดือนไม่ได้เป็นไปตามอายุแต่ตามความสามารถและความรับผิดชอบ ทุกคนสามารถสื่อสารถึงกันได้โดยตรง รวมถึงสื่อสารกับ CEO ได้โดยตรงด้วยเช่นกัน ไม่ต้องผ่านคนกลางใดๆ

3. Remote Worker -  พนักงานสามารถทำงานที่ไหนก็ได้บนโลกนี้ที่มีอินเตอร์เน็ต ด้วยแนวคิดนี้ทำให้เราไม่จำเป็นต้องมีการลงเวลาเข้าออกงาน ไม่ต้องเช็คชื่อว่าใครอยู่ที่ไหนอย่างไร แต่จะใช้ระบบวัดผลสำเร็จของงานเป็นหลัก วิธีนี้จะเน้นประสิทธิภาพของพนักงานมากกว่าเวลาที่พนักงานต้องอยู่ออฟฟิศ

4. ออฟฟิศต้องน่าทำงาน - สถานที่ตั้งออฟฟิศ การตกแต่งออฟฟิศ อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ต้องเหมาะสมกับการทำงานในยุคไอที แม้พนักงานจะไม่ต้องเข้าออฟฟิศก็ได้เหมือนที่พูดในข้อที่แล้ว แต่การมีออฟฟิศที่น่าทำงานก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ดึงดูดให้คนอยากทำงาน เพราะสุดท้ายแล้วการเข้าออฟฟิศได้เจอเพื่อนร่วมงานก็ทำให้ได้งาน ได้ปรึกษาพูดคุยกัน ทำให้งานคืบหน้าไปได้รวดเร็วเช่นกัน

5. นำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน - แอพใหม่ๆ เครื่องมือใหม่ๆที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นต้องถูกนำมาใช้ บางแอพแม้ต้องจ่ายเงินก็ต้องจ่าย เช่น Slack, Trello, Workplace, Workchat แอพเหล่านี้จะไม่ใช้ปนกับเรื่องส่วนตัวเช่น Line, Messenger เพราะต้องแยกเรื่องงานกับส่วนตัวออกจากกัน

6. ค่าตอบแทนต้องอยู่ในมาตรฐานอุตสาหรรมเดียวกันหรือมากกว่า - ต้องอย่าให้ค่าตอบแทนพนักงานต่ำกว่าอาชีพเดียวกันในสายงานเดียวกันโดยเฉพาะในพื้นที่เดียวกัน ถ้าจะให้ดีควรจะให้มากกว่าสักหน่อยนึงด้วย พร้อมตามด้วยค่าตอบแทนพิเศษ incentive ที่ตอบแทนให้ตามผลงานหรือความสำเร็จของงาน อย่าให้เงินเดือนนิ่งและไม่ขยับเป็นเวลานาน ผู้คนจะรู้สึกไม่มีอนาคตและไม่ก้าวหน้าไปไหน

7. พนักงานทุกคนสามารถเติบโตไปกับบริษัทได้ - มีการพูดคุยกันอยู่เสมอว่าเราจะเติบโตไปด้วยกัน แผนการเติบโตของบริษัทคืออะไร อย่างน้อยเงินเดือนต้องได้ปรับขึ้นทุกปี โบนัสต้องมี (แม้ว่าจะน้อยก็ต้องมีอะไรสักอย่างที่แสดงออกว่าบริษัทอยากจะให้) มีสวัสดิการดูแลสุขภาพของพนักงานอย่างดี อาจมีการให้ stock option ในบางกรณีด้วย
บริษัทจัดกิจกรรม outing กับพนักงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเสริมความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน รวมถึงเป็นการพักผ่อนประจำปีด้วย (ปีนึงอาจมีหลายครั้งได้)

สรุป

บริษัทยุคใหม่จำเป็นมากที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของพนักงานที่เป็นคนยุคใหม่ และไม่ได้มีแนวความคิดแบบคนยุคเก่าอีกต่อไป แนวทางที่เหมาะกับคนไทยอาจเป็นการผสมผสานระหว่างแนวคิดแบบตะวันตกที่เคร่งครัดมีระเบียบวินัย กับแนวคิดตะวันออกที่เน้นความสัมพันธ์ ความยืดหยุ่นประนีประนอมต่อกัน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าทั้งต่อตัวพนักงานและตัวบริษัทด้วยเช่นกัน
5 itong2go: เผยแนวทางการบริหารออฟฟิศยุค 4.0 ในแบบของรีวิวเชียงใหม่ อันนี้เป็นเซ็ตถ่ายล่าสุดกับผ้ากันเปื้อนรีวิวเชียงใหม่ ใส่กันทั้งบ้านทั้งเมือง คืองี้ครับ มันมีหลายคนคิดว่าการทำงาน การบริหารออฟฟิศไม่เห็...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย