ตอนเด็ก ผมเคยขอให้พ่อกับแม่รักกัน แต่มันไม่สำเร็จ...

เด็กที่พ่อแม่รักกันดี จะมีความมั่นคงทางอารมณ์มากกว่าที่พ่อแม่ทะเลาะหรือหย่าร้างกัน
ได้ไปดูหนังเรื่อง Mud มา ประทับใจฉากที่เด็กน้อยอายุ 14 พยายามทำความเข้าใจความรักที่ผู้ใหญ่พูดว่ามันหมายถึงอะไร ทำให้เรื่องในอดีตที่เราคิดว่าได้ลืมมันไปแล้วได้ย้อนกลับมาให้ระลึกได้อีกครั้งนึง

พ่อแม่ผมหย่าร้างกันตั้งแต่ผมอยู่ ป. 3-4 จำไม่ได้แน่ชัด หัวสมองคนเรามันแปลก เหตุการณ์ไม่น่าจำผมจะจำมันไม่ค่อยได้ เรื่องในวัยเด็กที่จำได้มีไม่มากนัก ไม่รู้ทำไม คงเพราะสมองมันอยากเลือกจำแต่ที่ดีๆ

ช่วงก่อนที่พ่อแม่จะเลิกกัน เขาก็ทะเลาะกันบ่อย ผมกับพี่และน้องก็ยังเด็กได้แต่ร้องให้ วันนึงแม่บอกว่า พ่อกับแม่จะหย่ากัน หมายถึงเลิกกัน ผมถามว่าทำไมต้องเลิกกัน แกตอบว่า ก็พ่อกับแม่ไม่ได้รักกันแล้ว อยู่กันก็มีแต่ทะเลาะกันอย่างที่ลูกเห็น

จำได้เลยว่าผมร้องให้และบอกว่า ขอให้พ่อกับแม่กลับมารักกันได้มั้ย ผมจะไม่ขออะไรอีก ขอแค่กลับมารักกันก็พอ คำตอบที่ได้คือ ความเงียบ.... จากนั้นไม่นานพ่อก็ไป และชีวิตของพวกเราที่เหลือก็ดิ่งเหวนับแต่นั้นมา

พอมีครอบครัวของผมเอง ผมรักลูกๆมาก เพราะผมรู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร ผมทะเลาะกับภรรยาน้อยมาก เราเลือกที่จะนั่งคุยกันบ่อยๆทุกๆเรื่อง ผมไม่มีความลับอะไร ว่าที่จริงไม่มีแม้แต่เรื่องส่วนตัว เพราะเรื่องส่วนตัวมันหมดไปตั้งแต่เราตกลงจะใช้ชีวิตด้วยกันแล้ว

วันที่เรามีเงิน ก็เป็นจุดเปราะบางเหมือนกัน เราคิดว่าเราเจ๋งทั้งคู่ ดูแลตัวเองได้ ถ้าเลิกกันมันก็คงสะใจ มึงก็เก่งกูก็เก่ง ทางใครทางมัน แล้วลูกล่ะ ต้องแบ่งครึ่งกันหรือไง

วันที่เราไม่มีเงิน ความเครียดก็จะเป็นตัวเร่งให้ทะเลาะกันง่ายขึ้น ถ้าเลิกกันครอบครัวแตกแยกแถมยังยากจนอีกด้วย เด็กๆจะทำยังไง จะไม่ยิ่งแย่ไปใหญ่หรือ

ความเข้าใจในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ การให้เกียรติภรรยาเป็นเรื่องสำคัญ การรักภรรยานั้นสำคัญมาก เด็กๆจะดูตัวอย่างจากพ่อของเขา เด็กผู้ชายจะรู้ว่าเขาควรจะปฏิบัติต่อผู้หญิงอย่างไร เด็กผู้หญิงจะรู้ว่าเธอควรจะเลือกคนแบบไหนมาเป็นคู่ชีวิตและเป็นพ่อของลูกของเธอ 

ชีวิตนี้ก็เหมือนการขับรถ ผมเลือกที่จะมองกระจกหน้ามากกว่ามองกระจกหลัง สิ่งที่ผมต้องพบเจอในวัยเด็กถือเป็นประสบการณ์ให้รู้จักเลือกว่าเราจะใช้ชีวิตแบบไหน เพื่อใคร และอะไรคือสิ่งที่สำคัญ

สิ่งสำคัญที่แท้จริงในชีวิตของเรามีเพียงไม่กี่อย่าง และเราควรใช้เวลากับสิ่งนั้นให้มากๆ เพราะนอกจากนั้นแล้วสิ่งที่เหลือก็ไม่ได้มีค่าอะไรเลย

รักมาก จากพ่อ
5 itong2go: ตอนเด็ก ผมเคยขอให้พ่อกับแม่รักกัน แต่มันไม่สำเร็จ... เด็กที่พ่อแม่รักกันดี จะมีความมั่นคงทางอารมณ์มากกว่าที่พ่อแม่ทะเลาะหรือหย่าร้างกัน ได้ไปดูหนังเรื่อง Mud มา ประทับใจฉากที่เด็กน้อยอายุ ...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย