ลูกชายขึ้น ป.1 วันแรก

21/5/2555 วงจรชีวิตต้องเปลี่ยนใหม่ เพราะต้องไปส่งและรับลูกเร็วขึ้น โกดังขึ้นป.1 โกวาขึ้นอนุบาล3 หัวใจสำคัญอยู่ที่การขึ้นชั้นประถมของโกดัง เพราะตามแนวทางการศึกษาวอลดอร์ฟถือว่าเป็นการก้าวข้ามผ่านไปสู่อีกช่วงวัยของเด็ก คือพ้นจากช่วง 0-7 ขวบไปสู่อีกเจ็ดขวบถัดไป (แนวทางวอลดอร์ฟนับทุกช่วงเจ็ดปีของชีวิตว่ามีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ทั้งทางความคิด กายภาพ ฯลฯ)

ตื่นนอนแต่เช้่าเป็นพิเศษ ทั้งที่เมื่อคืนไปกินเบียร์วุ้นมา แต่เลิกเร็วไม่ดึก ถือเป็นการฝึกนิสัยที่ดี กลับถึงบ้านประมาณสี่ทุ่มครึ่ง (ดึกไปนิดตั้งใจนอนไม่เกินสี่ทุ่ม ดึกกว่านึ้เด็กจะตื่นสายและงอแง) แม่มิวตื่นก่อนลงมาเตรียมกับข้าว ผมเอาลูกอาบน้ำแต่งตัว กินข้าวกัน ครูบอกว่าให้มาส่ง 7.45 ห้ามเกินแปดโมง เราไปถึง 7.59 ทันเวลาพอดี


มีคุณครูและผู้ปกครองป.2 มาร่วมแสดงความยินดี รออยู่ก่อนแล้ว เด็กป.1 รุ่นนี้มีสามคน
เหลืออีกคนกำลังรีบมา

เปลี่ยนรองเท้าก่อนนะครับ ครูเดินมาบอกว่าคราวหน้าขอน้ำปกติ ไม่เอาน้ำเย็น

ผู้ปกครองป.สอง กับ ป.หนึ่ง สนทนาอะไรบางอย่าง

พร้อมแล้วนั่งที่เลย พ่อแม่นั่งอีกฟาก โกดังหน้าตาตื่นๆ ผมน้ำตาคลอ ไม่รู้ทำไม

เริ่มแต่งตัวให้อัศวินกับเจ้าหญิงน้อย ออกผจญโลกกว้าง

ผม/หนู พร้อมแล้วครับ

จากนั้นครูจะเอาดอกไม้ (มีหลายดอก) ในแจกันในรูปข้างบน มาให้พ่อแม่เลือกดอกนึง (ระหว่างนี้ครูและผู้ปกครองคนอื่นร้องเพลงเบาๆ) “หากว่าเธอใคร่ชมโลกงาม ค่อยค่อยตาม ค่อยค่อยตามฉันมา อยากชมโลกสวยต้องใจเย็นเย็น ทางข้างหน้าที่เห็น ยังไกลสุดตา”... ลูกเดินมาหาพ่อแม่ๆมอบดอกไม้ให้ลูกพร้อมพูดอวยพรสั้นๆ ผมและมิวไม่ได้พูดอะไร ส่งสายตาบอกลูกว่าโตแล้วนะครับ ลุยเลยเจ้าหมาน้อยของพ่อ โกดังทำหน้าเข้าใจและสีหน้าเข้มแข็งขึ้น เดินตามคุณครูไปห้องเรียน พี่ๆป.สองมายืนรอรับน้องๆป.หนึ่ง อยากตามไปดูแต่เขาไม่ให้ไปละ T_T

เทียบกับค่าเทอมที่ต้องจ่ายแล้ว ถือว่าคุ้มค่ามากจริงๆ ใครที่ไหนจะเอาใจใส่เด็กขนาดนี้ ถ้าได้มาเห็นด้วยตัวเองจะรู้เลยว่ามั่นใจ เขาดูแลลูกเราอย่างดีแน่นอน ลูกจะเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ดี พร้อมเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีความคิดดี เป็นคนดีของโลก

สนใจการศึกษาแนววอลดอร์ฟเข้าไปดูได้ที่นี่ครับ โรงเรียนฟ้ากว้าง ขอแนะนำท่านผู้ปกครองให้ทำการบ้านไปก่อนให้ดี และไปดูให้เห็นด้วยตัวเองครับ


5 itong2go: ลูกชายขึ้น ป.1 วันแรก 21/5/2555 วงจรชีวิตต้องเปลี่ยนใหม่ เพราะต้องไปส่งและรับลูกเร็วขึ้น โกดังขึ้นป.1 โกวาขึ้นอนุบาล3 หัวใจสำคัญอยู่ที่การขึ้นชั้นประถมของโกดัง...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย