[แม่ฮ่องสอน] 5 เหตุผลที่คุณควรไปเที่ยวเมืองแม่ฮ่องสอนสักครั้งในชีวิต


5 เหตุผลที่คุณต้องไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนสักครั้งในชีวิต
วันก่อนครับ ได้ไปเที่ยวเมืองแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยไปเมืองนี้เลยสักครั้ง เคยแต่ไปปาย ครั้งนี้ขอลองไปดูว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง ก็พบว่าเฮ้ย เมืองเขาไม่ธรรมดา ขอขอบคุณ ททท.แม่ฮ่องสอน โดยท่านผอ. สบธนา อั๋นประเสริฐ ที่อำนวยความสะดวกให้ทุกอย่างครับ

แม่ฮ่องสอนเป็นเมืองที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขารอบด้าน มีความเป็นธรรมชาติสูงมาก น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ หน้าหนาวจะหนาวเย็น มีสถิติหลายอย่างน่าสนใจเช่น เป็นจังหวัดที่มีประชากรเบาบางที่สุดในประเทศคือน้อยเป็นอันดับ 5 ในขณะที่มีพื้นที่มากเป็นอันดับ 8 ของประเทศ (วิกิพีเดีย) นอกจากนั้นแล้ว ยังว่ากันว่าเป็นจังหวัดที่มีดัชนีความสุขสูงที่สุดในประเทศอีกด้วย

มาดูกันว่าทำไมถึงควรต้องเลือกแม่ฮ่องสอนเป็นจุดหมายในการวางแผนเที่ยวครั้งหน้า

1. แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอยู่ไม่ไกลเมือง

ที่เที่ยวหลายแห่งอยู่ใกล้ๆขับรถเพียงไม่นานก็ไปถึง ไม่ต้องไปไกลถึงต่างอำเภอ แถมการขับรถก็ยังสะดวกสบายเพราะว่ารถมีน้อย แต่อาจจะช้าบ้างเมื่อตอนขึ้นเขา

กะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยเสือเฒ่า - ชมวิถีชาวกะเหรี่ยง สมัยก่อนจะน่าตื่นเต้นมากทำไมคอเขายาวจัง ความจริงคือห่วงเหล็กมันหนัก คอไม่ได้ยืดขึ้นแต่ไหล่ตกลงเพราะโดนกดทับเลยดูเหมือนคอยาว เหมาะที่จะมาดูวิถีชีวิต อุดหนุนสินค้า ถ่ายรูปกับชาวบ้าน ระยะทางห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กม.
จุดชมวิววัดพระธาตุดอยกองมู - ห่างจากตัวเมือง 3 กม. เป็นจุดที่มองเห็นเมืองแม่ฮ่องสอนได้ทั้งหมด รวมถึงสนามบิน
จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินร้าน Before Sunset Coffee อยู่ตรงลานจอดรถพระธาตุดอยกองมูเลย ปิดหกโมงตรงนะจ๊ะ
สะพานซูตองเป้ - สะพานแห่งศรัทธา จุดเช็คอินชื่อดังของผู้มาเยือน หามุมถ่ายภาพสวยๆโดนๆ แนะนำให้ไปตอนเช้าหรือไม่ก็ตอนเย็นอากาศจะดีมาก
ตอนนี้สะพานซูตองเป้ชำรุด (ดูจากรูปคนยืนตัวตรงเสาสะพานเอียงเพราะโดนน้ำพัด) สามารถร่วมบริจาคสมทบทุนฟื้นฟูสะพานได้ คลิกที่นี่
หมู่บ้านรักไทย - ห่างจากตัวเมืองประมาณ 44 กม. โด่งดังเรื่องการมาชิมชา ข้าวขาหมู ชมวิถีชีวิตชาวจีนยูนนาน ชมหมอกเหนือน้ำยามเช้า อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี

2.  อาหารการกินหลากหลาย สะดวกสบาย

ใครชอบลองอาหารแปลกๆต้องมาแม่ฮ่องสอน มีให้เลือกทั้งอาหารจีนฮ่อ อาหารไต (ไทใหญ่) หรือแม้แต่อาหารเมืองแท้ๆก็มีให้เลือกชิมมากมาย
แม่ค้าขายของที่ตลาดเย็นแม่ฮ่องสอน หน้าตาอาหารคล้ายของทอดกินเล่น เป็นอาหารไต สอบถามแล้วเขามีทั้งกินเล่นและกินจริงจัง ลองสั่ง20บาทได้เต็มถุงเยอะมาก

ร้านปิ้งย่างที่ตลาดเย็น ปล่องดูดควันสูงไปมั้ย ผู้คนคึกคักดี

แม่ศรีบัว - ร้านอาหารไตเก่าแก่ พร้อมเสิร์ฟเมนูอร่อยทั้งจิ้นลุง อุ๊บไก่ อุ๊บเครื่องใน แกงฮังเล แกงโฮ๊ะ ให้ได้อร่อยกัน ร้านอยู่ในตัวเมืองใกล้กับตลาดเช้า เริ่มขาย 7.30 น.เป็นต้นไป

ร้านอาหารไต ข้างศาลเจ้าพ่อข้อมือเหล็ก ขายอาหารไตพวกขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว เมี่ยง มีโต๊ะให้นั่งรับประทาน ร้านอยู่ห่างจากแม่ศรีบัวประมาณ 300 เมตร

3. ได้เรียนรู้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม

แม่ฮ่องสอนรวบรวมคนไว้หลากหลายทั้งคนไทย ไทยพื้นเมือง ไทยใหญ่ จีนฮ่อ พม่า จึงเหมาะสมเป็นอย่างมากที่จะได้มาปะทะกับวัฒนธรรมทั้งหลายเหล่านี้ ทั้งภาษาพูด การแต่งตัว ป้ายตัวหนังสือต่างๆบางครั้งดูแล้วไม่เข้าใจ เพราะไม่ได้ใช้ภาษาไทย แปลกตาดี มาดูว่าเราจะหาข้อมูลพวกนี้ได้จากที่ไหน
พิพิธภัณฑ์มีชีวิต - เป็นความร่วมมือของคนทั้งเมืองทุกภาคส่วน เพื่อทำให้เมืองทั้งเมืองกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต คือให้ความเป็นอยู่ของชาวเมืองกลมกลืนสอดคล้องไปกับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวนั่นเอง ที่ตั้ง - เลขที่  27 สิงหนาทบำรุง ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน

สวนเล่าเรื่องเมืองแม่ฮ่องสอน - เป็นสวนสาธารณะอยู่กลางเมือง มีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ เหมาะมาอ่านหาข้อมูลและพักผ่อนเพลินๆ

7-11 สาขานี้อยู่ตรงข้ามพิพิธภัณฑ์มีชีวิต ใช้สีเข้ากับท้องถิ่นได้ดี กลมกลืน

4. สถาปัตยกรรมทางศาสนางดงามหลากหลาย

ใครชอบดูงานพวกวัดต่างๆเป็นต้องกรีดร้อง เพราะวัดที่นี่มีมากมายแต่ละวัดก็สวยๆทั้งนั้น ยิ่งถ้าได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของแต่ละวัดด้วยแล้ว ถ่ายรูปกันเพลินเลยทีเดียว
ศาลาเก่าวัดพระนอน ศิลปะแบบไทยใหญ่ 
พระนอน ความยาวกว่า 12 เมตร วัดพระนอนเชิงดอยกองมู อำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน

5. การเดินทางที่สะดวกสบาย

เมื่อก่อนจะได้แต่ว่ามาแม่ฮ่องสอนต้องผ่านโค้งนับพันๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงและว่ากันว่าหากคุณเป็นนักท่องเที่ยวตัวจริงแล้วล่ะก็ต้องเคยขับรถมาแม่ฮ่องสอนสักครั้งในชีวิต เส้นทางนี้เขาเอาไว้พิสูจน์กันสำหรับนักเดินทาง แต่นอกจากจะขับรถมาแล้ว ก็ยังสามารถมาทางเครื่องบินได้อีกด้วย อ่านเรื่องที่นี่ ครั้งแรกกับ KanAir ด้วย ATR72-500 จากเมืองเชียงใหม่สู่แม่ฮ่องสอน นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการประหยัดเวลา ทั้งราคา(ช่วงโปรโมชั่น) ก็ไม่ได้แพงเลย
บินด้วย กานต์แอร์ เพียง30นาทีจากเชียงใหม่ถึงแม่ฮ่องสอน
ดูรูปทั้งหมดได้ที่นี่เลยจ้า

9-10 กันยายน 2558

Posted by Govit Thatarat on Thursday, November 5, 2015
5 itong2go: [แม่ฮ่องสอน] 5 เหตุผลที่คุณควรไปเที่ยวเมืองแม่ฮ่องสอนสักครั้งในชีวิต 5 เหตุผลที่คุณต้องไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนสักครั้งในชีวิต วันก่อนครับ ได้ไปเที่ยวเมืองแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยไปเมืองนี้เลยสักครั...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย