The Conjuring [2013] - กลัวผีขี้ขึ้นหัว

The Conjuring [2013]
หนังผีทั้งหลายโดยมากจะเหมือนๆกัน คือทำให้เรากลัวเมื่อมองไปยังโลกของผี เหมือนจะพาเราไปอยู่ในโลกผีที่น่ากลัวชวนให้เราขนลุกสะดุ้งหวาดผวา แต่กับ The Conjuring นั้นแตกต่างโดยสิ้นเชิง เพราะหนังเรื่องนี้ พา "ผี" มาอยู่ในโลกจริงของเรา!!

ไม่ได้เป็นการพูดเกินจริงแต่อย่างใด ปกติผมไม่ได้กลัวผีอะไรนัก แต่ยอมรับว่าจบหนังเรื่องนี้ผมกลัวจนถึงกับหลอนเลยทีเดียว ไม่อยากเอ่ยถึงมัน ไม่อยากคิดถึงมัน หรือแม้กระทั่งไม่อยากเขียนรีวิวหนังเรื่องนี้ด้วยซ้ำ กลัวผีมันตามมาสิงคอมพิวเตอร์ สิงในบ้าน สิงในที่ทำงาน

หนังจั่วหัวมาว่าสร้างจากเรื่องจริงของบ้านที่มีผีสิง คอยทำร้ายรังควาญหรือแม้แต่สิงคนในบ้าน ทั้งมีเรื่องของตุ๊กตาผีแอนนาเบลมาชวนขนลุกในตอนเปิดเรื่องอีกด้วย ด้วยความที่ผมคิดว่าหนังมันชอบหลอกเราว่าจริง ก็เลยไปหาข้อมูลในเน็ต ปรากฎว่า สร้างจากเรื่องจริงไม่ได้โกหก หนังพูดถึงครอบครัวลูกสาวห้าคนในตอนเด็ก ปัจจุบันนี้ทั้งห้าคนนั้นก็ยังมีชีวิตอยู่ และสามารถยืนยันเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวัยเด็กได้ด้วย หรือแม้แต่ตุ๊กตาผีแอนนาเบลก็มีจริงและถูกเก็บรักษาอยู่ในที่ปลอดภัย 

ซ้ายคือ แอนนาเบลของจริงดูน่ารักแต่เฮี้ยนมาก ขวาคือเวอร์ชั่นในหนัง
ผมมีพื้นฐานเกี่ยวกับศาสนาคริสต์มากพอควร พอๆกับความรู้ทางวิทยาศาตร์ หนังมีการอ้างอิงคัมภีร์ไบเบิ้ล อ้างอิงพระเจ้า หลักการ Trinity อย่างสมจริง ทั้งยังอ้างหลักการทางวิทยาศาตร์อย่างสมจริงอีกด้วย (ตัวเอกของเรื่องเป็นนักวิทยาศาตร์) ตัวอย่างเช่น บ้านผีดุนี้มักจะมีเสียงทุบผนังตอนกลางคืน ปึ้งๆๆ หมอผี (ในเรื่องเรียกว่าผู้เชี่ยวชาญเรื่องเหนือธรรมชาติ) ก็อธิบายว่า นั่นคือการลบหลู่ พระเจ้า พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นภาคทั้งสามของพระเจ้านั่นเอง หรือแม้แต่การพยายามถ่ายภาพผี และติดตามผีด้วยการจับอุณหภูมิหรือจับการเคลื่อนไหวด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์

หนังพูดถึงการทำงานของซาตาน และวิญญาณที่ชั่วร้ายมากๆ วิธีที่มันทำกับคน ขั้นตอนที่มันเริ่มเข้าครอบงำคน เช่น เริ่มจากหลอกให้กลัว เมื่อกลัวแล้วก็เริ่มครอบงำ หลังจากนั้นก็เข้าสู่การเข้าสิง และครอบครองในที่สุด โดยเป้าหมายของซาตานคือ การลบหลู่พระเจ้าอย่างสุดขั้วโดยใช้มนุษย์เป็นเครื่องมือนั่นเอง

หนังบอกเราว่า ผีที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่ผีที่มองเห็น แต่มันคือผีที่มองไม่เห็น ผีที่เล่นกับความรู้สึกของเราได้นั่นน่ากลัวยิ่งกว่าผีใดๆที่มองเห็นด้วยตา หรือแม้แต่ของที่น่ากลัวบางครั้งก็อาจมาในรูปแบบของความน่ารักเช่น ตุ๊กตาแอนนาเบล เป็นต้น

อยากเล่ามากกว่านี้แต่ก็อยากให้ไปดูเองในโรง (เลือกที่นั่งประมาณแถว E, F กลางๆหน่อย จะเหมือนจอหนังมันโอบเราไว้) แต่หนังก็ออกโรงไปแล้ว ถ้าเช่ามาดูแนะนำให้ดูตอนกลางคืน จอใหญ่ๆ เปิดเสียงดังสักหน่อย และขอแนะนำว่า อย่าดูคนเดียวเด็ดขาด

สุดยอดความหลอน 10/10


5 itong2go: The Conjuring [2013] - กลัวผีขี้ขึ้นหัว The Conjuring [2013] หนังผีทั้งหลายโดยมากจะเหมือนๆกัน คือทำให้เรากลัวเมื่อมองไปยังโลกของผี เหมือนจะพาเราไปอยู่ในโลกผีที่น่ากลัวชวนให...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย