มุ่งสู่แคนาดา ตอน 2 - เตรียมตัวอย่างไร

เช็คข้อมุลได้จากเว็บนี้ครับ http://www.cic.gc.ca/english/index.asp
การที่จะไปทำงานแคนาดา โดยเฉพาะการ migrate นั้นมีหลายวิธีการ สามารถเช็คได้จากเว็บไซต์ตามรูป ซึ่งเป็นหน่วยงานพลเมืองและการย้ายถิ่นฐานของแคนาดาโดยตรง ท่านที่สนใจผมแนะนำให้หาข้อมูลเองก่อน อย่าเพิ่งไปใช้ agent หรือผู้ที่อ้างว่าจะช่วยได้ ส่วนมากจะหลอกเอาเงินท่านนะครับ

Skilled workers and professionals
ผมเลือกที่จะไปแบบ Immigrate โดยใช้หมวด Skilled workers and professionals ซึ่งหมายถึง แรงงานที่มีฝีมือ และพวกมืออาชีพ ก็จะมีเงื่อนไขที่เขากำหนดไว้คร่าวๆตามนี้ครับ

- อาชีพ ต้องอยู่ในลิสต์อาชีพที่แคนาดาต้องการ เดิมเมื่อสองปีก่อนมีอยู่ประมาณ 30 อาชีพ โดยมีอาชีพ IT Manager ของผมด้วย แต่เนื่องจากผมไม่ได้ยื่นตอนนั้น มาปีนี้เขาลดลงเหลือประมาณ 20 อาชีพ โดยตัด IT Manager ออกไป ผมเลยต้องเบนเข็มไปเลือกอาชีพ Cook or Chef แทน นั่นเป็นเหตุผลที่ผมต้องไปเรียน หัดทำอาหาร และต้องหางานเกี่ยวกับการทำอาหาร

- ภาษา ที่แคนาดาใช้สองภาษาคือ อังกฤษ กับฝรั่งเศส ได้อันหนึ่งอันใดหรือได้สองอันก็จะได้คะแนนช่วยเพิ่มขึ้น (คะแนนรวมทั้งหมดต้องไม่ต่ำกว่า 67 from 100) ผมเลือกยื่นภาษาอังกฤษ โดยเฉลี่ยจะต้องสอบ IELTS ได้ไม่น้อยกว่า 6.5 ในทุก skill คือ พูด ฟัง อ่าน เขียน นั่นเป็นเหตุผลที่ผมต้องเรียนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษาแบบ face to face ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง

- Job Offered อันนี้สำคัญมาก คือ ถ้าคุณได้มันมา ทุกอย่างจะง่ายเลย เพราะที่ผมและคนทั้งหลายภายใต้หมวดนี้ทำกันคือ เราบอกเขาว่าเรามีคุณสมบัติพอที่จะได้ทำงานแบบมืออาชีพซึ่งส่งผลดีต่อประเทศเขา แลกกันกับที่เขาให้สิทธิเรายื่นขอเป็นพลเมือง ดังนั้น มันไม่เหมือนกับการไปขายแรงงานที่ใช้แต่แรง แต่คุณต้องมีฝีมือ คุณต้องได้ภาษาขั้น fluent คุณต้องเอาตัวรอดได้ และคุณต้องมีเงินเก็บพอที่จะใช้ชีวิตแบบตกงานได้ทั้งครอบครัว ตลอดระยะเวลาอย่างต่ำหกเดือน โดยสรุป ถึงไม่ได้ Job Offered เราก็ยื่นใบสมัครไปได้ แต่โอกาสได้จะน้อยเพราะเขารับแค่สาขาอาชีพละ 500  คน ปีละ 10000 คนเท่านั้น ซึ่งถ้าเรามีการจ้างงานก่อนแล้วโอกาสผ่านจะสูงมาก เพราะถือว่าข้ามขั้นตอนไปเลย

- เงินเก็บ ต้องโชว์ statement ขั้นต่ำตามที่เขากำหนด โดยจำนวนเงินขึ้นอยู่กับสมาชิกในครอบครัวที่เราทำเรื่องยื่นไปด้วย ยิ่งลูกหลายคนก็ยิ่งต้องมีเงินเก็บมากขึ้น

นี่คือสิ่งที่ผมต้องทำทั้งหมดในตอนนี้ คืบหน้าอย่างไรจะมาอัพเดทตอนต่อไป
5 itong2go: มุ่งสู่แคนาดา ตอน 2 - เตรียมตัวอย่างไร เช็คข้อมุลได้จากเว็บนี้ครับ http://www.cic.gc.ca/english/index.asp การที่จะไปทำงานแคนาดา โดยเฉพาะการ migrate นั้นมีหลายวิธีการ สามารถเช...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย