วิธีปลูกผักให้ขึ้นงอกงามดี แบบไม่ใช้สารเคมีใดๆ

ผมทดลองด้วยตัวเอง ได้ผลแล้วจึงมาบอกกล่าวทุกท่านนะครับ หากท่านไปลองแล้วไม่เห็นผลก็ขอให้ทบทวนวิธีการว่าครบถ้วนแล้วหรือไม่ หรืออาจเขียนคอมเม้นมาถามกันดูก็ได้ ผมปลูกเล่นๆไม่จริงจัง กะว่าพอเริ่มมีอายุจะไปทำบ้านสวน จะได้ทำอะไรๆเป็นบ้าง ชีวิตผ่านมาอยู่แต่ในเมือง พอลองเรียบเรียงดูก็พบว่าเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลดี

1. เตรียมดิน - บ้านผมเป็นหมู่บ้านจัดสรร ที่ดินปลูกหญ้าหมด ผมก็เลาะเอาหญ้าออกเป็นแนวตามที่ต้องการให้เหลือแต่หน้าดิน แล้วก็พรวนดิน ตากไว้สักพัก เก็ยเศษหญ้าตกค้างออก พยายามเก็บให้มากที่สุด เพราะในเวลาต่อมาจะสร้างความน่ารำคาญมาก

2. เตรียมเมล็ด/ต้นกล้า - ทำดินให้ชุ่มๆหน่อย จัดแถวว่าจะให้อะไรอยู่ตรงไหน ใช้ช้อนเล็กๆมาเปิดหลุมแล้วหยอดเมล็ดลงไป หลุมละเม็ดพอ ผมเคยหยอดไปหลายเม็ดมันก็ขึ้นนะ แต่มันไม่โตเพราะมันแย่งอาหารกัน ถ้าเป็นเมล็ดที่ต้องถนุถนอมมากๆให้หากระบะมาเพาะก่อนแล้วค่อยเอาลงดิน

3. คลุมด้วยฟาง - ขั้นตอนนี้สำคัญ เพราะจะช่วยปกป้องต้นกล้าน้อยจากสายน้ำ สายฝน ลม และแสงแดด  แต่ไม่ควรปิดทึบมากเกินไป เอาให้พอมีแสงลอดผ่านได้ ไม่งั้นต้นไม้ก็จะไม่โตอีก ฟางข้างหาได้ทั่วไปตามทุ่งนา ของผมไปขอเขามาหนึ่งมัด ฟรีด้วย

4. น้ำถึง แดดถึง ลมถึง - อันนี้เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน ต้นไม้ไม่โดนแดดเลยมันไม่ตายแต่มันไม่โต โดนแดดมากไปก้ตายได้ ไม่โดนลมเลยกิ่งก้านก็ไม่แข็งแรง ทำเลที่เหมาะสมนับว่าสำคัญ หมั่นรดน้ำเช้าเย็น แต่ก็ไม่เยอะจนน้ำขัง กลางวันอย่ารดมันร้อน

5. หาตัวช่วย - ในที่นี้หมายถึง เช่น ของผมเวลากินนมหมดขวด (ซื้อแบบแกลลอนเป็นลิตร) อย่าเอาทิ้ง เก็บไว้ใส่น้ำ โดยคว่ำหน้าลงกับดินในแปลงที่เราต้องการ หากวันไหนแดดแรง ดินแห้งไว มันก็จะดูดน้ำในขวดไปเติมโดยอัตโนมัติ เหมาะกับพืชที่ยังเล็กต้องการความเอาใจใส่เป็นพิเศษ หรือในกรณีที่เราไม่อยู่บ้านหลายวันก็ช่วยได้มาก

6. น้ำล้างจานอย่าทิ้ง - ต้นไม้ชอบมาก เอาไปรดเลย งอกงามดีแน่นอน ทั้งน้ำยาล้างจานน่าจะช่วยป้องกันแมลงได้ด้วย ไม่ต้องห่วงสารตกค้าง ก่อนกินเราก็เอามาล้างให้สะอาดอยู่แล้ว ทั้งยังเป็นการช่วยประหยัดค่าน้ำรดน้ำต้นไม้อีกด้วย

ด้านล้างเป็นรูปผลงานการปลูกที่ผ่านมา วันนี้ผลไม้กินจากต้นที่บ้านเยอะเลยครับ ประหยัดเงินไปได้เยอะ ลูกๆภูมิใจได้กินผลไม้จากต้นบ้านตัวเอง เป็นกิจกรรมที่ดีในครอบครัว สำหรับคนเมืองที่มีพื้นที่จำกัดอาจดัดแปลงสวนผักเป็นแนวตั้งก็ได้เช่นกัน กูเกิ้ลเลยครับพี่มีเยอะมาก เอ้า ดูรูป..

แตงกวา

ฟักทองกินเสสร็จเอาเม็ดมาปลูก

ผัดกาดหอม ใช้เม็ดปลูก

มะละกอ พอต้นมันจะสูงให้ฟันทิ้ง มันจะออกข้างแทน ไม่ต้องปีนเก็บ

มะม่วงปลูกตั้งแต่ต้นเล็ก ตอนนี้ออกลูกเยอะจนกิ่งหัก

เอาน้ำใส่ขวดคว่ำไว้ ช่วยไม่ให้ดินแห้ง

กะเพราต้นเล็ก แล้วย้ายออกมาปลูกแยกกัน

มะละกอต้นนี้สูง ให้ลูกชายช่วยไปเก็บ

ต้นลีลาวดีหน้าบ้าน พอโตแล้ว เด็กก็ปีนเล่นได้ด้วย หอมด้วย

ดอกสวยหอม แต่ร่วงเยอะ

เวลามันออกมาเยอะ กินไม่ทัน

ไม่รู้พันธุ์อะไร น่าจะฮาวาย

ลองปลูกข้าวโพดก็ขึ้นดีนะ

พริก พ่อให้ต้นมา ลองมาลงดินที่บ้าน ยังไม่ออกดอกผล

มะม่วงกินกิบก็อร่อย สุกก็เยี่ยม

เด็กๆแอบเอาเงาะมาปลูก มันก็ขึ้นนะ

คะน้ายังเล็กอยู่

มะเกี๋ยงหรือลูกหว้า ออกเยอะมาก นกชอบมากิน

มะเฟือง ต้นเล็กแต่ออกลูกเยอะ หวานอมเปรี้ยว อร่อย

5 itong2go: วิธีปลูกผักให้ขึ้นงอกงามดี แบบไม่ใช้สารเคมีใดๆ ผมทดลองด้วยตัวเอง ได้ผลแล้วจึงมาบอกกล่าวทุกท่านนะครับ หากท่านไปลองแล้วไม่เห็นผลก็ขอให้ทบทวนวิธีการว่าครบถ้วนแล้วหรือไม่ หรืออาจเขียนคอมเม้นม...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย