[กระบี่] 16 สิ่ง Things to do เมื่อไปอยู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่

ทริปเชียงใหม่ - กระบี่ 6-10 ตุลาคม 2558


จากเชียงใหม่เดี๋ยวนี้มีบินตรงไปกระบี่ง่ายดาย ราคาไม่แพงตกคนละพันกว่าบาท ถ้าจองล่วงหน้าเนิ่นๆน่าจะได้ราคาถูกกว่านี้ เป็นโอกาสดีที่คนเชียงใหม่ซึ่งคุ้นชินแต่กับภูเขาจะได้ไปสัมผัสหาดทราย แสงแดด ลมทะเล วิถีชีวิตของคนไทยในภูมิภาคอื่นๆบ้าง ลองมาดูกันว่าเมื่อไปถึงกระบี่แล้วจะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจให้เราได้ทำกันบ้าง

อันดับ 1 - แบบไม่ต้องสงสัยก็ต้องไปเล่นน้ำทะเลสิครับ แน่นอนหาดที่เกาะลันตาก็สวยงามไม่แพ้ใคร ทรายก็ละเอียดแต่ก็หยาบเล็กน้อยพองาม
คำแนะนำ - เลือกหาดดีๆที่ไม่มีโขดหินเยอะจะดีมาก เราไปเลือกหาดคลองนิน คนไม่พลุกพล่านแต่หาดก็มีหินอยู่บ้างประปราย หาดอื่นๆเขาว่าสวยงามกว่านี้ ลองดูพวก long beach ก็ไม่เลว

อันดับ 2 - เล่นน้ำในสระริมทะเล ไม่ได้พูดเล่นไป เราเล่นน้ำทะเลมาแล้วก็ต้องล้างตัว แต่จะไปล้างฝักบัวทำไม มากระโดดสระให้มันสดลื่นชุ่มฉ่ำน้ำจืดกันเลยดีกว่า เล่นไปสักพักแล้วเกิดเบื่อก็เดินไปลงทะเลมันอีกดื้อๆ วนไปวนมาแบบนี้ทั้งวัน
คำแนะนำ - ให้เลือกจองโรงแรมที่ติดชายหาดและมีสระว่ายน้ำติดชายหาดเท่านั้น ชีวิตท่านจะดีมีชัยไปกว่าครึ่ง หากกดจองแล้วมันแพงไป ให้หาเบอร์โทรไปคุยกับโรงแรมเลย เขายินดีคุยโดยตรงและให้ส่วนลดเรา เพราะถ้าเราจองผ่านเอเย่น เขาโดนหักมากกว่านั้น ลองดูครับถ้าไม่ลดให้ เราก็จองแบบเดิม ปล. ถ้าเขาไม่ลดก็ถามดูว่าจะแถมอะไรให้เราได้บ้างมั้ย อาจเป็นทางออกที่ดีร่วมกันทั้งสองฝ่าย

อันดับ 3 - เดินทำมิวสิควีดีโอริมชายหาด ไม่มีเวลาไหนจะเหมาะสมไปกว่านี้อีกแล้วกับการทำเป็นเศร้าซึม โรแมนติค มองท้องฟ้า มองพระอาทิตย์ตกดิน จิบเหล้า เคล้าน้ำตา ฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่งครั้งแล้วครั้งเล่า พาลให้หวนคิดถึงละครชีวิตของเราเอง เห็นมั้ยครับว่าบรรยากาศมันได้อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น
คำแนะนำ - ควรเลือกชายหาดที่คนไม่พลุกพล่าน ห่างใจจากวัยรุ่นและเด็กเล็กที่มักจะส่งเสียงทำลายบรรยากาศ แนะนำช่วงเวลาเย็นเพราะไม่ร้อนมาก และควรหาตากล้องช่วยแอบถ่ายภาพแห่งความทรงจำไว้ให้ด้วย

อันดับ 4 - ยืนเฉยๆให้น้ำทะเลซัด อันนี้ต้องบอกว่ามันได้ความรู้สึกมีความสุขอย่างประหลาด คลื่นมันก็ซัดมาเรื่อยๆโดนเท้า โดนขาของเราไปตามเรื่อง แต่ขาที่น้ำมันไหลกลับมันดูดทรายรอบๆเท้าไหลกลับไปทำให้เท้าเราจมทรายลงไปเรื่อยๆ เผลอแช่นานๆเข้า เอาเท้ามาดูอีกที เล็บขาวหมดเลย ขี้เล็บหลุดหายไปหมด มหัศจรรย์มาก
คำแนะนำ - อย่าเดินไปลึก คลื่นซัดแรงกางเกงจะเปียก

อันดับ 5 - เล่นหมากฮอส หมากรุกกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว เวลาไปทะเลคือเวลาพักผ่อน ไม่มีอะไรต้องรีบร้อน เหนื่อยจากการเล่นน้ำก็มานั่งพัก ใช้เวลาลับสมองประลองปัญญากับลูกสามีญาติพี่น้อง จากเดิมปกติชีวิตวุ่นวายไม่ค่อยได้เล่นกัน มาวันนี้สบโอกาสหยิบกระดานออกมาลุยกันเลย สร้างความบันเทิงและกระชับความสัมพันธ์ได้ไม่น้อย
คำแนะนำ - ควรเตรียมกระดานเล็กๆแบบพับได้ไป กระดานใหญ่หนักมาก พอต้องแบกไปนั่นนี่จะพาลหงุดหงิดเสียอารมณ์

อันดับ 6 - นอนเล่นดูพระอาทิตย์ตกดินริมชายหาด ไม่มีอะไรจะดู slow life ไปกว่านี้ ชีวิตที่ไม่รีบร้อน รอดูอาทิตย์ตกดินอย่างเชื่องช้าอ้อยอิ่ง เป็นความสุขที่หาไม่ได้จากที่อื่นเป็นแน่แท้
คำแนะนำ - ควรหาที่นั่งเป็นเปลกึ่งนอนจะสบายกว่านั่งหลังตรง และควรนั่งใกล้ร้านหรือบาร์คอกเทลริมหาด สั่งเครื่องดื่มเย็นๆมาจิบเฝ้ารออย่างมีความสุขเหนือกาลเวลา (ในภาพคือ บาร์พี่แดง ริมหาดคลองนิน)

อันดับ 7 - ชิมอาหารทะเลปรุงสดๆ เราไปถึงทะเลก็ต้องกินอาหารทะเล แน่นอนว่าต้องสดมากๆไม่งั้นเสียชื่อ อาหารทะเลสดเมื่อนำมาปรุงไม่ว่าจะเผา ลวก ต้ม จะมีความหวานติดอยู่ มันคือความอร่อยจากธรรมชาติที่เครื่องปรุงชนิดไหนก็ไม่อาจแทนที่ได้
คำแนะนำ - ให้หมั่นสังเกตร้านบ้านๆ (ที่ชาวบ้านไปซื้อกันเยอะๆ) พอสบโอกาสก็วนเข้าไปดูอีกครั้งหนึ่ง สอบถามราคาให้มั่นใจว่านี่ถูกจริง (อาจจะไม่ถูกมากแต่ต้องสด) ถามให้แน่ใจว่าราคานี้รวมค่าปรุงแล้วหรือไม่ ปล. น้ำจิ้มที่นั่นเขาไม่ค่อยแซ่บสักเท่าไหร่ ถ้าเป็นได้ให้เอาไปเอง (ในภาพคือ ร้านจะดอยซีฟู๊ด อยู่ก่อนถึง 7-11 ทางเลี้ยวไปหาดคลองนิน)

อันดับ 8 - เช่ามอเตอร์ไซค์ขี่เที่ยวไปทั่วเกาะ เกาะนี้มันก็ใหญ่นะจะให้เดินคงไม่ทั่ว เช่ารถสักคันกะเวลาสักหนึ่งวันเต็มๆ ไม่ต้องเช่าทุกวัน แล้วขี่เที่ยวกันดู ได้เห็นสิ่งต่างๆข้างทาง ชอบสิ่งไหนอันใดก็แวะจอดได้เลย ได้อรรถรสกว่านั่งรถยนต์รถตู้เป็นไหนๆ
คำแนะนำ - ถามเช่าจากโรงแรมที่ท่านพักได้เลย เราได้จากโรงแรมลันตา อินทนิน ราคาเช่าวันละ 200 บาท จากปกติ 250 -300 บาท เช็คดูว่ามีน้ำมันกี่ขีด เวลาเอามาคืนก็เติมให้เขาเท่าเดิม อย่าลืมใส่หมวกกันน็อคด้วยนะ ที่เกาะลันตาเขาก็มีตำรวจจราจรนะเธอว์

อันดับ 9 - แวะเที่ยวหมู่บ้านชาวประมง อันนี้อยู่ระหว่างทางที่จะไปลันตา old city สังเกตจะอยู่ซ้ายมือมีเรือประมงจอดอยู่เป็นหย่อมๆ จอดรถและเดินลงไปดูได้เลย
คำแนะนำ - ส่วนมากจะเป็นบ้านคน ถ้าจะเดินลงไปแถวนั้นก็ควรจะขออนุญาตเจ้าของบ้านเขาก่อนด้วย ปกติแล้วก็มักจะไม่มีปัญหาอะไร ดูอย่างเดียวนะอย่าเก็บอะไรติดมือมา

อันดับ 10 - แวะบ้านศิลปินเที่ยวชมงานศิลปะ ระหว่างทางเราเห็นป้ายบอกทางแปลกๆแนวๆก็ใจง่ายเลี้ยวเข้าไปดู พบว่าเป็นบ้านของศิลปินตั้งชื่อร้านว่า KAYA โดยหนุ่มไทยกับแฟนสาวฝรั่ง ขายงานศิลปะที่ทำจากขยะรีไซเคิล มีเครื่องดื่ม ชา กาแฟ เบียร์ จำหน่ายด้วยนะจ๊ะ
คำแนะนำ - ร้านพี่เขาอยู่ไกลแหล่งท่องเที่ยวนิดนึง ไปถึงกันแล้วอุดหนุนกันด้วยนะจ๊ะ พี่เขาจะได้มีกำลังใจทำงานดีๆไปนานๆ

อันดับ 11 - ไปชมท่าเรือประมง อยู่แถวๆหมู่บ้านชาวประมงนั่นแหละ ลักษณะเป็นแหลมยื่นออกไปในทะเล รถวิ่งได้ทีละคัน สวนกันไม่ได้ ตรงปลายจะมีรถตู้พานักท่องเที่ยงมาขึ้นเรือเหมาลำต่อไปที่อื่น มีบันไดให้เดินลงไปดูพวกเพรียงทะเลเกาะคอนกรีตด้านล่างได้
คำแนะนำ - ระวังตกน้ำ แถวนั้นไม่มีรั้วอะไรให้เกาะจับ

อันดับ 12 - แวะข้างทางกินอาหารพื้นถิ่น ร้านพวกนี้จะอยู่ในเขตชาวบ้านไม่ใช่เขตท่องเที่ยว อย่างร้านนี้อยู่ซ้ายมือก่อนถึง 7-11 ทางเลี้ยวเข้าลันตาโอลทาวน์ อาหารมีขนมจีนน้ำยาต่างๆ กับขนมพื้นถิ่นทั้งหลาย ลองขนมจีนพบว่าผักและเครื่องเคียงเขาจัดเต็มมากๆ มีผักหลายชนิดไม่เคยเห็นก็ได้ลองชิม ได้พูดคุยกับชาวบ้าน น่ารักเป็นกันเองดี
คำแนะนำ - ต้องไปให้ถึงแหล่งและควรเป็นร้าน street food จริงๆ จะได้อารมณ์มาก

อันดับ 13 - แวะชมวิวข้างทาง ระหว่างขี่รถไปไม่ต้องรีบมาก มองข้างทางซ้ายขวาบ้าง ก็อาจเจอวิวสวยๆอย่างไม่ตั้งใจ (อย่างตรงนี้คือสวนอาหารบ้านนา เป็นที่พักด้วยคืนละไม่กี่ร้อยบาท เน้นเศรษฐกิจพอเพียง)
คำแนะนำ - เจอที่ไหนสวยจอดเลย ชาวบ้านเขาต้อนรับดีเป็นมิตรทุกคน

อันดับ 14 - เก็บเปลือกหอย อันนี้คลาสสิคใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย ดูเหมือนว่าจะเป็นกิจกรรมที่เหมาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ลองแล้วก็เพลิดเพลินไม่น้อย แต่เก็บแล้วถ่ายรูปก็พอนะฮะไม่ต้องเอากลับบ้านเน้อ
คำแนะนำ - อย่าเก็บเปลือกหอยกลับบ้านนะฮะ 

อันดับ 15 - นั่งเรือเฟอร์รี่ มาทะเลแล้วก็ต้องได้นั่งเรือสักครั้ง เรืออะไรก็ได้ เราเลือกนั่งเรือเฟอร์รี่ไปที่เกาะพีพี ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงเกือบสามชั่วโมง เรือนี้ดีคือมีห้องแอร์ให้นั่ง หรือจะเลือกมานั่งบนดาดฟ้าเรือชมวิวก็ได้เช่นกัน
คำแนะนำ - เลือกบริษัททัวร์ที่ดี ท่านจะได้เรือที่ใหม่สะอาดได้มาตรฐาน

อันดับ 16 - เที่ยวชมเกาะต่างๆ ใกล้เกาะลันตามีเกาะน้อยใหญ่อยู่มากมาย ที่สวยและดังมากเห็นจะเป็นเกาะพีพี หาดมายา ที่สวยงามถูกใช้ถ่ายหนังฮอลลีวู้ด ท่านสามารถซื้อแพคเกจทัวร์ไปเที่ยวแบบนี้ได้เลย โดยสอบถามจากที่พักที่ท่านพักอยู่ได้เลย มีให้เลือกมากมายหลายเจ้าหลายแบบ
คำแนะนำ - อย่าหลงกลราคาถูก บางครั้งถูกแล้วก็ไม่ค่อยดี ยอมจ่ายแพงกว่าสักนิดเพื่อบริการที่ดีกว่า
รูปภาพเพิ่มเติมดูได้ที่นี่เลยจ้า

6-10 ตุลาคม 2558

Posted by Govit Thatarat on Thursday, November 5, 2015
5 itong2go: [กระบี่] 16 สิ่ง Things to do เมื่อไปอยู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ทริปเชียงใหม่ - กระบี่ 6-10 ตุลาคม 2558 จากเชียงใหม่เดี๋ยวนี้มีบินตรงไปกระบี่ง่ายดาย ราคาไม่แพงตกคนละพันกว่าบาท ถ้าจองล่วงหน้าเนิ่นๆน่...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย