ผักสวนครัว รั้วกินได้ ง่ายนิดเดียว

แปลงนี้ปลูกแตงกวา ทำที่ไว้ให้มันเลื้อย

ผักชี ต้นหอม คื่นช่าย ลูกเอาเสือมาเฝ้าให้ด้วย

ตะไคร้ ไว้กันยุง ใส่ยำต่างๆ

บ้านไส้เดือน จะเขียนอธิบายคราวหน้า

สภาพของสนามหลังบ้าน กลายเป็นสวน

ฟักทองขึ้นเร็วมาก ขึ้นก่อนใครเพื่อน

แตงกวาก็แทงยอดออกมา ในวันที่สาม

ข้าวโพดครับ หนึ่งเม็ดได้สองฝัก

น่าจะกวางตุ้งนะ เหมือนคะน้ามากตอนเล็กๆ

มะม่วงหน้าบ้าน ออกเยอะมาก ต้องเอาไม้ไปค้ำ คาดว่า แรด แน่นอน
ช่วงนี้ลูกปิดเทอม อยากหาอะไรทำให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง ประกอบกับชอบกินผักมากกว่าเนื้อ ก็เลยคิดว่าทำไมเราไม่ปลูกผักเอง เดิมคุณภรรยาเขาก็ปลูกอยู่แล้ว แต่เป็นแบบโยนๆเม็ดไปเผื่อฟลุ๊คซะมากกว่า ผมก็เลยคิดว่า ทำทั้งที จัดเต็มเอาดีๆไปเลย

เริ่มต้น ผมแบ่งต้นไม้ในบ้านออกเป็นสามกลุ่ม
1.  ไม้ยืนต้น - พวกมะม่วง ขนุน มะยม ลูกหว้า พวกนี้ปลูกทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน ปลูกมาตั้งแต่เข้าอยุ่บ้านนี้ละเกือบจะสามปี ก็เริ่มให้ดอกผล เช่นมะม่วงติดลูกเยอะมาก อื่นๆก็กำลังโต พวกนี้ไม่ต้องทำอะไรมาก รดน้ำพรวนดิน

2. ไม้ขนาดกลาง - พวกต้นไม่สูงมาก และเป็นอาหาร เช่น มะละกอ พริก กระเพรา พวกนี้จะหาแปลงแยกให้ ปลูกต้นใครต้นมันอย่างชัดเจน ไม่มั่วปนกัน เพราะถ้าทำแบบนั้น วัชพืชจะมั่วมาด้วย กำจัดยาก ต้องแยกของดีของเสียตั้งแต่แรก งานจะง่าย เสียเวลาเตรียมตัวเยอะหน่อย แต่ระยะยาวไม่เหนื่อย

3. ไม้ล้มลุก - คือพวกผักต่างๆ เช่น แตงกวา คะน้า กวางตุ้ง ฟักทอง ผักชี คื่นฉ่าย ต้นหอม พวกนี้จะทำแปลงของใครของมัน ขุดเตรียมดินขึ้นตากแดดไว้ คัดพวกเศษหญ้าออก พอเริ่มได้ที่ เอาเมล็ดมาหยอด (ซื้อจากตลาด) ทีละหลุมๆ อย่าชิดกันมาก เดี๋ยวแย่งอาหารกัน เสร็จแล้วคลุมด้วยฟาง (ขอเค้ามา) เพื่อกันแดดฝน รดน้ำให้เปียกชุ่ม ฟางจะช่วงคลุมหน้าดินไม่ให้แห้งไว บังแดดให้ต้นอ่อนไม่โดนเผาตาย กันน้ำเวลาเรารดน้ำแรงๆ

ทั้งหมดนี้ ทำเองที่บ้านนะครับ ใช้ที่แคบๆนี่แหละ สนุกดีตอนวางแผน กับต้องมาลงมือทำให้เป็นรูปเป็นร่าง ตอนแรกเลยไม่ได้ทำเอง ให้พวกคนสวนทำ เละครับเละ เขาไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดอะไร ขุดๆไปงั้น แปลงผักไม่สวยเลย เราทำเองสวยงามน่าภูมิใจกว่าครับ ลูกๆได้ช่วยกันทำสนุกสนาน ได้เห็นพ่อแม่ตั้งใจทำงานด้วยแรงกาย เขาน่าจะประทับใจไม่น้อยเลยนะ

ไว้รอผักโตพอกินได้จะมาอัพเดทอีกที

แผนผังแปลงผักที่วางไว้ พร้อมแนวทางเดิน ไม่ให้ข้ามเหยียบแปลงผัก
5 itong2go: ผักสวนครัว รั้วกินได้ ง่ายนิดเดียว แปลงนี้ปลูกแตงกวา ทำที่ไว้ให้มันเลื้อย ผักชี ต้นหอม คื่นช่าย ลูกเอาเสือมาเฝ้าให้ด้วย ตะไคร้ ไว้กันยุง ใส่ยำต่างๆ บ้านไส้เดื...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย