อัพเดทสถานการณ์ Virtual Office #gomew

โกมิว โกแมว ทำงานกันที่บ้านนะจ๊ะ
จากที่เราได้ลองใช้  Virtual Office กันมามากกว่าครึ่งปีแล้ว ได้พบปัญหาและก็ได้แก้ไขกันมาหลายอย่าง จะเห็นได้ชัดว่า ประสิทธิภาพของระบบนี้ จะขึ้นอยู่กับคนที่มีคุณภาพเป็นสำคัญ คือ คนที่ทำงานนี้ต้องบังคับตัวเองได้ ระบบจะเพียงคอยกำกับแบบหลวมๆเท่านั้น โดยจะมีผลงานเป็นตัวชี้วัดในแต่ละวัน ว่ากันตรงๆระบบนี้ไม่เหมาะกับคนขี้เกียจ หรือทำงานแบบหลอกๆ พวกนั้นไปทำงานในออฟฟิศจริงๆจะแนบเนียนกว่าทำงานแบบนี้

ช่วงก่อนที่เรารับสมัครพนักงานเพิ่มเติม โดยระบุไปว่าทำงานที่บ้าน ปรากฎว่าสมัครกันมาล้นหลาม พอคุยดูเขาเข้าใจว่างานสบาย ทำตอนไหนก็ได้ ซึ่งก็ถูก แต่ที่ผิดคือ เขาเหล่านั้นคิดว่าจะทำเป็นงานเสริม เป็นงานอดิเรก เป็นงานที่สองรองจากงานหลัก อันนี้ไม่ถูกละ เพราะงานนี้มันจริงยิ่งกว่าจริง ว่ากันที่จริงแล้วเราไม่ได้ทำงานวันละแปดชั่วโมง เสร็จแล้วเลิกงานอะไรแบบนั้น แต่เราทำงานกันแทบจะทุกเวลา วันหยุดก็ยังทำอยู่ อย่างน้อยก็ยังเปิดมือถือ ติดต่อได้ สั่งงานได้ เราไม่ได้เป็นแบบห้าโมงเย็น ชัตดาวน์ ปิดมือถือ ขาดการติดต่อ แบบนั้นเราไม่ทำ ระบบนี้หลอมชีวิตเรากับงานแทบจะเป็นหนึ่งเดียวกัน ฉะนั้น ถ้าคุณไม่รัก ไม่จริงจัง จริงใจกับงานของคุณ คุณทำงานนี้ไม่ได้ครับ

อุปกรณ์และเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับ Virtual Office

บอกความจริงเลยว่า คอมพิวเตอร์ ของผมแทบไม่เคยปิดเลย ไม่ใช่ว่าผมใช้มันตลอดเวลา แต่มันต้องพร้อมตลอดเวลาที่ผมจะใช้ กดคลิกเดียวมันต้อง standby พร้อมทำงานแล้ว เพราะเวลาเราน้อย การทำงานนี้มันต้องไปข้างนอก ต้องคุยกับคน ต้องกลับมานั่งโต๊ะ ต้องออกไปทำข่าว ไปถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ เก็บเงิน วางบิล ออกไปกินข้าว ทำสัญญา จ่ายบิลต่างๆ ฉะนั้น คอมพิวเตอร์ที่ดีสำหรับทีมงานทุกคน สำคัญมาก

โทรศัพท์มือถือ จำเป็นมาก ทีมงานทุกคนจำเป็นจะต้องติดต่อได้ในเวลาที่ต้องการ ที่จริงก็ไม่จำเป็นต้อง Smart Phone แค่ใช้โทรรับได้ก็พอ แต่ถ้าได้แบบ connect social network ไปด้วยก็จะดีมาก

Internet อันนี้ขาดไม่ได้นะ ทุกคนต้องแทบที่จะ online ตลอดเวลา เพราะงานของเราต้องอัพเดท content ขึ้นบนเว็บ ต้องเช็ค fanpage , twitter ไม่ได้หมายความว่า ให้เล่นเฟซบุ๊คตลอดเวลา แต่อินเตอร์เน็ตต้องพร้อมตลอดเวลาที่เราต้องการจะใช้มัน

Email พนักงานทุกคนจะต้องใช้อีเมล์ได้อย่างคล่องแคล่ว อันนี้เป็นพื้นฐานสำคัญของการสื่อสารในองค์กร ความสำคัญเทียบเท่ากับกระดาษที่เซ็นชื่อกำกับเลยทีเดียว

Skype โปรแกรมนี้ดีทั้งแชท และโทรแบบเห็นหน้าได้ แต่รู้สึกว่ามันแอบหนักเครื่องยังไงไม่รู้ เปิดมาแล้วดึงให้ช้าไปหมด (หรือคอมผมมันเริ่มเก่าแล้วหว่า 555) สะดวกเวลาประชุม online แต่เดี๋ยวนี้เราไม่ค่อยได้ใช้แล้ว เพราะทุกคนอยู่ในพื้นที่ใกล้กัน สัปดาห์นึงก็มาประชุมเจอหน้ากันครั้งนึง ไม่เหงาด้วย

Line อันนี้มาแรง ต้องใช้เลย สะดวกในการสื่อสาร จัดกลุ่มได้ง่าย ไม่หนักเครื่อง สะดวกในการพูดคุยกับลูกค้าด้วย เพราะเขาก็ใช้เหมือนกัน บางทีโปรแกรมแชทมันก็ดีกว่าโทรตรงที่ไม่ต้องกดดันรีบตอบ

Facebook Group สะดวกกับองค์กรที่ต้องการสื่อสารกับพนักงานในลักษณะ board โดยยังเปิดให้ทุกคนมีส่วนร่วมตั้งกระทู้ หรือแสดงความคิดเห็นได้ด้วย และไหนๆพนักงานทุกคนก็เล่น facebook อยู่แล้ว ก็ใช้ให้เป็นประโยชน์เลยละกันนะ ผมชอบนะ สะดวกดี อัพรูปก็ง่าย

SMS อันนี้พื้นฐานมากเลย มีไว้ใช้เวลาที่เน็ตล่ม แต่ SMS กับโทรจะยังใช้ได้อยู่นะ ไม่เชื่อลองปิดเน็ตมือถือแล้วรับส่ง sms ดู มันจะยังไปถึง สะดวกเวลาฉุกเฉิน

พวกนี้เป็นคร่าวๆสำหรับ Virtual Office Tools Gomew Style แต่ละออฟฟิศก็คงจะไม่เหมือนกัน แล้วแต่จะปรับเปลี่ยนไปตามลักษณะธุรกิจ และลักษณะนิสัยขององค์กรนั้นๆครับ
5 itong2go: อัพเดทสถานการณ์ Virtual Office #gomew โกมิว โกแมว ทำงานกันที่บ้านนะจ๊ะ จากที่เราได้ลองใช้  Virtual Office กันมามากกว่าครึ่งปีแล้ว ได้พบปัญหาและก็ได้แก้ไขกันมาหลายอย่าง จะเห็...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย