เริ่มงานในครัววันแรก @ Hero Bar

ภาพห้องครัวของร้านที่ไปฝึกงาน
เมื่อคืนได้ไปเริ่มงานเป็นวันแรกกับ ร้าน Hero Bar เป็นร้านอาหารกึ่งผับ กดลิงค์ดูรายละเอียดได้เลย ร้านเปิดตั้งแต่หัวค่ำจนถึงเที่ยงคืน ผมไปขอเขาทำงานโดยไม่ขอรับเงินเดือน เพราะผมรู้ตัวดีว่าไม่มีประสบการณ์และยังไม่มีฝีมือ จะให้รับเงินเขาก็ไม่สบายใจ ไหนเขายังจะต้องคอยบอกคอยสอนเราอีก แค่เขาให้ไปเรียนรู้ฟรีๆก็ดีมากแล้ว

เรื่องคือ ผมรู้จักกับพี่คนนึง และเขาก็สนิทกับเจ้าของร้านนี้ ตัวผมเองมีนัดที่จะเริ่มงานกับ ร้าน W by Wanlamun วันที่ 1 ธันวาคมนี้ ดูจากตารางแล้วผมจะว่างอยู่หนึ่งเดือน เสียดายเวลาและอยากได้ความมั่นใจมากๆก่อนไปร้าน W เพราะร้านนั้นชื่อเสียงระดับประเทศ และขึ้นชื่อมากเรื่องความเนี๊ยบ ผมก็เลยต้องมองหาที่ฝึกงานซ้อมฝีมือ และร้านไหนล่ะเขาจะรับเราไปฝึกแค่เดือนเดียว สุดท้ายก็มาลงเอยที่ร้านนี้

หลังจากมีคนช่วยฝากฝังเรื่องที่ทำงานให้แล้ว ผมก็ได้เวลาไปทำงานเสียที กลางวันทำงานของตัวเองที่บ้าน งานพ่อครัวเริ่มประมาณหกโมง จนถึงสี่ทุ่ม ที่จริงร้านเขายังไม่เลิกแต่ผมขอกลับเวลานี้เพราะต้องกลับมาพักผ่อนสำหรับงานวันพรุ่งนี้ สรุปคือ ได้ทำงานวันละประมาณ 3-4 ชั่วโมง ซึ่งสำหรับงานครัวจริงๆแล้วถือว่าไม่เบาเลยกับงานที่ต้องยืนตลอดและร้อนมากๆ

สำหรับงานที่ได้ทำวันแรกนั้นมีดังนี้
- ล้างผัก หั่นผัก เตรียมไว้ใช้งาน (ไม่มากเท่าไหร่ เพราะเขาเตรียมกันไว้เยอะแล้ว)
- เรียนรู้ระบบต่างๆภายในครัว อะไรวางตรงไหน เก็บตรงไหน
- แกะกุ้ง ประมาณห้าสิบตัว พร้อมผ่าหลังเอาเส้นดำออก ล้างเก็บเข้าตู้
- จัดจาน ตกแต่งอาหารแต่ละอย่างให้สวยงาม ใช้ผักต่างๆมาทำ
- ทำอาหารง่ายๆ กุ้งแช่น้ำปลา ถั่วทอด เม็ดมะม่วง
- จัดการบิลอาหาร ประสานงานพ่อครัวกับออร์เดอร์ที่เข้ามา (เอาเข้าจริงงานนี้ยุ่งกว่าที่คิด)
- ชิมอาหารจานที่พ่อครัวทำ ก่อนส่งออกไปข้างนอก (เพื่อให้รู้รสชาติเวลาต้องทำบ้าง)

ต้องบอกว่า การทำอาหารที่บ้าน ที่โรงเรียนสอน และที่ร้านจริง ไม่เหมือนกันเลย ของจริงร้อนและรีบเร่งกว่ามาก ทั้งยังไม่ได้เรื่องมากหลายขั้นตอนแบบที่เราเปิดหนังสือตำราดู ทุกอย่างแข่งกับเวลาและความพึงพอใจของลูกค้าโดยแท้ ถ้าบริหารตรงนี้ได้ดีและรสชาติอาหารอร่อย ราคาไม่แพง น่าจะเป็นที่ถูกใจของลูกค้าแน่นอน

ส่งท้ายว่า ในครัวจริง ร้อนมากๆ มีเก้าอี้แต่ไม่มีวันได้นั่งครับ คนทำงานครัวทรหดจริงๆ
5 itong2go: เริ่มงานในครัววันแรก @ Hero Bar ภาพห้องครัวของร้านที่ไปฝึกงาน เมื่อคืนได้ไปเริ่มงานเป็นวันแรกกับ  ร้าน Hero Bar เป็นร้านอาหารกึ่งผับ กดลิงค์ดูรายละเอียดได้เลย ร้านเปิด...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย