ด่านยาก IELTS Listening score 7.5

ทดลองสอบครั้งแรก ได้ 5.0

ตามกฎใหม่ของ CIC ถ้าไม่คลาดเคลื่อนจากที่ประกาศไว้ สองคุณสมบัติที่จะเข้าข่ายพิจารณาคือ อายุ และภาษา เรื่องอายุคงจะไม่ให้แก่เกินไป คือยิ่งหนุ่มน่าจะยิ่งได้คะแนนเยอะ ส่วนเรื่องภาษานี่เขียนไว้เลยว่า Overall จะต้องได้ 6.5 เว้นแต่ Listening จะต้องได้ 7.5 ขึ้นไป

ถ้าใครเคยสอบมาก่อนจะรู้ว่า การจะได้ 6.5 สำหรับคนไทยธรรมดานั้นเป็นเรื่องที่ยากมากแล้ว จะเอา 7.5 นี่คือแบบว่าต้องกัดฟันสู้เลยทีเดียว

ผมก็ตัดสินใจวางทุกอย่าง เพราะถ้าไม่ได้ 7.5 Listening เราก็ไม่ได้ไปไหนอยู่ดี มุ่งสู่การสอบอย่างเดียว ไปขอใบสมัครที่ศูนย์สอบ อยู่ตรงมาลินพลาซ่าตรงข้าว มช. วันสอบที่เชียงใหม่มีเดือน มีค. กับ พค. ผมเลือกเอา พค. จะได้มีเวลาเตรียมตัวทัน

ว่าแล้วก็มาตั้งหลักลองสอบออนไลน์ดูก่อนเลย ครั้งแรกสอบได้ 5.0 ฟังไม่ค่อยทันเลย สอบ Listening อย่างเดียวก่อนเลยไม่สอบอย่างอื่น ข้อสอบมี 4 partsๆละ 10 ข้อ รวม 40 ข้อ ต้องได้ 33 ขึ้นไปถึงจะได้ 7.5 แต่ละ part ความยากง่ายไม่เท่ากัน ข้อสอบจะเป็นคนละแบบ เช่น part แรกให้ฟังเรื่องคนถูกสัมภาษณ์ขณะติดต่อขอรับหมาไปเลี้ยง part 2 เป็นเรื่องการฟังคณะกรรมการเมืองอธิบายแผนพัฒนาท้องถิ่น คือคนละเรื่องเลย 

สอบครั้งที่สองได้น้อยกว่าเดิม 4.5 - -"
วันถัดมาลองอีกที ข้อสอบใหม่ ปรากฎว่าได้ 4.5 เหงื่อตกเลย อะไรวะเนี่ย ทำไมกูถอยหลัง ความท้อมันวิ่งเข้ามากระแทกเยอะมาก ในหัวคิดจะทำได้ไงวะ มึงไม่ได้หรอก มึงไม่ได้เกิดเมืองนอก มึงไม่เคยไปเมืองนอกด้วยซ้ำ บลาๆๆๆ ก็รับฟังไว้แต่ไม่ใส่ใจ ยังเปิดซีดี โหลดไฟล์ IELTS ต่างๆมาใส่ iTunes และใส่มือถือ และไรท์แผ่นใส่ไปเปิดฟังในรถด้วย เรียกว่า หน้ามึน ว่างั้น

มีคำนึงได้อ่านมาจากทวิตเตอร์ เขาบอกว่ามันไม่ยากถ้าเราต้องการจะตีกอล์ฟลงหลุม สิ่งที่ต้องทำคือ ตีไปเรื่อยๆโดยไม่หยุด สักวันนึงมันจะต้องลงหลุมอย่างแน่นอน สิ่งที่จะหยุดไม่ให้ลงหลุมได้มีสองอย่างคือ เราหยุดตี กับเราได้ตายไปก่อน นอกจากนั้นไม่มีเหตุผลใดๆที่มันจะไม่ลงหลุม ไม้ไม่ดี  ท่าไม่สวย หรือแม้แต่ตีไม่เป็นล้วนไม่ใช่ข้ออ้างทั้งสิ้น ว่าแล้วผมก็ถือว่าตัวเองคือคนที่ต้องการเอาลูกกอล์ฟลงหลุมให้ได้ก็แล้วกัน

สอบครั้งที่สาม (ข้อสอบของครั้งแรก) ได้ 6.5 ส่วนนึงเพราะจำได้แล้ว
ตอนนี้ทุกอย่างรอบตัว มีแต่เสียงภาษาอังกฤษ การพิมพ์ทั้งหมด 100%ใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด (ยกเว้นพิมพ์บล๊อกนี้) การฟังมากกว่า 90% ฟังภาษาอังกฤษทั้งหมด พูดกับลูกก็พยายามพูดอังกฤษ กับเมียคงไม่ไหวต้องคอยมาตอบตลอด กับลูกเขาเข้าใจได้เลย พื้นฐานเขาดี อยากฝึกเมีย แต่ต้องฝึกตัวเองก่อนไม่งั้นแห้วกันหมด

ตั้งใจว่าจะทำข้อสอบอย่างน้อยวันละสองครั้งเป็นอย่างต่ำ เพราะเวลาเตรียมตัวเหลือแค่สองเดือนกว่าๆ ถ้าพลาดก็ต้องสอบใหม่อีก วันทั้งวันฟังพูดอ่านเขียนอังกฤษล้วน ฟังจนเอียนครับ เอาให้อ้วกไปข้างนึงเลย ดูซิว่าลูกกอล์ฟมันจะลงหลุมมั้ย
5 itong2go: ด่านยาก IELTS Listening score 7.5 ทดลองสอบครั้งแรก ได้ 5.0 ตามกฎใหม่ของ CIC ถ้าไม่คลาดเคลื่อนจากที่ประกาศไว้ สองคุณสมบัติที่จะเข้าข่ายพิจารณาคือ อายุ และภาษา เรื่องอาย...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย