ทำไมต้อง การศึกษาทางเลือก (2)

สองโกสุดแสบ


เมื่อไม่มีทางให้เลือก ก็สร้างทางเลือกขึ้นมาเอง
เป็นความจริงที่ว่าชีวิตเป็นหนทางของ การเลือก ทั้งสิ้น ถ้าเราไม่เลือก เราก็จะถูกเลือก ถ้าเราไม่ตัดสินใจ ก็จะมีคนตัดสินใจให้เรา ถ้ามันจะต้องเป็นอย่างนั้นแล้ว อะไรที่เกิดขึ้นกับเราก็ขอเลือกเองดีกว่าจะไปโทษลมโทษฝน (คนมีแนวโน้มที่จะโทษคนอื่นสิ่งอื่นนอกจากตัวเอง) 

เช่นเดียวกันกับการศึกษา เราจึงไม่แปลกใจที่เห็นบางครอบครัวทำโรงเรียนที่บ้าน (โฮมสคูล) คือ สอนลูกเองที่บ้านเลย พ่อแม่เป็นครูเอง ก็เพราะเขาเห็นว่าระบบที่มีอยู่ตอบสนองความต้องการของเขาที่มีต่อลูกไม่ได้ จึงต้องสร้างทางเลือกขึ้นมาเอง บางทีอาจเป็นการรวมกลุ่มคนที่คิดเห็นแบบเดียวกัน และสร้างเป็นชุมชนขึ้นมา น่านับถือความตั้งใจของคนเหล่านี้เป็นอย่างยิ่ง ที่กล้าหาญเชื่อมั่นทำในสิ่งที่สวนกับกระแสหลักและทำในสิ่งที่เชื่อ 

เน้น "ครู" มากกว่าเน้นเด็ก
ที่โรงเรียนฟ้ากว้างที่ลูกผมเรียนนั้น การจะรับครูสักคนมาสอนเด็กนั้นยากมาก ต้องคัดกรองกันหลายขั้นหลายตอน ไม่ใช่ว่าต้องมีวุฒิครู อันนั้นไม่สำคัญเลย สำคัญคือ ต้องรักเด็ก ต้องมีจิตใจของความเป็นครู รักการสอน มีความเข้าใจในหลักสูตรการศึกษาวอลดอร์ฟ มุ่งมั่น ทุ่มเท อุทิศตัว ที่สำคัญ รายได้ไม่ได้มากเลย เรียกว่าน้อยเลยดีกว่า คือพออยู่ได้ ไม่เหลือเก็บอะไร นับถือครูแบบนี้จริงๆ

สำหรับครูสอนภาษาต่างประเทศ ก็จะเน้นว่าต้องเป็นคนประเทศนั้นจริงๆ เป็นเจ้าของภาษา ไม่ใช่เอาครูไทยมาสอนภาษาอังกฤษ แต่ต้องเป็นคนอังกฤษ หรืออเมริกา หรือแคนาดา ที่เป็น native speaking ภาษาจีนก็เอาครูจีนมาสอน ค่าจ้างแพงกว่าครูไทยแน่นอน แต่โรงเรียนเขายอมจ่ายได้ ยอมทุ่มเททำในสิ่งที่เชื่อ ที่สำคัญ ผลลัพท์ออกมาดีเสียด้วย ลูกผมพูดภาษาอังกฤษสำเนียงดีมาก (ดีกว่าผมเยอะ) และยังออกเสียงภาษาจีนได้ดีอีกด้วย (ผมฟังไม่ออก แต่ก็ฟังดูจีนดี)

ที่โรงเรียนนี้ จะเริ่มเรียนภาษากันตอน ป. 1 ชั้นอนุบาลจะยังไม่มีการเรียนอะไรจริงจัง แต่จะแทรกไปในกิจกรรมต่างๆแทน

ยืดหยุ่นแต่ไม่ไร้ระเบียบ
ที่โรงเรียนนี้ไม่มีชุดฟอร์ม (ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องปัญญาอ่อน) ไม่มีการยืนหน้าเสาธง ไม่มีสวดมนต์ ไม่มีศาสนาอะไรมาบังคับ เด็กไม่ต้องถูกบังคับให้ทำอะไรที่ไม่มีที่มาที่ไปและไร้เหตุผลแบบนั้น ส่วนตัวผมยังคิดถึงประโยชน์ของชุดฟอร์มนักเรียนไม่ออก เราใส่กันตั้งแต่เด็ก จนถึงมหาวิทยาลัยก็ยังใส่ บ้าไปแล้ว มันคือการกักขังความคิดโดยแสดงออกมาเป็นการกระทำชัดๆ

แต่ใช่ว่าจะไร้ระเบียบเสียทีเดียว ที่นี่จะทำกิจกรรมตามเวลา คือจะมีแบบแผนของการใช้ชีวิต เวลานี้มาโรงเรียน เวลานี้เล่น เวลานี้ทำวงกลม (วันหลังจะอธิบายอีกที) เวลานี้พักทานของว่าง เวลานี้นอนกลางวัน ชีวิตเด็กจะไม่สับสนโดยการถูกเปลี่ยนไปมา แต่เด็กจะรู้นาฬิกาชีวิต รู้สึกมั่นคง มั่นใจ

ลูกชายผมเป็นคนมีวินัยมาก นอนตรงเวลาทุกวัน และตื่นเช้าเวลาเดิมทุกวัน ย้ำเลยว่าทุกวันโดยไม่มีใครปลุก ตื่นเองเป็นกิจวัตร 

ราคาที่คุณจับต้องได้
อันนี้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลายครอบครัว ผมด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะเมื่อมีลูกสองคนขึ้นไป ค่าใช้จ่ายก็จะทวีคูณโดยเฉพาะค่าเทอม ซึ่งก็ไม่ได้ถูกแต่ก็ไม่ได้แพงเท่ากับโรงเรียนนานาชาติ คือราคากลางๆ น่าจะเท่าๆกับโรงเรียนชื่อดังทั้งหลาย

ข้อดีคือ จ่ายแล้วจบเลย ไม่มีค่าอย่างอื่นอีกแล้ว ไม่มีค่ากิจกรรม ค่าชุดพละ ค่าอาหารกลางวัน ทุกอย่าง included หมด เด็กไม่ต้องเอาเงินไปโรงเรียน และที่สำคัญทุกสิ้นปีจะมีการประชุมระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง โรงเรียนน่ารักมากคือมาชี้แจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ฟังด้วย นั่งฟังไปก็อมยิ้ม พวกคนที่ทำเรื่องแบบนี้ช่างน่ารักนะ เขาอุทิศตัวมาทำเพื่อเด็กจริงๆ

หากสนใจการศึกษาแบบนี้ ลองค้นใน google ดูนะครับ เชื่อว่าแถวบ้านท่านทั้งหลายน่าจะมีโรงเรียนที่เหมาะสมกับลูกๆอยู่นะ ถ้าไม่มีก็ทำมันขึ้นมาเองซะเลย สู้ครับพ่อแม่ทั้งหลาย
5 itong2go: ทำไมต้อง การศึกษาทางเลือก (2) สองโกสุดแสบ เมื่อไม่มีทางให้เลือก ก็สร้างทางเลือกขึ้นมาเอง เป็นความจริงที่ว่าชีวิตเป็นหนทางของ การเลือก ทั้งสิ้น ถ้าเราไม่เลือ...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย