ลูกยิ่งโตขึ้น พ่อแม่ก็ยิ่งต้องปรับตัว

พ่อแม่ลูกทั้งสองในวัย หกขวบ และสี่ขวบ

ไม่คิดมาก่อนว่าเมื่อลูกโตขึ้น พ่อแม่ยังจะต้องปรับตัวอีกมากขนาดนี้ ทั้งที่เมื่อลูกยังเล็ก เราก็คิดว่าเราปรับตัวมากแล้ว เอาเข้าจริง ยังไม่ถึงไหนเลยด้วยซ้ำ ขนาดว่าเราเป็นคนที่รักษาความเป็นเด็กในตัวไว้ได้มาก แต่พอลูกเริ่มโต เขาไม่ได้ฟังที่เราพูดอีกแล้ว เขาดูสิ่งที่เราทำและเลียนแบบสิ่งนั้น คำพูดของเราจะไม่สำคัญเลยถ้ามันไม่สอดคล้องกับการกระทำ

ลูกสาวจอมแสบ

การมีลูกสองคน ชายคน หญิงคน ทำให้ได้รู้ว่าเด็กแต่ละคนแตกต่างกันมาก อย่างน้องสาวในรูปนี้เพิ่งจะสี่ขวบ แต่พูดจาเก่งมาก ฉะฉาน แก่นแก้วเกินวัย ชอบจดจำคำพูดของผู้ใหญ่มาพูด ถ้าได้ยินคำพูดดีๆก็ดีไป ถ้าคำพูดไม่ดีก็แย่เลย เธอจะพูดแม้ไม่เข้าใจความหมาย พ่อแม่ต้องระมัดระวังเรื่องคำพูดและเรื่องอารมณ์ให้ดี เธอจับอารมณ์เก่งมาก เดี๋ยวโตขึ้นจะพาลเป็นคนเจ้าอารมณ์เอาแต่ใจ 

พี่ชายและหมาของเขา

ส่วนลูกชายคนโตนี้ จะเลียนแบบพ่อมาก แต่ก็พยายามจะเป็นตัวของตัวเองโดยทำเป็นว่าไม่ได้เลียนแบบนะ และยังทำได้ดีกว่าเสียอีก มีความอยากเอาชนะสูง มีความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น มีพลังเยอะ สมองดีมาก จดจำเส้นทางได้ดี ถ้าพ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดี เขาก็มีแนวโน้มจะทำตัวดี และเป็นคนดีได้ในอนาคต

ลองดูเรื่องง่ายๆ การตื่นนอนตอนเช้า ถ้าพ่อแม่ตื่นเช้าเป็นนิสัย เชื่อได้เลยว่าลูกๆก็อยากทำตาม ขอเน้นคำว่าเป็นนิสัย คือเป็นชีวิต เป็นประจำ ไม่ใช่การฝืนทำเป็นบางวัน ลูกๆรับรู้ได้ว่าสิ่งไหนคือนิสัยที่แท้จริงของพ่อแม่ และเขาก็ไม่พลาดที่จะทำตามอย่างฮีโร่ในชีวิตจริงของเขา

ร่วมกันเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกๆกันเถอะครับ ขอให้กำลังใจและขอพลังการสร้างสรรค์ทำดีเพื่อครอบครัวจงอยู่กับท่านเสมอไป
5 itong2go: ลูกยิ่งโตขึ้น พ่อแม่ก็ยิ่งต้องปรับตัว พ่อแม่ลูกทั้งสองในวัย หกขวบ และสี่ขวบ ไม่คิดมาก่อนว่าเมื่อลูกโตขึ้น พ่อแม่ยังจะต้องปรับตัวอีกมากขนาดนี้ ทั้งที่เมื่อลูกยังเล็ก เราก็ค...

Facebook Comments

Recommended Post

เฮียโก บรรยายให้น้องๆมช.ฟังเรื่องการเริ่มต้นธุรกิจทำ content ออนไลน์

 บรรยายผ่าน zoom ครับ ก็จะแห้งๆนิดนึงแต่ก็ได้เนื้อหาอีกแบบนึงอยู่นะ เปิดฟังเองอีกรอบนึงก็สนุกดี พูดตะกุกตะกักไปหน่อย