ทำไมต้อง การศึกษาทางเลือก (3)

ฝึกขี่ม้าค่ะ
สังคมไม่สอนให้คิด
คนจำนวนมากทำอะไรไปไม่ถึงไหน ไม่ใช่เพราะเขาไม่เก่ง แต่ปัญหาคือเขาคิดไม่เป็น ระบบการเรียนของเราไม่ได้สอนให้คิดเป็น เขาเน้นสอนให้คิดเร็วซึ่งไม่มีประโยชน์ การคิดเป็นหมายถึง การตั้งคำถามอย่างถูกต้อง การสงสัย การได้ใช้จินตนาการ ซึ่งการศึกษาของเราไม่ได้ส่งเสริมตรงนี้ เราดันไปเน้นให้ท่องจำ แล้วก็มาสอบกากบาท ก ข ค ง ซึ่งผมว่ามันปัญญาอ่อนมากๆ ชีวิตคนเหล่านี้เลยมองอะไรเป็นขาว-ดำ มองเห็นแต่ผิดและถูก ไม่เห็นมิติอื่นๆ เพราะไม่เคยได้คิดหาคำตอบด้วยตัวเอง น่าอนาถมากกว่าน่าสงสารเสียอีก

ทุกคนไม่เป็นตัวของตัวเอง
ในสังคมที่ทุกคนพยายามอย่างมากที่จะให้คุณเป็นคนอื่น มันยากมากที่เราจะยังเป็นตัวของตัวเองโดยมีความเชื่อมั่นอย่างแท้จริง คุณไม่อยากเป้นตัวประหลาดก็ต้องทำตามเขา ทั้งที่จริงๆแล้วตัวคุณต้องการอะไรคุณยังไม่รู้เลย มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เราไม่เคยแม้แต่จะคิดทบทวนและทำความรู้จักกับตัวเราให้ดีก่อน คุณถึงได้เห็นคนแต่งตัวตามๆกันโดยไม่คิด และเมื่อแฟชั่นเปลี่ยนเขาก็พร้อมที่จะเปลี่ยนอีกอย่างรวดเร็ว

เด็กที่เรียนทางเลือกจะได้เรียนรู้จักตัวเอง โดยมีครูเป็นผู้สนับสนุนธรรมชาติของเด็กคนนั้นๆ แน่นอนว่าเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน เป็นงานหนักของครูที่ต้องทำความรู้จักเด็กทุกคน หมั่นเฝ้าสังเกตุ คอยส่งเสริมเด็กไปในทางของเขา นี่ไม่ใช่หรือธรรมชาติของมนุษย์ ที่คนเราทุกวันนี้เหนื่อยกันเพราะเราฝืนธรรมชาติมากไปหรือเปล่า

ทำในสิ่งที่เชื่อ
ด้วยความที่ส่งเสริมในสิ่งที่เด็กทำ และให้เขาได้ทำด้วยตัวเอง ก่อให้เกิดความมั่นใจในตัวเด็กที่จะกล้าลงมือทำ และเชื่อว่าตัวเขาทำได้ อันนี้ช่วยตอบปัญหาเรื่องการเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อของคนสมัยนี้ ที่เขามักจะไม่กล้าลงมือทำ คิดได้แต่พอจะทำก็เหลว หรือลงมือทำไปได้นิดหน่อยก็ถอดใจ ไม่มีความมุ่งมั่น มองไม่เห็นภาพสำเร็จของงาน เพราะตอนเด็กเขาไม่เคยได้ทำอะไรสำเร็จด้วยตัวเอง พอโตมาก็ไม่กล้าทำ ไม่อยากทำ ไม่เชื่อมั่นว่าตัวเองก็เป็นคนๆนึงที่มีความสามารถทำอะไรได้มากมาย

เด็กที่เรียนทางเลือกนั้นส่วนมากจะมีความมั่นใจในตัวเอง กล้าพูด กล้าเชื่อ กล้าทำ

รับผลของการตัดสินใจ
ในโลกที่คุณทำอะไรสวนทางคนอื่นเสมอๆ ทำใจไว้เลยว่าจะมีคนคอยสมน้ำหน้าหรือจัดหนักเมื่อผลลัพท์มันออกมาไม่ดีนัก แต่นั่นเป็นสิ่งที่คุณควรภูมิใจเสียด้วยซ้ำ เพราะไม่มีอะไรน่าเสียใจไปกว่าการไม่ได้ลงมือทำในสิ่งที่เราเชื่ออีกแล้ว

ในฐานะที่คุณก็มานั่งอ่านบล๊อกนี้ได้ คุณไม่ได้โง่ที่จะทำอะไรอย่างไม่รอบคอบ หรือบ้าบอสิ้นสติ คุณต้องวางแผนอย่างดี หมั่นตรวจสอบดูผลลัพท์ หมั่นดูพัฒนาการลูก เปรียบเทียบก่อนเรียนแบบนี้กับหลังเรียนไปได้สักระยะ เพราะเราไม่ควรจะทำทุกอย่างโดยไม่ลืมหูลืมตาโดยอ้างเพียงว่าในนามของความรักเท่านั้น แน่นอน ทุกคนก็รักลูก แต่ใครล่ะจะรักอย่างมีสติปัญญาต่างหากที่สำคัญ

ทั้งหมดเพื่อลูก
สิ่งที่ผมได้รับจากการศึกษาแนวทางนี้ และจากการส่งลูกไปเรียนโรงเรียนทางเลือชื่อ ฟ้ากว้าง นี้ผมพบว่า นอกจากโรงเรียนและคุณครูจะสอนลูกผมแล้ว ผมยังได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกับลูกด้วย แทบจะโตไปพร้อมกันเลยก็ว่าได้ ที่นี่และระบบนี้ได้เปิดโลกทางความคิดใหม่ให้กับผม ทำให้ได้รู้ว่าเรานั้นไม่รู้อะไรเลย มีสิ่งต่างๆในโลกนี้ที่ยังต้องเรียนรู้อีกมากมายนัก เราทุกคนก็เหมือนเด็กๆที่สามารถจะมีความสุขเหมือนพวกเขาได้ เพียงเปลี่ยนวิธีคิด มุมมอง ให้เหมือนเด็กๆเท่านั้นเอง อย่าไปหลงกลโลกนี้ที่หลอกให้เราต้องโตเป็นผู้ใหญ่ที่เคร่งเครียด ต้องน่านับถือ ต้องน่าเกรงขามตลอดเวลา ต้องรู้ไปหมดทุกเรื่อง ห้ามตั้งคำถาม ห้ามสงสัย เพราะมันจะดูโง่ มันจะเหมือนเด็ก อย่าไปเชื่อคำพวกนี้ครับ

เพื่อลูกๆ เพื่อเด็ก เพื่อโลกนี้ ลองร่วมเปิดฟ้ากว้างในใจของคุณดูครับ ขอยืมคำพูดของคุณแกะดำมาใช้ตอนจบนี้ว่า "สำหรับชาวแกะดำ โลกใหม่มีจริงครับ"
5 itong2go: ทำไมต้อง การศึกษาทางเลือก (3) ฝึกขี่ม้าค่ะ สังคมไม่สอนให้คิด คนจำนวนมากทำอะไรไปไม่ถึงไหน ไม่ใช่เพราะเขาไม่เก่ง แต่ปัญหาคือเขาคิดไม่เป็น ระบบการเรียนของเราไม่ได้สอน...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย