ปัญหาของ mobike กับพฤติกรรมของคนเชียงใหม่ ข้อคิดเห็นจากการเฝ้าดูมาสองอาทิตย์

ปั่น mobike แล้วจะจอดที่ไหนกันดีพวกเรา

ความเดิม

อันนี้จะต่อจากตอนที่แล้ว ใครยังไม่ได้ คลิก ไปอ่านก่อนจะได้ไม่งงว่า mobike คืออะไร

ผลที่เกิดขึ้น

เรื่อง mobike ทำสถิติยอดผู้อ่านสูงสุดของ blog itong2go.com เกือบสองหมื่นครั้งในเวลาเพียงยี่สิบวัน

หลังจากปล่อยเรื่องไป คนอ่านคือแบบว่าเยอะมาก แสดงว่าผู้คนให้ความสนใจเจ้าจักรยานอัจฉริยะนี่จริงๆ หลังจากนั้นเราลองไปค้นใน google คำว่า "mobike เชียงใหม่" ปรากฎว่าของเราอยู่อันดับที่หนึ่ง อยู่ก่อนสำนักข่าวใหญ่เสียอีก
อันดับหนึ่งและอันดับสาม คือคอนเท้นในเครือของเราเองทั้งสิ้น
อันนั้นคือผลที่เกิดขึ้นในเน็ต มาดูตามท้องถนนกันบ้าง ปรากฎว่ามีคนปั่นกันเยอะขึ้น ทั้งคนจีน ฝรั่ง ไทย ปั่นกันมั่วไปหมดละ และพบว่าตามซอกซอยก็มี mobike จอดอยู่มากกว่าเดิม ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ว่าคนไม่รู้ว่า mobike คืออะไรแล้วล่ะ แล้วมันคืออะไร
นักศึกษาใช้ mobike ในมช.


ปัญหาที่พบหลังจาก mobike มาเปิดให้บริการที่เชียงใหม่

1. จอดไม่เป็นที่เป็นทาง จอดมั่ว จอดทิ้งข้างทาง

ภาพหน้าปกเลย จอดโดดเดี่ยวข้างกองขยะ
อันนี้เห็นหลายที่ละ ไม่รู้ว่าคนที่ทำเป็นคนชาติไหน คือจิตสาธารณะบ้านเรามันยังน้อยไปนะ ยิ่งเห็นว่าไม่ใช่ของตัวเองก็เอาใหญ่เลย จอดทิ้งจอดขว้างไม่ดูแลรักษา ไม่คิดถึงคนที่จะมาเก็บหรือมาใช้ต่อ

เอาเป็นว่าแนะนำอย่างงี้ก็แล้วกัน คืออย่าให้น่าเกลียดมาก คิดซะว่าถ้าเป็นจักรยานของเราเองเราจะจอดยังไง แล้วก็จอดแบบนั้นก็พอละ ไม่ต้องมีจิตสำนึกยิ่งใหญ่อะไรหรอก แค่ช่วยตัวเองก็ถือว่าได้ช่วยสังคมส่วนรวมแล้วล่ะ
อันนี้จอดเป็นระเบียบดีที่ห้างเมญ่า

อันนี้ก็ที่เมญ่า ไม่รู้ว่ายามมาช่วยจัดระเบียบหรือเปล่า แต่ก็ดูดี


2. การทำลาย mobike

ตะกร้าถูกถอดออกจาก mobike ภาพถ่ายจากสนามกีฬาเทศบาลเชียงใหม่
ครับ อ่านไม่ผิดครับ มีการทำลาย mobike เกิดขึ้นที่เชียงใหม่ เราได้ยินข่าวว่ามีการทำลาย mobike เกิดขึ้นที่จังหวัดอื่นแต่ก็คิดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้นที่เชียงใหม่ เพราะนิสัยของคนเมืองปกติไม่น่าจะทำลายข้าวของโดยความคึกคะนองมากนัก ก็ได้แต่หวังว่าจะไม่มีการทำลายหรือถอดขึ้นส่วนของ mobike มากนัก บริษัทเขาจะได้มีรถไว้ให้เราปั่นกันต่อ ช่วยๆกันรักษาของหน่อยนะครับ

3. เอา mobike ไปจอดไว้ในบ้านของตัวเอง

เห็นเมื่อวานนี้เอง ไม่ได้จอดถ่ายรูปไว้ คือ เหมือนจะเป็นเกสเฮาส์นี่แหละ ปกติพวกเกสเฮาส์ก็จะมีจักรยานไว้บริการให้แขกไง แต่ที่นี่คือเป็น mobike เลย จอดเรียงเป็นตับ เราก็เฮ้ย แบบนี้ก็ได้หรอวะ คือคนทั่วไปที่ไม่ใช่แขกเขาอาจจะไม่กล้าเดินเข้าไปเอาไง และเรามองว่าถ้าคุณจะเอาเข้าไปจอดอย่างงั้น คุณต้องห้ามปิดรั้วนะ ถ้าคุณปิดรั้วเมื่อไหร่นี่คือเจตนาจะเอาไปเป็นของตัวเองทันทีเลยนะ ทางที่ดีเราว่าเอาจอดข้างนอกพื้นที่ส่วนตัวดีกว่า คนอื่นจะได้เอาไปใช้ได้สะดวก

ช่วยๆกันครับ บริการดีๆแบบนี้จะได้มีให้เราใช้ไปนานๆ บริษัทเขาจะได้เพิ่มรถให้เราไปไหนมาไหนได้สะดวกสบายสุขภาพแข็งแรง ลดปัญหาการจราจรได้ผลยิ่งกว่ารถเมล์ รถไฟฟ้าใดๆเสียอีก

5 itong2go: ปัญหาของ mobike กับพฤติกรรมของคนเชียงใหม่ ข้อคิดเห็นจากการเฝ้าดูมาสองอาทิตย์ ปั่น mobike แล้วจะจอดที่ไหนกันดีพวกเรา ความเดิม อันนี้จะต่อจากตอนที่แล้ว ใครยังไม่ได้ คลิก ไปอ่านก่อนจะได้ไม่งงว่า mobike คืออะไร ...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย