V for Vendetta (2005) - ข้าขอทวงคืนความยุติธรรมให้ปวงชน 7/10

ภายใต้หน้ากากนี้ไม่ได้มีแต่เลือดเนื้อ แต่ใต้หน้ากากนี้ยังมีความคิด, คุณครีดี้ ความคิดนั้นป้องกันกระสุนปืน
เป็นหนังที่ Hugo Weaving เล่นเป็นพระเอก แต่แทบ (เกือบ 100%) ที่ไม่เห็นหน้าเขาเลย หนังใช้ประโยชน์จากเสียงที่เรียบเย็นชาของเขามากกว่า และผมก็ดูหนังเขามาหลายเรื่องโดยเฉพาะ The Matrix ผมจำเสียงของเขาได้ขึ้นใจ ล่าสุดเพิ่งดู Cloud Atlas จบไป ก็เขาอีกนั้นแหละเล่นเป็นหลายบทบาทเสียด้วย

หนังแบบนี้ก็อาจจะเหมาะที่ให้เขาเป็นพระเอก เพราะจริงๆเขาก็ไม่ได้หล่ออะไรมาก ก็ให้เล่นหนังที่พระเอกสวมหน้ากากตลอดเอาซะเลย

ส่วนนางเอก Natalie Portman ก็เล่นได้ตามสมควร ไม่ได้รู้สึกอินไปด้วยเท่าไหน่ ทั้งที่บทเด่นกว่าพระเอกด้วยซ้ำ

ผมดูหนังเสียงอังกฤษ พร้อมบรรยายภาษาอังกฤษ ทำให้ไม่เข้าใจเนื้อหามากนัก หลักๆคือ เรื่องการปฏิวัติอำนาจเผด็จการณ์ทหาร การขึ้นตรงกับท่านผู้นำสูงสุดเพียงผู้เดียว บ้านเมืองเดือดร้อน มีฮีโร่จอมดาบหนึ่งคนออกมาต่อต้าน โดยดึงมวลชนเป็นแนวร่วม โดยใช้อาวุธสำคัญคือ สื่อ ในที่นี้คือสื่อทีวี ปลุกระดมคนให้ออกมาร่วมกันต่อต้านอำนาจมืด

คือพล๊อตมันธรรมดาไปหน่อย หรือเราชินชากันไปแล้วก็เป็นได้ ไม่รู้สึกว่าอิน หรือโดนดึงไปติดกับสถานการณ์สักเท่าไหร่ บ้านเราหนักกว่านี้เยอะ

หนังให้พระเอกเก่งแบบเว่อร์ไป แต่ในทางที่ดีคือ หนังใช้ประโยชน์จากคำคมได้ดีมาก หลายฉากหลายตอนดึง classic quote มาใช้ทำให้หนังดูมีน้ำหนักน่าเชื่อถือมากขึ้น

สรุป ดูสนุกๆได้ ไม่ต้องคิดอะไรมาก นางเอกลงทุนโกนหัวเลยนะงานนี้ อ่อและเพิ่งจะเห็นว่าได้สองพี่น้อง Wachowski มาช่วยเขียนบทให้เสียด้วย มิน่า ฮิวโก้ ถึงได้บทพระเอกไปครอง

V for Vendetta (2005)
Director: James McTeigue
Writers: Andy Wachowski (screenplay), Lana Wachowski (screenplay)
Stars: Natalie Portman, Hugo Weaving, Stephen Rea
5 itong2go: V for Vendetta (2005) - ข้าขอทวงคืนความยุติธรรมให้ปวงชน 7/10 ภายใต้หน้ากากนี้ไม่ได้มีแต่เลือดเนื้อ แต่ใต้หน้ากากนี้ยังมีความคิด, คุณครีดี้ ความคิดนั้นป้องกันกระสุนปืน เป็นหนังที่ Hugo Weaving เล่น...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย