นิสัย 7 แบบของลูกน้องที่เจ้านายควรหลีกเลี่ยง

การรับใครสักคนมาทำงานเป็นเรื่องไม่ยาก แต่การให้ออกกลับไม่ง่าย ในทางกลับกัน ถ้าพิถีพิถันในการคัดเลือกคน ปัญหาการให้คนออกก็คงไม่เกิดขึ้นบ่อยๆ

ว่าที่จริงแล้ว ผมค่อนข้างจะยืดหยุ่นในการบริหารงานมาก ลูกน้องบอกว่าผมเป็นคนใจดีเลยทีเดียว แต่ใจดีมันไม่ใช่ข้อเท็จจริง ผลงานและการทำงานเป็นข้อเท็จจริง ซึ่งผมจะพูดและจะสอนเป็นอย่างมาก จนถ้าสุดท้ายก็ยังไม่ดีขึ้นก็ต้องจากลากัน ไม่ใช่ว่าเขาไม่ดี เพียงแต่เขาไม่เหมาะกับที่นี่

บริษัทนี้มีอายุเท่ากับลูกของผม คือแปดปีในปีนี้ แน่นอนผมรักมันเหมือนลูกเลยทีเดียว แปดปีนี้มันผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ พนักงานหมุนเวียนเข้าออกน่าจะถึงยี่สิบชีวิต ถึงวันนี้ไม่มีพนักงานรุ่นแรกเหลืออยู่เลย บางคนลาออก บางคนโดนไล่ออก บางคนโดนให้ออก

มาดูกันว่าบุคคลประเภทใดบ้าง ที่ต้องประสบกับปัญหาการโดนให้ออก (คือไม่ร้ายแรงขนาดต้องให้ออกทันที) โดยมากมีสาเหตุมาจาก

1. ไม่รักษาเวลา/ไม่ตรงต่อเวลา - งานของเราทำบ้านใครบ้านมัน ไม่มีคนคอยควบคุม คนที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ รักษาเวลาไม่ได้ จะไม่สามารถทำงานนี้ได้เลย เพราะเขาจะผิดเวลาตลอด ทั้งกับลูกค้า กับทีมงาน ทุกคนต้องเสียเวลาไปเพราะคนแบบนี้

2. ขาดความรับผิดชอบ - แม้ในเรื่องง่ายๆ จะเห็นชัดเมื่อต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมในโปรเจคบางอย่าง เพราะเมื่อหนึ่งคนหยุดหรือไม่ทำ ไม่ส่ง คนที่เหลือจะกระทบทันที เช่น หากเขามีหน้าที่ต้องส่งรูปให้ทีมตั้งแต่วันศุกร์ แต่ก็ไม่ทำ ทีมที่เหลือต้องตื่นแต่เช้าวันอาทิตย์เพื่อตามหารูปที่ว่านั้น ทั้งที่ถ้าเขาทำตามที่ควรทำก็จะไม่มีใครต้องเดือดร้อน แต่คนแบบนี้หาได้ใส่ใจไม่

3. อย่างอื่นมาก่อนงานไว้ทีหลัง - ไม่ได้เฉียดใกล้คำว่ามืออาชีพเลยแม้แต่น้อย คนแบบนี้ทำได้ทุกอย่างยกเว้นงานที่ต้องรับผิดชอบ พร้อมจะลาจะขาดไปทำกิจกรรมอะไรได้มากมาย คือเรื่องอื่นสำคัญหมดยกเว้นงาน แบบนี้ต้องขอลา

4. เน้นความรู้สึกไม่เน้นข้อเท็จจริง - เอาอารมณ์เข้าว่า ถ้ามีอารมณ์อยากทำก็จะขยันมากเลย ถ้าไม่มีอารมณ์ก็จะไม่ทำ แบบว่าศิลปินจัด เอาแน่เอานอนไม่ได้ ก็ต้องเชิญให้ไปทำอารมณ์ที่บ้านก็แล้วกัน ที่ทำงานคงไม่มีใครตามอารมณ์น้องทัน

5. ติดต่อยาก - เหตุเพราะทำงานที่บ้าน มันต้องติดต่อกันง่ายๆ เราเปิดกว้างให้คุณขนาดนี้ ก็ยังติดต่อไม่ได้ เดี๋ยวแบตหมด มือถือหาย คอมเสีย ปิดเครื่อง บลาๆๆๆ คือ ถ้าเขาอยากให้เราติดต่อตอนไหนเขาจะเปิดเอง โอเค มึงโลกส่วนตัวมากนักก็ไปอยู่ในโลกของมึงเลย มาสมัครงานทำไมวะเนี่ย

6. ไม่เรียนรู้ ไม่ใส่ใจพัฒนาความรู้ความสามารถ - โลกก้าวหน้า เราต้องก้าวทัน งานของเรามันเป็นงานเทคโนโลยี น้องทำงานมาไม่รู้กี่เดือนแล้วแต่ยังส่งเมลไม่คล่อง! มันมีอะไรผิดปกติแล้ว ส่งเมลทำไมมันยากจัง ทีเฟซบุ๊คเนี่ยเห็นอัพทั้งวัน เม้นสาวๆทั้งวัน มันยังไงกัน เรื่องอื่นๆที่ยากกว่านี้ไม่ต้องพูดถึง ไม่สนครับ มันไม่ร๊อค

7. ไม่ชอบแก้ไขแต่ชอบแก้ตัว - เวลาประชุมกัน ชี้แจงงาน ไอ่นี่ก็จะเงียบ เงียบนี่คือโคตรเงียบเลยนะ แบบไม่มีอะไรจะพูดเลย มาประชุมนะโว้ยไม่ได้มาอมสากกะเบือ เอาล่ะ เงียบไม่ว่า พอมีคอมเม้นส่วนงานของเขาก็อ้างนั่นนี่ ครั้งหน้ามาก็เหมือนเดิม ทำผิดเรื่องเดิมๆ ทำของหายเงี้ย เผลอลบไฟล์งานทิ้งเงี้ย โห สัส รูปแค่ไม่กี่เม็ก มึงก็รักษาไว้ไม่ได้ กูไม่รู้จะว่ายังไงละ เก็บคอมมึงไว้ดูหนังกับฟังเพลงเหอะ

เขียนขำๆฮาๆ แต่เป็นตามนั้นจริงนะ ใครจะรับเด็กใหม่เข้าทำงานอย่าลืมมองหาคุณสมบัติข้างต้นทั้งเจ็ดข้อ ถ้าพบแล้วอย่ามัวเสียเวลา ไล่แม่งไปไกลๆเลยนะครับ ผมพลาดมาแล้วเพราะใจร้อน 

ขอให้ทำงานดีมีความสุขทุกท่าน ก่อนจบเอาคำคมของมืออาชีพมาฝาก ได้จากการฟัง TED Talks ทาง Youtube

People don't buy WHAT you do it but they buy WHY you do it! - Simon Sinek, TedTalks
5 itong2go: นิสัย 7 แบบของลูกน้องที่เจ้านายควรหลีกเลี่ยง การรับใครสักคนมาทำงานเป็นเรื่องไม่ยาก แต่การให้ออกกลับไม่ง่าย ในทางกลับกัน ถ้าพิถีพิถันในการคัดเลือกคน ปัญหาการให้คนออกก็คงไม่เกิดขึ้นบ่อยๆ ...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย