5 เคล็ดลับความแข็งแกร่ง

ออกกำลังกายช่วยได้เยอะมาก

หลายคนสงสัยว่าผมทำอะไรหลายอย่างได้ยังไง ทั้งงานที่ออฟฟิศที่ยุ่งมาก มีหลายทีมที่ต้องดูแล ทั้งบ้าน Homestay สองหลังที่ขายบน airbnb ทั้งโปรเจคฟ้าธานีที่กำลังจะเปิดตัว ทั้งยังต้องดูแลครอบครัวและลูกอีกสามคน ทั้งยังชอบปาร์ตี้เป็นประจำแทบจะทุกค่ำคืน

ผมก็สงสัยตัวเองเหมือนกัน วันนี้ก็เลยลองมานั่งทบทวนดูว่าเราทำอะไรบ้างเพื่อจะเป็นได้อย่างทุกวันนี้

1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ - อันนี้ผมคิดว่าสำคัญเพราะเราใช้ร่างกายเยอะและหนักหน่วงมาก การปั่นจักรยานช่วยทั้งเรื่องสุขภาพและช่วยให้คิดอะไรใหม่ๆได้ ระหว่างที่ปั่นเราจะอยู่กับตัวเอง ได้ทบทวนความคิด หลายไอเดียที่ใช้ในงานก็มาจากการปั่นจักรยานนี่แหละ แถมยังได้สุขภาพด้วย ผมคิดว่าระยะเวลาและระยะทางที่เหมาะสมคือ ต้องไม่น้อยกว่า 1.30 ชม. และระยะทางไม่น้อยกว่า 30 กม.

2. อ่านหนังสือเป็นประจำ - การอ่านหนังสือเหมือนเป็นการให้อาหารกับสมอง สมองของคนเราก็ต้องการอาหารเช่นเดียวกับร่างกาย สมองของมนุษย์ใช้พลังงานสูงมากในการประมวลผล ผมซื้อหนังสืออย่างน้อยเดือนละหนึ่งเล่ม และพยายามจะอ่านหนังมือให้จบเดือนละสองเล่ม ถ้าเป็นไปได้อยากจะอ่านให้จบอาทิตย์ละหนึ่งเล่ม ตอนนี้กำลังอ่าน Sapiens อยู่สนุกมากแต่ก็หนามากเช่นกัน

3. ตื่นนอนตรงเวลา - อันนี้เป็นข้อที่หลายๆคนตกม้าตาย แต่มันเป็นเรื่องของการฝึกวินัยให้กับตัวเอง เมื่อตัวเรามีวินัยในเรื่องหนึ่งแล้วมันก็จะพัฒนาไปสู่การมีวินัยในเรื่องอื่นๆ การนอนก็เช่นเดียวกับการกิน คือมันสามารถฝึกได้ ถ้าเราสามารถฝึกตัวเองให้กินน้อยๆได้ เราก็สามารถฝึกตัวเองให้นอนน้อยๆได้เช่นกัน (อย่านอนน้อยเกินไป ควรนอนอย่างน้อย 5-6 ชม. ต่อวัน เดี๋ยวหัวใจจะล้มเหลวไปซะก่อน)

4. กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ - ตั้งแต่ตื่นนอนขึ้นมาจนถึงเวลาค่ำ ผมจะกินแต่อาหารที่ค่อนข้างจะ Healthy อันนี้ภรรยาและน้องๆที่ออฟฟิศรู้ดี เช้ามาผมจะดื่มน้ำเปล่า (ไม่แช่เย็น) ก่อนเลย 2-3 แก้ว อาหารเช้าก็จะเป็นโจ๊ก ไข่ลวก หรือไม่ก็สลัดและก็กาแฟหนึ่งแก้ว มื้อเที่ยงก็จะเป็นสลัด กล้วยกับโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยว ก๋วยเตี๋ยวปลา ถ้าไปกับน้องๆก็จะกินส้มตำไก่ย่าง มื้อเย็นส่วนมากจะไม่ค่อยกิน ถ้ากินก็กินน้อย เน้นกินผักมากกว่ากินเนื้อ เช่น หมูย่างหนึ่งคำต่อผักสองคำอะไรแบบนี้

5. อารมณ์ดีอยู่เสมอ - ข้อนี้ผมว่าสำคัญ คนส่วนมากทุกวันนี้เครียดเกินไป ทั้งที่ก็รู้อยู่เต็มอกว่าเครียดไปก็ไม่ได้ช่วยอะไร แต่ก็ยังเครียดอยู่ดี ที่ผมอารมณ์ดีส่วนหนึ่งคงเพราะแวดล้อมไปด้วยคนที่อารมณ์ดี มีทัศนคติที่ดี และผมมีลูกผมก็อยากส่งต่อความเป็นคนอารมณ์ดีให้ลูกด้วย ทำตัวบ้าๆบอๆบ้างก็ได้ ไม่ต้องยึดถือกับยศกับตำแหน่ง คิดว่าอะไรๆก็เป็นไปได้ทั้งนั้น ใช้ชีวิตให้เหนือกฎเกณฑ์ใดๆที่มันบังคับเราหรือที่เราเอาตัวเองไปให้มันบังคับ

ก็ประมาณนี้กับเคล็ดลับความแข็งแกร่งของผม ลองเอาไปปรับใช้กับชีวิตกันดูนะครับ
5 itong2go: 5 เคล็ดลับความแข็งแกร่ง ออกกำลังกายช่วยได้เยอะมาก หลายคนสงสัยว่าผมทำอะไรหลายอย่างได้ยังไง ทั้งงานที่ออฟฟิศที่ยุ่งมาก มีหลายทีมที่ต้องดูแล ทั้งบ้าน Homestay สอง...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย