ทำไมนักเดินทางรุ่นใหม่ถึงนิยมพัก Homestay มากกว่าการพักโรงแรมแบบเดิม

คนรุ่นใหม่นิยมพัก homestay เริ่มเป็นกระแสมาได้พักใหญ่ๆแล้ว
สมัยนี้ความต้องการของนักเดินทางได้เปลี่ยนไปจากสมัยก่อน ความต้องการได้รับประสบการณ์ที่พิเศษและแตกต่างทำให้ผู้คนเลือกพักกับ Homestay กันมากขึ้น และเพราะการแข่งขันที่สูงขึ้นทาง Homestay เองก็ได้ปรับตัว ปรับปรุงตกแต่งที่พักให้สวยงามมีมาตรฐานไม่ต่างจากโรงแรมเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาเข้าพัก ซึ่งประโยชน์ก็จะตกอยู่กับนักท่องเที่ยวนั่นเอง
การพักโฮมสเตย์ทำให้มีโอกาสได้ชิมรสชาติแบบท้องถิ่นแท้ๆ

โฮมสเตย์ (Homestay) คืออะไร

สมัยก่อนโฮมสเตย์มีความหมายถึง บ้านของชาวบ้านตามชนบทที่ได้แบ่งเอาบางส่วนหรือทั้งหลัง เปิดบริการให้แขกได้มาเช่าพัก แต่มาสมัยนี้ในยุคที่ airbnb เฟื่องฟู ผู้คนในเมืองก็ต่างเปิดบ้านของตนให้แขกได้เข้าพักเพื่อเป็นการสร้างรายได้ และสร้างประสบการณ์ใหม่ด้วยเช่นกัน

ทำไมผู้คนถึงนิยมพักโฮมสเตย์

1. ได้สัมผัสกับชีวิตคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง

- ต่างจากโรงแรมใหญ่ๆที่เราจะได้เจอแต่พนักงาน แต่การพักโฮมสเตย์ทำให้เราได้เจอชาวบ้าน เพื่อนบ้าน เด็กๆ ละแวกบ้าน ร้านค้าขายของชำ ร้านอาหารใกล้บ้าน และอื่นๆที่ชาวบ้านเขาทำกันในชีวิตประจำวัน

2. ได้รับความเป็นกันเอง ความไม่เป็นทางการ

- เจ้าของบ้านโฮมสเตย์ก็จะต้อนรับเราแบบบ้านๆ ในแบบฉบับของตัวเอง บางบ้านอาจเตรียมน้ำผลไม้ไว้ให้ บางบ้านอาจเป็นขนม หรือผลไม้ตามฤดูกาล อาจมีการกินเลี้ยงหรือปาร์ตี้กับเจ้าของบ้านเป็นบางครั้งคราว

3. ได้รับคำแนะนำจากคนในพื้นที่จริง

- ข้อมูลที่ดีและอินไซด์สุดๆมักจะมาจากคนในพื้นที่มากกว่าจะหาได้จากเว็บหรือบนออนไลน์ คำแนะนำหรือไกด์จากเจ้าบ้าน/คนในท้องถิ่นมาจากประสบการณ์จริงของเขา ทำให้เราได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำและเชื่อถือได้

4. ได้ชิมอาหารรสชาติท้องถิ่นจริงๆ

- หลายที่พักมักจะทำอาหารเลี้ยงแขกเป็นบางมื้อ เป็นโอกาสที่ดีมากที่จะได้ชิมรสชาติแบบท้องถิ่น ถ้าโชคดีกว่านั้นก็อาจจะขอเจ้าบ้านช่วยทำครัวไปด้วยเลย เป็นโอกาสได้เข้า cooking class โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แนะนำว่าควรแชร์ค่าอาหารกับเจ้าบ้านนะจ๊ะ เว้นแต่ว่าเจ้าบ้านยืนยันจะไม่รับจริงๆ
ร่มรื่น สงบ ตามแบบฉบับ Homestay

5. สะดวก สงบ แบบคนท้องถิ่น

- ชาวบ้านพักแบบไหน เราก็พักแบบนั้น และบ้านคนโดยส่วนมากก็มักจะอยู่อาศัยกันอย่างสงบ ต่างจากความสงบในห้องนอนของโรงแรมแต่เป็นความสงบแบบคนท้องถิ่น

6. ช่วยกระจายรายได้ให้ชุมชน

- โฮมสเตย์ส่วนมากดำเนินกิจการโดยคนท้องถิ่น ไม่ใช่เครือโรงแรม ดังนั้น เมื่อเราเข้าพัก ท้องถิ่นก็จะมีรายได้ หลายๆที่พักเมื่อมีรายได้ก็จะกระจายสู่ชุมชน เช่น จ้างคนในหมู่บ้านมาทำความสะอาด ใช้บริการร้านซักรีดละแวกบ้านซักผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน เหล่านี้เป็นต้น

7. ได้เพื่อนใหม่

- หลายครั้งที่เราพักโฮมสตย์แล้วก็ได้เป็นเพื่อนกับเจ้าของบ้านไปเลย คบกันมาถึงวันนี้แปดปีแล้ว เป็นเพื่อนกันจากการเป็นลูกค้าพักบ้านเขานี่แหละ การได้พบเจอผู้คนที่แตกต่างหลากหลาย ช่วยให้เราเข้าใจคนอื่นมากขึ้น

8. ประหยัดค่าใช้จ่าย

- ค่าใช้จ่ายในการพักโฮมสเตย์เมื่อเทียบกับโรงแรมในมาตรฐานเดียวกันแล้วถือว่าถูกกว่ามาก ช่วยให้เราได้เอางบใช้จ่ายไปลงกับกิจกรรมอย่างอื่นแทน หรือช่วยยืดระยะเวลาท่องเที่ยวให้ยาวนานขึ้นได้

ขอบคุณภาพสวยๆจาก Gomew Family Homestay
สำรองบ้านพักที่เชียงใหม่สำหรับ 4-6 คนได้ที่ https://www.airbnb.com/rooms/19509439

จองเรียนทำสบู่

จองเรียนทำสบู่ธรรมชาติ 100% คลิกเลยจ้า https://www.airbnb.com/experiences/272165
5 itong2go: ทำไมนักเดินทางรุ่นใหม่ถึงนิยมพัก Homestay มากกว่าการพักโรงแรมแบบเดิม คนรุ่นใหม่นิยมพัก homestay เริ่มเป็นกระแสมาได้พักใหญ่ๆแล้ว สมัยนี้ความต้องการของนักเดินทางได้เปลี่ยนไปจากสมัยก่อน ความต้องการได้รับประ...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย