Canada จะเปิดรับใบสมัคร Skilled Worker อีกครั้ง May 4, 2013 นี้แล้ว

ไม่ต้องรอถึงกลางปีแล้ว เร็วกว่าเดิม
เมื่อคืนนอนหลับไปแล้วก็ตื่นมากลางดึก นอนไม่หลับแล้วก็มานั่งหาข้อมูล Canada ต่อ ข้อมูลไม่ต้องไปหาที่ไหนยากเลย ในเว็บ CIC มีบอกให้หมด บางทีเรามัวไปบ้าหาที่อื่น ทั้งที่ของ CIC น่าเชื่อถือสุดแล้ว มัวไปหาจากที่อื่นไม่หาจากต้นตอของมัน

CIC ระงับการรับใบสมัครมาตั้งแต่ July 1, 2012 โดยให้เหตุผลว่าจะปรับปรุงระบบการ Process ให้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ทั้งนี้ไม่ระงับสำหรับผู้ที่ยื่นสมัครโดยมี Job Offered and Ph. D steam ถ้าเป็นสองแบบนี้ยื่นได้เลย โอกาสได้สูงอยู่แล้ว

การยื่นแบบ Skilled Worker ที่ผ่านมา เป็นการยื่นแบบ no job offered คือ แคนาดาคัดคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ตลาดแรงงานต้องการ ถ้าใบสมัครอนุมัติก็จะออก PR Card ให้ไป Land และ Settle รวมทั้งหางานทำด้วยตัวเอง คือ คุณต้องมีคุณสมบัติในสาขาอาชีพตามที่เขาต้องการ และต้องโชว์ยอดเงินในบัญชีที่จะมีชีวิตรอดอยู่ได้อย่างน้อย 6 เดือนหากยังหางานทำไม่ได้ (ยอดเงินแล้วแต่จำนวนสมาชิกในครอบครัวที่ไปด้วยกัน)

ที่จะเปิดรับใหม่ในเดือนพฤษภาคมนี้ คาดว่าจะเป็นแบบเดิมคือไม่มี Job Offered ก็ยื่นได้ แต่จะเข้มงวดในสองจุดหลักๆคือ ความสามารถด้านภาษา และเรื่องอายุ เพราะจากสถิติแล้วพบว่า คนที่มีความสามารถด้านภาษาสามารถย้ายถิ่นฐานไปยังแคนาดาและใช้ชีวิตเอาตัวรอดได้ดีกว่าคนที่ทักษะด้านภาษาต่ำ ส่วนเรื่องอายุ น่าจะหมายถึงการจำกัดเพดานอายุลดลง แต่ก่อนนั้นกำหนดให้ผู้ยื่นต้องมีิอายุไม่เกิน 50 ปี ครั้งนี้อาจปรับให้ต่ำลงมาอีก เพื่ออายุการทำงานจะได้นานขึ้น ทั้งนี้ ภาพรวมเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของแคนาดา

เอาล่ะ เรื่องอายุผมก็ยังไม่แก่ เรียกว่าหนุ่มน้อยอยู่แล้ว เรื่องภาษา ตอนแรกถ้าได้ IELTS ประมาณ 6-6.5 ก็น่าจะยื่นได้แล้ว แต่จากกฎใหม่นี้ คาดว่าคะแนนเฉลี่ยน่าจะต้องอยู่ที่ 6.5-7.0 เป็นอย่างน้อย ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยว่าถ้าจะสอบจะต้องทำอย่างไร

เข้าไปที่ ielts.org เลือกประเทศเลย จะเจอสนามสอบและวันสอบที่จะมาถึง
ผมเข้าไปค้นดู สนามสอบเมืองไทย มีที่ขอนแก่น กรุงเทพ และที่เชียงใหม่ครั้งต่อไปจะมีวันที่ 23 Feb ซึ่งหมายถึงวันมะรืนนี้ ผมเตรียมตัวไม่ทัน ครั้งถัดไปคือ Mar 9, 2013 อันนี้ค่่อยน่าลุ้น สนามสอบอยู่ที่โครงการมาลิน พลาซ่า ตรงข้าม มช.นี่เอง ค่าสมัครสอบคนละ 5900 บาท ผลสอบเก็บไว้ใช้ได้นานสองปี อ้อ และเราต้องเลือกสอบแบบ General Training นะครับ ไม่ใช่ Academic

ว่าแล้วขอชะแว้บไปหาโหลดคู่มือเตรียมสอบ IELTS มาซุ่มซ้อมก่อนละครับ สอบครั้งละ 5900 บาท เราคงสอบบ่อยๆไม่ไหว มาขั้นนี้แล้ว ต้องหมัดเดียวจอดครับพี่น้อง ลุย!!

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
http://www.cic.gc.ca/english/department/media/releases/2012/2012-12-19.asp
IELTS Thailand
5 itong2go: Canada จะเปิดรับใบสมัคร Skilled Worker อีกครั้ง May 4, 2013 นี้แล้ว ไม่ต้องรอถึงกลางปีแล้ว เร็วกว่าเดิม เมื่อคืนนอนหลับไปแล้วก็ตื่นมากลางดึก นอนไม่หลับแล้วก็มานั่งหาข้อมูล Canada ต่อ ข้อมูลไม่ต้องไปหาที่ไ...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย